23 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • สุขภาพ
📌เปิด 4 สาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะ Long Covid พร้อมแนวทางรักษา
แม้จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ตรวจ ATK จะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเกือบเป็นเรื่องปกติในการจัดการประเทศเรา รวมถึงอาจทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับเชื้อไวรัสร้ายนี้จนมองว่าเป็นโรคที่ติดง่ายหายเร็ว แต่ภัยอันตรายน่ากลัวที่ตามมาอีกอย่างซึ่งยากที่จะหายไปก็คือ ‘ภาวะลองโควิด’ เพื่อศึกษาต้นตอว่าเกิดจากอะไร และผู้ป่วยควรป้องกันตัวอย่างไร วันนี้ iNN เลยมาเล่าให้ฟัง
ภาวะลองโควิด คืออาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ในระยะยาว พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายโดย ระยะเวลาของอาการนี้มีตั้งแต่หลายเดือนจนถึงเป็นปี ผลกระทบส่วนใหญ่จะทำให้ไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
📍ลองโควิดเกิดจากอะไร
ทางเพจเฟซบุ๊ก Social Marketing Thaihealth by สสส. เลยได้ออกมาไขความกระจ่างของต้นตอสาเหตุภาวะลองโควิดนี้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร โดยทีมนักวิจัยคาดการณ์ความเป็นไปได้ 4 สาเหตุ ดังนี้
1. มีเชื้อไวรัสหลงเหลือในอวัยวะต่างๆ ทำให้เกิดการอักเสบต่อเนื่อง
2. การอักเสบในหลายอวัยวะ ทำให้อวัยวะผิดปกติแบบถาวรส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว
3. ผลกระทบจากการรักษาและนอนโรงพยาบาลในระยะเวลานาน
4. ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ภายหลังการติดเชื้อ
🦠แนวทางป้องกันและแก้ไขลองโควิด
1.กินอาหารประเภทโปรตีน
กลุ่มอาการโปรตีนอย่างเช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอในร่างกายให้กลับเป็นเหมือนเดิม
2.ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม
การออกกำลังกายเบาๆ เน้นเคลื่อนไหวช้าๆ ช่วยอย่างมากในการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมามีสมรรถภาพเช่นเดิมอีกครั้ง แต่ต้องระวังไม่ให้ออกแรงมากเกินไปในช่วงที่ยังไม่แข็งแรง
3.ลดอาหารเสียสุขภาพ
ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท Junk Food เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารรสจัด อาหารแช่แข็ง รวมถึงเครื่องดื่มมึนเมาอย่างแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนสำคัญในการขัดขวางขั้นตอนผลิตภูมิต้านทานในร่างกาย
สำหรับใครที่ซีซั่นนี้ยังรอดพ้นเงื้อมมือโควิด-19 ก็อย่าลืมป้องกันตัวเองและดูแลร่างกายเพื่อลดความเสี่ยง ทั้งจากภาวะรุนแรงของลองโควิดด้วยเช่นกัน เพราะถ้าเลือกได้ ก็คงไม่อยากลองติด จนเป็น Long COVID แน่นอน
อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
LINE Official Account : @innnews
โฆษณา