20 เม.ย. 2022 เวลา 03:03 • การตลาด
ไม่มีใครเกิดมาแล้วมีวรรณะติดตัวหรอกครับ วรรณะชาวนา ชาวไร่ไม่ได้ติดตัวมาแต่กำเนิด แต่มันอาจจะฝังอยู่ในDNA อาจจะเป็นเพราะเราถูกส่งต่อมาจากสังคม สิ่งแวล้อม แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องมาเป็นคนในอาชีพนี้เสมอไป
การประกอบอาชีพ มันมีไม่กี่อาชีพหรอกครับที่สามารถส่งต่อกันได้จากรุ่นสู่รุ่นแบบธรรมชาติให้มา หมอส่งต่อให้ลูกเป็นหมอต่อได้ไหม รับราชการส่งต่อให้ลูกหลานได้ไหม อันนี้แค่เทียบเล่นๆ นะครับ
การเกษตรแบบบ้านเรามันมีวัฏจักรที่วนเวียนในแบบเดิม เพราะทำกันในแบบเดิมๆ ปลูกกันแบบเดิน ขายกันแบบเดิม
เพราะเกษตรกรรุ่นเดิมก็ทำในแบบเดิมๆ เคยปลูกแบบนี้ ใส่ปุ๋ยแบบนี้ เก็บเกี่ยวแบบนี้ ขายแบบนี้ ก็จะทำอยู่ในแบบเดิมทุกวงรอบการเพราะปลูก
การจะไปเปลี่ยนแปลงเกษตรกรให้ทำในสิ่งใหม่หรือเปลี่ยนแปลงเค้า เหมือนการบีบบังคับคนให้เปลี่ยนการนับถือศาสนา (หาอ่านได้ในหนังสือเล่มไหนจำไม่ได้แล้ว ลองค้นคำว่า ชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ )
ลองดูเรื่องการเป็นชาวนา ถ้าบอกให้เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ปลูกอย่างอื่นเค้าจะมีข้อโต้แย้งมากมาย ปลูกไปขายใคร ไม่เคยปลูก พ่อแม่ทำมาก่อน เสียดายที่นา ต้องให้เงินทุนเยอะ แล้วก็จะวนเวียนอยู่ในวัฏจักรเดิมๆต่อไป โดยหวังว่าจะมีใครมาช่วย ทำให้ข้าวราคาดี หวังพึ่งพาผู้นำ
ถ้าจะออกจากระบบเดิม หนีจากปุ๋ยแพง หนีจากตลาดเดิมๆ ที่ผู้ผลิตกำหนดราคาขายเองไม่ได้
เราต้องหนีออกจากวัฏจักรนั้น อาจจะใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน 3-5ปีหรือแล้วแต่จะกำหนดเอง
ปลูกในสิ่งที่กำหนดราคาขายเองได้ ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพื้นที่ เช่นปรับจากนาไปเป็นสวนผลไม้ หรือเป็นบ่อเลี้ยงปลา หรือไปทำเกษตรผสมผสาน ค่อยๆ ปรับที่ละ 1-2ไร่ หรือตามกำลังทุนที่มีที่ทำได้
ที่สำคัญอีกอย่างคือหาความรู้ในเรื่องที่ทำ ทำไมต้องใส่ปุ๋ยสูตรนี้ ทำไมใส่ตอนนี้ ปุ๋ยสูตรนี้ใช้ยี่ห้ออื่นหรืออย่างอื่นแทนได้ไหม
ผลผลิตที่ได้เอาไปแปรูปอะไรได้บ้าง มีเกษตรกรกี่รายที่จะเอาผลผลิตไปแปรรูปต่อ มีการพัฒนาการแปรรูปไปถึงขั้นไหน
เกษตรกรเอาผลผลิตไปทำอะไรได้บ้าง?. กฏหมายบ้านเราเปิดให้แค่ไหน เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีการแปรรูปขั้นไหน
เรื่องแบบนี้ถกเถียงกันได้หลายแขยงและถกกันได้ยาวนานครับ ยินดีเปิดรับความคิดเห็นและติติงครับ
โฆษณา