22 เม.ย. 2022 เวลา 04:04 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Antivirus คืออะไร ?
Antivirus เป็นโปรแกรมประเภทนึงที่ทำงานตามชื่อมันเลยคือ การป้องกัน และ กำจัดไวรัส ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็ไม่ได้ จัดการกับพวกไวรัสอย่างเดียวเท่านั้น หลายคนอาจจะมีความเข้าใจผิดกันเล็กน้อยว่า จริง ๆ แล้ว ไวรัส เป็นสิ่งเดียวที่คอยคุกคามระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่จริงเลย
จริง ๆ แล้ว เราเรียกโปรแกรมที่หมายร้ายทำลาย หรือ คุกคามระบบคอมพิวเตอร์ว่า Malicious Software ซึ่ง Virus ก็เป็นส่วนนึงของมันนั่นเอง ฟิลลิ่งคล้าย ๆ กับเราไม่สบายแหละ โรคทุกโรคแกไม่ได้ติดเชื้อไวรัส แต่เราอาจจะติดแบคทีเรียหรือราอะไรก็ว่าไป
ทำให้โปรแกรมที่เราบอกว่ามันคือ Antivirus มันไม่ได้กำจัดแค่ไวรัสอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเวลาผ่านไป รูปแบบการโจมตี มันก็เปลี่ยน และน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ตามยุคตามสมัย เมื่อก่อน อาจจะเป็นแค่กาารทำให้เรารำคาญ โดยการขึ้น Pop-up ขึ้นมาเวลาเราเข้าเครื่อง ยุคของ DDoS ก็ใช้เครื่องเราเป็นเครื่องสำหรับ Generate Traffic เพื่อทำ DDoS เวลาผ่านไปอีกในยุคที่ Cryptocurrency เฟื่องฟู ก็มีมาขโมยกำลังการประมวลผลเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง หรือล่าสุด Ransomware เหี้ยมสุด มันก็เล่น ไเข้ารหัสไฟล์เราทั้งเครื่อง แล้วยังมีหน้ามาเรียกเก็บเงินเราอี๊กกกกก มันร้ายขึ้นทุกวันนะคะหัวหน้า !!!
จากเมื่อก่อนที่โปรแกรมป้องกันพวกนี้ มันจะมีแค่การสแกนง่าย ๆ ในเครื่องอย่างเดียว มันต้องมีการทำงานที่อลังการ และ ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีประเภทใหม่ ๆ นั่นเอง เช่น เมื่อก่อน โปรแกรมจะมี Database เก็บรูปแบบของโปรแกรมแปลกปลอมผู้ร้ายน่ากลัวไว้ (Signature) ​แล้วพอสแกน มันก็ไล่เข้าไปดูไฟล์ ถ้าเจอก็เย้ เอามันออกไป๊ แต่ปัจจุบัน มันก็มีพวก Malicious ที่สามารถแปลงกายตัวเอง เพื่อหลบระบบการสแกนเหล่านี้ได้ หรือไม่ก็เป็น Fileless Attack คือมันไม่มีไฟล์อีก พีคมั้ยละ
ในปัจจุบัน ก็มี Security Software เหล่านี้ออกมาหลายยี่ห้อเยอะมาก มีตั้งแต่ฟรี จนไปถึงเสียเงินเยอะไปหมดหลายยี่ห้อกันเลย แต่ละยี่ห้อก็จะมี Feature เพิ่มมาไม่เหมือนกัน แต่หลัก ๆ แล้วก็คือ การป้องกันโปรแกรมทั้งหลาย ไม่ให้มันรันแล้วทำอะไรไม่ดีไม่ร้ายกับเครื่องเราแน่นอน
โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบหลักๆ คือ
1. แอนติไวรัส (Anti-Virus) เป็นโปรแกรมโปรแกรมป้องกันไวรัสทั่วๆไป จะค้นหาและทำลายไวรัสในคอมพิวเตอร์ของเรา
2. แอนติสปายแวร์ (Anti-Spyware) เป็นโปรแกรมป้องกันการโจรกรรมข้อมูล จากไวรัสสปายแวร์ และจากแฮ็กเกอร์ รวมถึงการกำจัด Adsware ซึ่งเป็นป๊อปอัพโฆษณาอีกด้วย
Antivirus มีหน้าที่การทำงาน 2 ลักษณะ คือ ระบุชื่อของไวรัสที่รู้จัก และตรวจสอบผลของการทำลายจากไวรัสในแฟ้มต่างๆ เราอาจเปรียบโปรแกรม Antivirus เสมือนยาสามัญประจำบ้านที่เราจำเป็นต้องมีติดไว้เพื่อใช้รักษาโรค ซึ่งโรคเหล่านั้นก็เปรียบได้กับไวรัสประเภทต่าง ๆ และหากมีโรคชนิดใหม่เกิดขึ้นเราก็จำเป็นจะต้องหายามาเตรียมพร้อมไว้ซึ่งก็ คือการอัพเดตโปรแกรม Antivirus ให้รู้จัก virus และวิธีการกำจัด virus นั่นเอง
โปรแกรมป้องกันไวรัสจะค้นหาและทำลายไวรัสที่ไฟล์โดยตรง แต่ในทุกๆวันจะมีไวรัสชนิดใหม่เกิดขึ้นมาเสมอ ทำให้เราต้องอัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสตลอดเวลาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราปลอดภัย โดยแอนติไวรัสของแต่ละบริษัทอาจมีรูปแบบการทำงานและหน้าตาของโปรแกรมที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงอาจจะมีการอัปเดตและการป้องกันที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวไม่ควรมีแอนติไวรัส 2 โปรแกรมหรือมากกว่านั้นเพราะอาจจะทำให้โปรแกรมขัดแย้งกันเองจนไม่สามารถใช้งานได้
ปัจจุบันมี antivirus program หลายตัว ที่นอกจากจะสามารถจัดการกับไวรัสได้แล้ว ยังสามารถจัดการกับ Spyware และ มัลแวร์ โทรจัน ได้อีกด้วย ตามที่ได้เปรียบเทียบ Anti virus Program ยอดนิยมแล้ว จะเห็นว่าไม่มี Anti virus Program ตัวไหนดีที่สุดเนื่องจากทุกตัวล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวไหนดีที่สุด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งตัวผู้ใช้เองควรเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการของตัวเอง และให้เหมาะกับสเปกของคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้เองใช้อยู่
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา