22 เม.ย. 2022 เวลา 09:10 • ธุรกิจ
ปรับวัฒนธรรมองค์กรด้วย Digitization ตอบโจทย์เทรนด์ธุรกิจ 2022
2
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Digital Disruption กลายมาเป็นคลื่นลูกใหม่ที่โหมกระหน่ำให้แทบทุกแบรนด์หันมาทำความรู้จักและเรียนรู้เรื่อง Digitization หรือการเปลี่ยนรูปแบบจากแอนะล็อกแบบเดิมให้เป็นดิจิทัลกันมากขึ้น
6
ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลต่อผู้คนแทบทั้งโลก เพราะพฤติกรรมการใช้สมาร์ตโฟนของผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน ทำให้แทบไม่มีการใช้งานแอนะล็อกเกิดขึ้นมาพักใหญ่แล้ว ในทางตรงกันข้ามการใช้งานดิจิทัลในทุกวงการดูจะมีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวี
ดังนั้นในช่วงเวลานี้หากอยากให้แบรนด์เติบโตโดยที่ไม่ถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา จึงเป็นคำถามสำคัญที่ผู้บริหารต้องตอบให้ได้ เพราะในตอนนี้แบรนด์ที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนและพาตัวเองเข้าสู่โลกดิจิทัลหรือออนไลน์ ค่อนข้างอยู่ยากกว่าเดิมแล้ว
1
แต่ก่อนที่เราจะเข้าสู่วิธีการปรับวัฒนธรรมองค์กรให้เป็น Digitization เราขอแนะนำเทรนด์ธุรกิจการตลาดที่น่าสนใจในปี 2022 เพื่อเป็นแนวทางให้คุณเห็นว่า ควรปรับรูปแบบการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางไหน สอดคล้องกับเทรนด์ที่กำลังมาใหม่กับการเปลี่ยนแปลงแบรนด์ให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น
เทรนด์ธุรกิจที่นักการตลาดควรทำเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในปี 2022
1. เอาใจกลุ่มผู้บริโภคหลักอย่างมิลเลนเนียล
คนกลุ่ม “มิลเลนเนียล” หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ กลุ่มคนเจน Y เกิดในช่วงปี 1980 – 2000 เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และกำลังมีจำนวนแรงงานเข้ามาในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งไปกว่านั้นเทรนด์ต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับคนกลุ่มมิลเลนเนียลยังเปลี่ยนแปลงเร็วและมีความหลากหลายสูง ฉะนั้นการสร้างความเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคจึงเป็นหัวข้อสำคัญ ซึ่งแตกแขนงออกได้เป็น 5 แนวทางดังนี้
1.1 Desire for Customization
การผลิตสินค้าแบบเฉพาะให้ผู้บริโภค ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้า
1.2 Expanded Delivery
การบริการส่งพัสดุแบบ Delivery หรือ Takeaway กลายมาเป็นกระแสหลักทางธุรกิจแบบฉับพลันทันด่วน ช่วยให้การรับส่งพัสดุทำได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
1.3 High-Quality Frozen Food and Microwavable Food
ผลสืบเนื่องมาจากเทรนด์ Delivery ทำให้การส่งอาหารทางไกลถูกพัฒนาไปอีกขั้น วัตถุดิบที่ถูกจัดส่งจึงต้องไม่สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการระหว่างขนส่ง
1
1.4 Organic and Natural, Locally Grown
อาหารออแกนิกจากธรรมชาติ สินค้าท้องถิ่น OTOP หรือการพัฒนาการศึกษาในระดับท้องถิ่น ไม่ยึดติดอยู่กับแบรนด์ใหญ่ คือเทรนด์ที่กลุ่มคนมิลเลนเนียลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
1.5 Edible Insect
“แมลง” สิ่งมีชีวิตที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุที่จำเป็น คืออาหารทางเลือกที่กำลังเข้ามาตีตลาดวงการอาหาร ทดแทนการเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ต้องใช้งบประมาณและทรัพยากรปริมาณมากในการเลี้ยงดู
1
2. ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสู่ความเข้าใจผู้บริโภคแบบ Data-Driven Marketing
1
สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในโลกธุรกิจและการตลาดคือจุดเล็ก ๆ สำคัญที่เรียกว่า “ข้อมูล” ผู้ประกอบการที่มีข้อมูลลูกค้าเยอะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและฟันกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคอยากให้ผู้ประกอบการเข้าใจอย่างถ่องแท้ คือ การสร้างความเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจใน Pain Point ของผู้บริโภค
