21 เม.ย. 2022 เวลา 15:20 • ความคิดเห็น
เคยนึกถึงเรื่อง “ชาติที่แล้ว” “ชาตินี้” “ชาติหน้า” อยู่เหมือนกันค่ะ
ณ วันนี้ ส่วนตัวคิดว่า มันเป็นเรื่องเดียวกันกับ
“เมื่อวานนี้” “วันนี้ “ “พรุ่งนี้” และ
“ อดีต “ “ ปัจจุบัน” “อนาคต” ค่ะ
เพราะชีวิตคนเราคือความเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนไปทุกเวลา ทุกนาที ทุกวินาที
“การเกิด” และ “ การตาย” เป็นเพียง การเปลี่ยนแปลงสถานะหนึ่งของชีวิตที่ถูกสมมติชื่อขึ้นเพียงเพื่อให้เราเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้ เรียกว่า “ เกิด “ หรือ “ตาย” หรือแม้แต่ “หลับ” หรือ “ ตื่น” ก็เช่นเดียวกัน
ต่างกันเพียงแค่กรอบเวลาและมักเกิดขึ้นเป็นวงรอบ
ถ้าเรายึดกรอบเวลาเป็นวงรอบของการ “ หลับ”และ “ตื่น” นั่นคือเราใช้กรอบเวลาเป็น”วัน “
เราตื่นขึ้นใน “วันนี้” แปลว่าเราได้ผ่านการตื่น และหลับไปแล้ว “เมื่อวาน” รวมถึงวันก่อนหน้านั้น ย้อนลงไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าเราใช้กรอบเวลาเป็นวงรอบของ”การเกิด” และ “การตาย”นั่นคือเราใช้กรอบเวลาเป็น “ชาติ”
ดังนั้น เรื่องราวเรื่องหนึ่งใน “วันวาน” เมื่อกาลครั้งนั้น จึงอาจเป็นเรื่องเดียวกันกับ เรื่องนั้นใน “ชาติที่แล้ว “ ที่เราเองก็จำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะมันได้เกิดขึ้นไปแล้ว เมื่อนานมาแล้ว และก็อาจเป็นเหตุที่ส่งให้เกิดผลลัพธ์ในวันนี้ได้จริงๆค่ะ
โฆษณา