21 เม.ย. 2022 เวลา 00:47 • ปรัชญา
หลัก 15 ข้อ ต่อเติมชีวิตให้มั่นคง
บำบัดความคิดถึง(จริง ๆ นะคะ)
1
Cr.ส่วนตัว@เลอ'นา คาเฟ่~เพชรบูรณ์
► 1. เราต้องรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่างเอง การชี้นิ้วตำหนิคนอื่นไม่ช่วยอะไร เมื่อเผชิญปัญหา อย่าตำหนิคนอื่น ไม่โกรธเคืองสังคม รับผิดชอบและแก้ปัญหาด้วยตนเอง เดินด้วยขาของตัวเอง
1
...
► 2. ใช้ชีวิตให้ง่าย สิ่งที่ต้องทำ ควรมีให้น้อย คัดเลือกเรื่องที่ต้องทำโดยไม่ต้องมาก เรื่องใดซับซ้อน ก็พยายามทำให้ง่าย และทำให้ดีที่สุด อย่าสอดมือเข้าไปในทุกเรื่อง แล้วไม่ได้ดีสักเรื่อง
1
...
► 3. ไม่ว่าจะทำอะไร ควรคิดถึงคนต่อไป เมื่อเข้าส้วม ต้องคิดถึงคนที่จะใช้ต่อจากเรา เมื่อจะทิ้งขยะ ต้องคิดถึงคนเก็บขยะที่ต้องขนไปยังกองขยะ เมื่อทำนิตยสาร ต้องคิดถึงคนอ่านพิสูจน์อักษร คนพิมพ์ คนเข้าเล่ม คนที่ขนหนังสือไปร้าน คนที่จะซื้อหนังสือเรา คนอ่าน ... ไม่ว่าจะทำอะไร อย่าลืมการมีอยู่ของคนอื่นๆ
1
...
► 4. หมั่นลงทุนกับตัวเอง ... ยอมเสียเงินเพื่อประสบการณ์ อย่าเรียนรู้ด้วยวิธีตระหนี่ เงินควรจะใช้ไปกับการเรียนรู้ หาประสบการณ์อย่างเต็มที่
1
...
► 5. ยิ่งคำสัญญาเล็ก ยิ่งต้องรักษา ... "คราวหน้า ฉันเลี้ยง" "หนังสือเล่มนี้ ให้ยืม" คำพูดพวกนี้เราพูดง่ายๆ และมักจะพูดไปอย่างนั้น แต่คำสัญญาเหล่านี้ต้องรักษาเหมือนในเรื่องใหญ่ๆ ยิ่งคำพูดที่พูดไปโดยไม่คิด ยิ่งต้องจำและทำตาม คนที่เขารับจะยินดีที่สุด "โอ เขายังจำได้ ไม่ใช่พูดไปอย่างนั้นเอง" นั่นคือปีติอย่างสูง
1
...
► 6. ต้องเข้าใจว่า ความโดดเดี่ยวเป็นเงื่อนไขที่เราเกิดมาและดำรงอยู่ ... ในการทำงาน ในการใช้ชีวิต เรามักมีความรู้สึกโดดเดี่ยว ว้าเหว่ และไม่อาจหลบหนี ยิ่งคิดหลบหนี จะยิ่งถูกเงาของความโดดเดี่ยวนั้นไล่ล่า ทางที่ดีคือยอมรับว่า คนเราเกิดมาคนเดียว เข้าใจความโดดเดี่ยวนั้น จึงจะเป็นผู้ใหญ่ได้จริง
2
...
► 7. ของทุกอย่างต้องซ่อมแซม ... ของใช้ทุกอย่างย่อมต้องมีวันเสีย แม้จะใช้อย่างระมัดระวังเพียงใดก็ตาม ที่สำคัญคือ เมื่อมันเสีย อย่าโยนทิ้งทันที แต่ต้องมีสำนึก "ต้องซ่อมให้ใช้ได้" ไม่ว่าจะปากกา รองเท้า เสื้อผ้า แม้ซื้อใหม่อาจถูกกว่า ก็เลือกที่จะซ่อมแล้วใช้ต่อ ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนก็เช่นกัน มักมีความขัดแย้งจากการทำงาน ก็ควรจะซ่อมอย่างระมัดระวัง เพื่อความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น
2
...