นักการตลาดรุ่นใหม่จำเป็นต้องเพิ่มความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจลงไปในปัญหาของผู้บริโภค การสื่อสารในประเด็นทางสังคมที่ต้องให้ความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ การสื่อสารการตลาดที่ไม่กล่าวเกินจริงหรือหลอกลวง และการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงเจตนาที่องค์กรตั้งใจจะทำ
3. ความร่วมมือทางธุรกิจที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่
การทำงานร่วมกันไม่ว่าจะเป็น Collaboration หรือ Crossover ต่างก็เป็นแนวทางการดำเนินงานที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และจะยังเป็นที่นิยมต่อไปเรื่อย ๆ ในปีหน้า แต่สิ่งที่จะเพิ่มเติมเข้ามาคือการทำงานร่วมกันจะเจาะลึกและลงลึกมากยิ่งขึ้น
“ไม่ใช่แค่การผลิตสินค้าร่วมกันหรือ Co-Branding เหมือนอย่างเคย แต่จะเป็นการร่วมทุน (Joint Venture) การแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน และการเปลี่ยน Marketing Mix ระหว่างกัน” ซึ่งจะดึงเอาจุดแข็งของแต่ละฝ่ายออกมาสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ทำให้แบรนด์เติบโตล้ำหน้าไปอีกขั้น
4. ความเที่ยงธรรมนำความรู้สึก เมื่อความซื่อสัตย์ต้องมาก่อนกำไร
“ข่าวลือไปไวกว่าจรวด” วลีนี้ดูจะไม่เกินจริงไปมาก เนื่องจากการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลทำให้แบรนด์โกหกผู้บริโภคไม่ได้ เพราะหลักฐานจะยังคงค้างอยู่ในโลกดิจิทัลไปตลอด และตรวจสอบย้อนหลังได้ง่าย ฉะนั้นแบรนด์จึงต้องแสดงความจริงใจต่อผู้บริโภคจนถึงที่สุด แต่เมื่อก้าวเข้าสู่
“ปี 2022 การเป็นแบรนด์ที่มีความจริงใจอย่างเดียวคงไม่พอ ยังต้องมาพร้อมกับการสื่อสารที่มีเหตุผลชัดเจนอีกด้วย (Make Sense Communication)”
ซึ่งต้องสื่อสารลงลึกเข้าไปในกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรทั้งในด้านธุรกิจ และ CSV (Creating Shared Value) เพราะหากกิจกรรมที่องค์กรทำอยู่ไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอ หรือขัดแย้งกันเอง ก็อาจทำให้ผู้บริโภคโบกมือลาจากแบรนด์ของคุณไปได้
5. อย่าหลงลืมตัวตน! แสดงจุดยืนของแบรนด์ให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาผู้บริโภค
ช่วงปี 2019 – 2021 คือปีแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง แบรนด์ที่ยังคงอยู่จะถูกผู้บริโภคบีบให้“แสดงจุดยืนของตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง แต่ยังพูดถึงเรื่องทางสังคม โลก เพศสภาพ และสิ่งแวดล้อม”
ซึ่งแบรนด์สามารถสร้างจุดยืน และเพิ่มคุณค่าโดยการเชื่อมโยงไปสู่ประเด็นเหล่านี้ได้ในหลากหลายทิศทางมากขึ้น สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์เอง และยังได้ลูกค้าเพิ่มจากมุมมองเหล่านั้นอีกด้วย
6. Metaverse & Virtual World เมื่อสร้างโลกไว้สองใบ โลกเสมือนจึงอาจน่าอยู่กว่า
“จักรวาลนฤมิตร” หรือ Metaverse คือ โลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาบนโลกดิจิทัลคู่ขนาน และซ้อนทับไปกับโลกแห่งความจริง โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือเพื่อให้เราเข้าถึงโลกเสมือนได้ง่าย อาทิ แว่นตา VR, AR หรือ MR ที่สร้างโลกเสมือนเชื่อมคุณเข้ากับอินเทอร์เน็ต และยังช่วยสร้างระบบเศรษฐกิจแบบใหม่อย่าง NFT, Cryptocurrency บนระบบบล็อกเชนที่จะเข้ามาดิสรับระบบเศรษฐกิจแบบเดิม
ทำให้โลกเสมือนกลายเป็นที่ที่น่าสนใจและจับต้องได้มากขึ้น
คงพอเข้าใจกันแล้วว่าเทรนด์ธุรกิจในปี 2022 ที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร การปรับตัวให้อยู่รอดถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ ฉะนั้นการเตรียมพร้อมรับมือจึงสำคัญ รวมถึงปรับวัฒนธรรมองค์กรด้วยการทำ Digitization โดยเฉพาะการบริหารคนและเครื่องมือให้สามารถทำงานได้ผ่านระบบดิจิทัล
อ้างอิง: THE STANDARD / TECHSAUCE
หากคุณสนใจหรืออยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
ระบบ DMS ที่ Ditto ให้บริการ ติดต่อได้ทาง
Call Center: 02-517-5555
Line Official: @dittothailand https://line.me/R/ti/p/%40dittothailand
Line Official: @dittothailand
โฆษณา