20 เม.ย. 2022 เวลา 05:35 • การศึกษา
A professional doesn't show off but throw down a 360 tomahawk jam from time to time.
"มืออาชีพไม่โอ้อวด แต่มีโชว์ท่าไม้ตายเป็นช่วงๆ"😅😅
ความสำเร็จคุณคิดว่าเป็นของผู้ใด
1. คนที่ดีที่สุด
2. คนที่ฉลาดที่สุด
3. คนที่เกิดมาโชคดีที่สุด
Tiger Woods ในวัยเด็ก เล่นกอล์ฟเก่งมาก...
แต่เหนือคนเก่ง มีคนเก่งกว่า สดกว่าเสมอ
Tiger Woods มีสิ่งที่เด็กเก่งคนอื่นไม่มี หรือนักกอล์ฟเก่งๆหลายท่านไม่มีคือ ความเป็นมืออาชีพ ซึ่งคำนี้มันใหญ่มากนะ มันคือ วินัย การไม่ act reflexively หรือ personally จากกระแสภายนอก
ทั้งๆที่เขาเล่นกอล์ฟเก่งมาก ชนะทุก tournament ในวัยเด็ก แต่ไม่เคยคิดว่าจะฝึกเอง มิหนำซ้ำเขาขอให้พ่อหาครูเก่งๆมาสอน เพื่อเรียนรู้เทคนิค จึงได้รู้จัก Butch Harmon
- มืออาชีพรู้ว่าไม่ได้ให้เทคนิคมีกำลังเหนือ inspiration
- มืออาชีพไม่ยึดถือ ดังนั้นคำติ หรือชม ไม่มีผลต่องาน เค้ารู้ว่าเค้ามาถึงไหนแล้ว
- มืออาชีพรู้ว่า envious comments คือ ความสำเร็จที่ชัดเจนมากกว่า friendly praise
- และมืออาชีพไม่คิดว่า inspiration จะมีกำลังเหนือกว่าตัวเขาเอง
เพียงแต่เมื่อไรที่ inspiration สูงปี๊ด เขาจะเอาสิ่งที่ฝึกฝน เทคนิคที่ฝึกมา งัดออกมาใช้
และที่สุด Tiger Woods คือมืออาชีพในกีฬากอล์ฟ แม้ว่าในโลกนี้จะมีคนเก่งแบบเขามากมาย
ในชีวิตคนเรา ดิฉันเฝ้าสังเกตมานานทั้งชีวิต
มืออาชีพ เป็นคำที่ยิ่งใหญ่ หากเรียนรู้มัน ชีวิตดีขึ้นชัดเจน
หากเราจะบอกว่าเราเสียเปรียบเกิดมาจน พ่อแม่ไม่ดี ภาระเยอะ (Leo Tolstoy แต่ง War and Peace โดยมีลูก 10 คน ต้องเลี้ยง)
เออ..เอ็งเก่ง ฉันมันคนธรรมดา!
แต่พวกเขาเหล่านี้ก็คือคนธรรมดาเช่นกัน เรียนก็ไม่ได้สูง บางคนเกิดผิดยุค ความคิดล้ำคนในยุคไปมาก มิหนำซ้ำจนและเจ็บเข้าไปอีก
Somerset Maugham นักเขียนที่ค่าตัวแพงที่สุดใน ศตวรรษที่ 19 ก็มาจากเด็กยากจนไม่มีพ่อแม่ดูแล ตั้งแต่ 10 ขวบเคยกล่าวไว้ว่า
หลายคนมองว่า แรงบันดาลใจเป็นตัวสร้างงานศิลปะ
แต่ผมโชคดี ที่แรงบันดาลใจเกิดขึ้น 9.00 ตรงทุกวันตั้งแต่ทำงานเขียนมา
วันนี้เราใช้ชีวิตแบบมืออาชีพ เราได้ผลแบบมืออาชีพ
เราใช้ชีวิตแบบมือสมัครเล่น เราได้ผลแบบมือสมัครเล่น
ทุกอย่างมองให้ดี ยุติธรรมแล้ว😇😇
ครูฮ้วงทอร์คชิลล์
โฆษณา