► 8. แทนการอ่านหนังสือร้อยเล่ม ไม่สู้อ่านหนังสือดีเล่มเดียวร้อยเที่ยว ... การสะสมแต่ตัวเลขแล้วคุยว่าอ่านแล้วร้อยเล่ม ถามว่า อ่านแล้วได้อะไร? มิสู้หาหนังสือดีๆ อ่านซ้ำและได้เรียนรู้สิ่งดีๆ จะดีกว่า ทำนองเดียวกับความสัมพันธ์ คบคนร้อยคน มิสู้คบคนที่รู้จักรักใคร่ชอบพอจริงๆ และเข้าใจกันได้จริงเพียงคนเดียว
1
...
► 9. เจาะลึกลงไปในเรื่องที่ตนถนัด ฝึกฝน ท้าทายไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญของตนขึ้น เราชอบหรือถนัดอะไร ค้นให้พบ แล้วลงแรงกับมัน
...
► 10. อย่าตัดสิน "ความแพง" หรือ "ความถูก" จากราคา อย่าสร้างนิสัยตัดสินคุณค่าของสิ่งด้วยราคา ของจะถูกหรือแพง ย่อมต้องมีเหุตุผลของมัน
...
► 11. เมื่อหลงทาง เลือกหนทางที่ยากลำบาก เพราะเราย่อมต้องพบปัญหา งุนง งและกลัดกลุ้มทุกวัน เมื่อไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี ก็จงเลือกไปทางที่ยากลำบากก็แล้วกัน เพราะไม่ว่าจะถูกหรือผิด มันจะทำให้เราต้องตั้งใจทำ จะระมัดระวัง จึงได้เรียนรู้มากขึ้น และจะประสบผลมากขึ้น หากเลือกแต่เรื่องง่ายๆ สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็น้อยลงด้วย
...
► 12. คิด และมีเป้าหมาย มีความฝันของตน เมื่อถูกถามว่า "ความฝันของคุณคืออะไร?" แล้วตอบไม่ได้นั้น น่าตกใจ เราต้องมีความฝัน มีเป้าหมาย จะเล็กจะใหญ่ไม่สำคัญ คนที่มีความฝันกับคนที่รับจ้างไปวันๆ นั้นต่างกันมาก
...
► 13. ควรมีปฏิกิริยา มีความรู้สึกไวกับทุกเรื่อง หลีกเลี่ยงความเย็นชา เฉยเมย ... ควรฝึกที่จะมีความรู้สึกไว เอาใจใส่ต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อเรื่องราวและเหตุการณ์รอบตัว อย่าเป็นคนเย็นชา ไม่ใส่ใจเรื่องราวของเพื่อน อย่างนั้นจะไม่สามารถทำอะไรได้้สำเร็จ
...
► 14. ไม่รีบร้อนแสวงผล ทำอะไรก็ตาม ไม่ใจร้อนคิดก้าวเดียวให้ถึงฟ้า ทุกอย่างต้องใช้เวลาตามที่ควร เหมือนทำอาหาร การทำอย่างรีบร้อนกับการทำโดยให้เวลา ผลที่ได้จะต่างกัน ในการก้าวเดิน บางครั้งต้องถอยจึงจะก้าวต่อได้ ในการทำงาน ต้องให้เวลาเพื่อนร่วมงาน นั่นคือความใส่ใจต่อคนอื่น
1
...
► 15. ชีวิตคือชีวิต ไม่ใช่แค่การทำงานเท่านั้น ที่ทำให้เราเป็นคน เราจะไม่เป็นคนที่นอกจากทำงานแล้ว ก็ไม่มีอะไรอีกในชีวิต แต่ควรเป็นว่า แม้วันที่ไม่มีงานทำ ก็ยังสามารถใช้ชีวิตที่ดีได้
พึงระลึกไว้ว่า ชีวิต..คือเวทีที่ให้งานได้แสดงบทบาท ถ้าทำงานได้ดีมาก แต่พอวันหยุดกลายเป็นคนบ้างานที่ห่อเหี่ยว สิ้นสุข นั่นมิใช่ชีวิต
...
1
บางส่วนจากหนังสือ "หลักพื้นฐาน 100 ข้อ" [陽光勵志] โดย มัตซูระ ยาตาโร [松浦弥太郎] นักเขียน บรรณาธิการ พ่อค้าหนังสือ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือมือสอง Cow Book
… คัดสรรและแปลโดย วิภาดา กิตติโกวิท ...
📌แอดมินบุ๋มบุ๋ม"คัดลอก"มาฝากนะคะ
โฆษณา