4 พ.ค. 2022 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
4 เรื่องควรทำตอนเช้า เพิ่มพลังให้ชีวิต
ในตอนเช้าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ และถือเป็นช่วงเวลามีคุณภาพของหลาย ๆ คน ช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีสมาธิ และเป็นการใช้เวลาไปกับตัวเอง และคนรอบข้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเราตื่นเช้าและทำกิจกรรมต่าง ๆ จนเป็นกิจวัตร ต่อมาจะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย และสามารถเปลี่ยนวันทั้งวันให้เป็นวันที่มีประสิทธิภาพได้ ลองมาดูกันว่ามีกิจกรรมไหนบ้างที่ควรทำในตอนเช้า เพื่อช่วยให้ชีวิตก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีพลัง
8
4 เรื่องควรทำตอนเช้า เพิ่มพลังให้ชีวิต
• โฟกัสงานสำคัญ ในตอนเช้าเป็นเวลาที่เราควรเลือกหยิบงานที่ต้องโฟกัส และใช้สมาธิขึ้นมาทำก่อน เพื่อให้สามารถใช้เวลาสะสางงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ถูกรบกวนด้วยการประชุม หรือเสียงโทรศัพท์ นอกจากนี้ ความสงบในตอนเช้านั้น ยังช่วยให้เรามีไอเดียลื่นไหลในการทำงาน และสามารถสะสางงานให้เรียบร้อยได้อย่างรวดเร็ว สำหรับงานประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีความสำคัญมากนัก เช่น การเช็กอีเมล สามารถทำในช่วงอื่น ๆ ของวัน หรือทำในช่วงพักเบรกการประชุมได้ ซึ่งเมื่อเราใช้เวลาช่วงเช้าเคลียร์งานที่สำคัญออกไปหมด ก็จะช่วยให้เรารู้สึกมีพลัง และลดความเครียดจากการเร่งรีบทำงานสำคัญให้เสร็จภายในวันนั้นลงไปได้มากขึ้น
5
• ฟิตร่างรับอรุณ การออกกำลังกายก่อนเวลาเข้างานในช่วงเช้า เป็นเคล็ดลับที่คนสำคัญเลือกทำเป็นประจำ เช่น Howard Schultz, Richard Branson, Tim Cook โดยเหล่า CEO กลุ่มนี้มักตื่นก่อน 6 โมงเช้า เพื่อไปออกกำลังกายอยู่เสมอ ซึ่งจากงานวิจัยมากมายพบว่า การออกกำลังกายในช่วงเช้ามีประโยชน์มากกว่าการออกกำลังในช่วงเวลาอื่น เพราะช่วยลดฮอร์โมนความเครียดที่หลั่งออกมาในตอนเช้า และยังช่วยให้นอนหลับเร็วและเต็มอิ่มมากกว่าในตอนกลางคืน นอกจากนี้ หากเราขยับร่างกายให้ได้ตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไป สมองจะปล่อยสารกาบาออกมาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และความจำ ทำให้ควบคุมโฟกัสสิ่งต่าง ๆ ได้ดี ลดความเครียด วิตกกังวล และทำให้รู้สึกสบาย เป็นต้น ที่สำคัญการออกกำลังกายตอนเช้า สามารถทำเป็นประจำได้ง่ายกว่า ไม่ถูกขัดจังหวะจากการงานหรือธุระด่วนอื่น ๆ ที่เข้ามา ซึ่งเมื่อเราทำได้สม่ำเสมอก็จะช่วยเปลี่ยนแปลงสุขภาพของเราให้ดีขึ้น
7
• นั่งสมาธิ ทำจิตให้จดจ่อ การเริ่มต้นวันด้วยการนั่งสมาธิ จะช่วยให้เราตั้งสติ ทำสมองให้ปลอดโปร่ง ฝึกจิตให้สงบ เพื่อเตรียมรับมือกับความเครียดจากการทำงานที่กำลังจะถาโมเข้ามาในแต่ละวัน นอกจากนี้ การนั่งสมาธิยังช่วยปรับคลื่นสมอง ทำให้เกิดคลื่นระดับอัลฟา ความถี่ 8-12 Hz ที่มักเกิดขึ้นในช่วงที่เราสวดมนต์ นั่งสมาธิ หรือในช่วงสภาวะก่อนหลับ มีผลทำให้จิตใจสงบ อารมณ์ดี มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมรับมือกับงานหนักในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี
2
• งดเสพโชเชียลหลังตื่นทันที อาจเป็นนิสัยเคยชินที่เมื่อตื่นนอนทุกครั้ง เรามักจะหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาดู และเสพสื่อโซเชียลทั้งที่ยังไม่ลุกขึ้นจากเตียงไปอาบน้ำ แปรงฟันด้วยซ้ำ ทำให้เราเสียเวลาในช่วงเช้าดี ๆ ไปไม่น้อย แถมการเปิดไลน์ เล่นโซเชียลก่อนอันดับแรกตั้งแต่เริ่มต้นวัน จะทำให้เราเจอกับสึนามิข้อมูลข่าวสาร และถูกดึงความสนใจจากสิ่งต่าง ๆ ไปอย่างมาก จิตใจวอกแวกไม่จดจ่อ ทำให้เกิดปัญหาสมาธิสั้นในระยะยาวได้
3
การเริ่มต้นวันที่ดีเท่ากับการออกสตาร์ตได้เร็ว เราจะใช้เวลาในการทำงานและกิจกรรมได้ตามเป้าหมาย ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งรบกวนต่าง ๆ มากเกินไป และทำงานสำคัญได้เสร็จเร็วตามแผนที่วางไว้ เมื่อทุกกิจกรรมสามารถทำสำเร็จได้ตามกำหนด เราจะพักผ่อนจากงานได้เร็วขึ้น ไม่ต้องทำงานอย่างยืดเยื้อ เคร่งเครียด ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคตได้ สำหรับใครที่กังวลเรื่องสุขภาพ อยากเพิ่มความอุ่นใจให้ตัวเอง สามารถเลือกความคุ้มครองดี ๆ จากประกันสุขภาพของ SCB ได้ที่
1
โฆษณา