20 เม.ย. 2022 เวลา 10:59 • ท่องเที่ยว
ห้วยลาน ที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ผูกพันกับเรามาตั้งเเต่วัยสะรุ่น อ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริห์นี้ ตั้งอยู่ที่ อ.สันกำแพง เชียงใหม่ รายล้อมด้วยป่าเขา อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เลยเป็นที่ผู้คนนิยมมาพักผ่อนกันครั้งนี้เช่นกัน เราเลยชวนเพื่อนมาเเคมป์ปิ้งรำลึกความหลังกันซักหน่อย
ยามเช้าถึงสายๆ เรามักพบเห็นชีวิตผู้คนมาหาปลาอยู่เสมอ หรือเอาวัวควายมาเลี้ยงริมน้ำ บ้างมาปิ้กนิ้กกับครอบครัวรับลมเย็นๆ บ้างปั่นจักรยานเป็นกลุ่มมาเที่ยวกัน พลบค่ำยามเย็น สายชิล สายปาร์ตี้ ได้เวลารวมตัว เวลาเปลี่ยนผ่านไปนานเท่าไหร่ เรามาเที่ยวที่นี่ รู้สึกเสมอว่ายังคงบรรยากาศสงบงดงาม ไม่เปลี่ยนเเปลง
ทางชุมชนเเละป่าไม้จึงร่วมมือกันเข้ามาบริหารจัดการให้เป็นระเบียบมากขึ้น หากตอนเย็นจะมาปาร์ตี้กันเป็นหมู่คณะ ก็มีเก็บค่าบำรุงสถานที่เล็กน้อย ถ้ามากางเต็นท์พักค้างคืน ก็คนละ100บาท มีลานหญ้า ห้องน้ำ ร้านกาแฟ ตรงส่วนอาคารบริหารงานของกรมป่าไม้ หรือจะมากางติดน้ำอย่างเราก็ได้ เเต่ต้องจองในเพจเฟสบุ๊คเเละจ่ายค่ามัดจำไว้ก่อน
ยามเย็นถึงค่ำคืน ที่นี่จะเป็นพักผ่อนหย่อนใจของผู้คนมากมาย พร่างพรายด้วยแสงไฟอยู่รอบอ่างเก็บน้ำ แต่พอเริ่มดึกก็ทยอยกลับกัน ในคืนนี้เหลือแค่เต็นท์ของพวกเราเพียง 2 หลัง
ความรู้สึกหนึ่ง ที่พอจะวัดได้ว่าเราเริ่มแก่ตัวเเล้ว คือความสุขของเราจะเรียบง่ายขึ้น เหมือนกับคำที่บอกว่า" พอโตขึ้น เราจะชอบความสงบ มากกว่าความสนุก" ความสุขคือการได้มาอยู่กับธรรมชาติที่สงบเงียบอย่างนี้แหละ
ยามเช้า ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น อากาศเย็นสบาย เสียงนกโบยบินออกหากิน แต่เสียงที่ปลุกพวกเราให้ลุกขึ้นตื่นแต่เช้า ก็คือเสียงของรถชาวบ้านที่มาหาปลากันตั้งแต่เช้าตรู่ ด้วยความที่เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ชาวบ้านที่นี่ก็เลยมาหาปลากันค่อนข้างจะเยอะ
คุณลุงคนหนึ่ง ขับรถยนต์มาจอดข้างๆบริเวณที่เราตั้งเต็นท์ ทำให้เราต้องตื่นขึ้นมาต้มกาแฟ ให้อารมณ์มันสดชื่นสดใสในยามเช้ากันสักหน่อย พอเเกมาถึงก็ไม่รอช้าเร่งรีบยกเรือประกอบของแก ที่ทำจากไม้และแผ่นโฟมผสมกัน จ้ำฝีพายอย่างเร่งรีบไปจับปลาตามจุดต่างๆที่แกได้ดักไว้ตั้งแต่เมื่อวาน
บางคนตกปลาเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่บางคนก็เป็นความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นไลฟ์สไตล์ค่อยๆล่องเรือไปตามมุมต่างๆของอ่างเก็บน้ำ ขนาดเราอยู่บนฝั่งนั่งกินกาแฟแล้วมื้อเช้า อากาศยังร้อนเลย แต่พี่ๆเขาดูจะมีความสุข ที่ใช้ความอดทนเฝ้ารอให้ได้ปลาตัวโตๆ
นอกจากกลุ่มคนแล้ว ก็น้องหมานี่แหละ เห็นเรานั่งกินมื้อเช้าเป็นไม่ได้ ต้องเข้ามาด้อมๆมองๆ สบตาทำหน้าละห้อย เห็นแล้วทนไม่ได้เลยให้มื้อเช้าเป็นปีกไก่ 2 ชิ้น กระชับมิตรกันไปกับเพื่อนใหม่ 4 ขา
ช่วงสายเมื่อเก็บของทำธุระอะไรเสร็จ ก่อนกลับเราเลยขับรถเข้าไปในส่วนของอ่างน้ำชั้นใน พบป่ากำลังผลัดใบเปลี่ยนสี สำหรับนักเดินทางความงามเรียบง่ายที่พบตามรายทาง เป็นของขวัญเป็นเรื่องราวที่ทำให้สุขใจเล็กๆ แต่ก็แบบนี้แหละ ที่ทำให้ใครต่อใครเสพติดหลงใหลการเดินทาง
ขับมอเตอร์ไซค์ลัดเลาะขอบอ่างเก็บน้ำ ออกมาตามทางอีกด้านหนึ่ง สองข้างทางก็มีต้นไม้ขึ้นมาเป็นซุ้ม เส้นทางร่มรื่น และลาดยางเดินทางสะดวกกว่าแต่ก่อนเยอะเลย รองรับให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของทุกๆคนที่มาเที่ยวชมธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำห้วยลาน
ตอนสาย แดดแรงอยู่บ้างแต่อากาศไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ ก็มีสายลมพัดโกลกตลอดวัน ถ้าจากตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ขับรถมาประมาณ 20 กว่ากิโล เป็นเส้นทางตรงถนนกว้าง ใช้เวลาไม่นานก็มาถึง
ที่พักผ่อนหย่อนใจที่เราอยากแนะนำ อากาศร้อนมาอยู่กับสายลมสายน้ำ จิตใจจะได้เย็นสบาย จะมากางเต็นท์หรือมาปาร์ตี้ยามเย็นก็ฟิลดี บอกเลย เหนื่อยล้ายังไง มาให้ธรรมชาติบำบัดกันนะจ้ะ
ไปสู่จุดหมาย ถนนร้อยสาย พันทาง 🛵🏕️🍃☁️
โฆษณา