21 เม.ย. 2022 เวลา 14:07 • อาหาร
ขนมปังเฟนช์โทสต์สไตล์ญี่ปุ่น
ขนมปังเฟรนช์โทสต์ คือ ขนมปังที่นำไปคลุกไข่แดงกับนมสดที่นำมาตีผสมให้เข้ากัน จากนั้นค่อยนำไปทอดน้ำมันในกระทะ เป็ได้ทั้งอาหารเช้าและอาหารว่างในแถบภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก อย่างทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย
ขนมปังเฟรนช์โทสต์ก็เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน ชื่อภาษาญี่ปุ่นทับศัพท์ภาษาอังกฤษมา ออกเสียงในสำเนียงญี่ปุ่นว่า fu ren chi to su to (フレンチトースト)
ร้านที่เปิดขายเมนูขนมปังเฟรนช์โทสต์ร้านแรกในญี่ปุ่นคือ ร้าน LONCAFE (ロンカフェ) เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในสวนเอโนะชิมะ ซามูเอล ค๊อกกิ้ง บนเกาะเอโนะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น
Photo credit: https://beautifullife.design/2020/07/13/h-14/
จุดเด่นของเฟรนช์โทสที่ร้าน LONCAFE แห่งนี้คือ กรอบนอกนุ่มใน เคล็ดลับอยู่ที่การใช้ส่วนผสมของไข่ดิบกับของเหลว ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ก่อนนำไปทอดจนสุกด้วยไฟ medium rare มีท้อปปิ้งให้เลือกหลากหลาย เช่น ไอศกรีม ถั่ว หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามฤดูกาล
แต่ต่อมาเริ่มผลิตกันแพร่หลายมากขึ้น บางแห่งมีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมด้วยการใส่น้ำตาลลงไปในไข่และนม
Photo credit: https://video.kurashiru.com/production/videos/ec42c10e-a78e-4dcc-aaf1-65639c73e64b/compressed_thumbnail_square_large.jpg?1527211610
เฟนช์โทสต์สไตล์ญี่ปุ่นมีการใส่เครื่องต่าง ๆ ลงไป เช่น ผงชาเขียว ถั่วแดงบด ครีมสด หรือจะทำเป็นอาหารคาวด้วยการใส่วาซาบิ หรือปลาทูน่า เป็นต้น
มีชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งเผยเคล็ดลับการทำขนมปังเฟรนช์โทสต์ให้อร่อยไว้ดังนี้
1. เลือกใช้ขนมปังแผ่นบางเพื่อให้ของเหลวซึมเข้าไปง่าย
2. นำส่วนผสมมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันก่อนใส่ขนมปังลงไปเพื่อให้ซึมลึกเข้าขนมปังเต็มที่
3. จุ่มขนมปังทิ้งไว้ให้นานที่สุด 5 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ถ้ามีเวลาจะจุ่มทิ้งไว้ทั้งวันก็ได้
4. ทอดด้วยไฟอ่อนจนเนื้อขนมปังด้านในขยายตัว เมื่อไข่เจอกับน้ำ จะพองตัวขึ้นมาเพราะความร้อนช่วยให้ขนมปังนิ่มขึ้น ถ้าอยากให้ด้านนอกกรอบ ให้ปิดฝาทิ้งไว้ 1-2 นาทีด้วยไฟปานกลาง
5. เวลานำลงทอด อย่าขยับขนมปังไปมา เมื่อขนมปังพองตัวอยู่ โปรตีนในไข่จะเกาะตัวกัน ต่อให้ดับไฟแล้ว ขนมปังยังคงนิ่มอยู่ดี การขยับขนมปังไปมาทำให้ขนมปังที่กำลังพองตัวอ่อนตัวลง
ส่วนผสมก็หาไม่ยาก แถมยังรู้เคล็ด (ไม่ลับ) ขนาดนี้ ลองหาเวลาทำดูนะคะ
Data credit
โฆษณา