22 เม.ย. 2022 เวลา 16:47 • ท่องเที่ยว
#ไปที่ชอบๆ Special trip Ep.10 : น้ำตกโขะทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก
น้ำตกโขะทะ (น้ำตกคำหล่น)​ ที่ไม่ปราถนาผู้พิชิต
นอกจากความยิ่งใหญ่และสวยงามระดับโลกของน้ำตกทีลอซู ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นที่รู้จักกันไปทั่วไทยและทั่วโลกแล้ว ในอำเภอที่อยู่เกือบกึ่งกลางทุ่งใหญ่นเรศวรแห่งนี้ ยังมีน้ำตกใหญ่อีกหลายแห่งและมีอยู่อีกแห่งหนึ่ง นั่นก็คือ น้ำตกโขะทะ ที่ซ่อนตัวอยู่กลางผืนป่าทึบ โดยมีชาวกะเหรี่ยงในหมู่บ้านโขะทะเป็นผู้ปกปักดูแลอยู่ ชาวบ้านเล่าว่าเป็นน้ำตก 7 ชั้น อาจจะเป็นดั่งน้องชายของน้ำตกทีลอซู ซึ่งสวยงามไม่น้อยหน้าพี่ชายเลยทีเดียว
ที่นี่มีน้ำตกที่สวยงามมากๆ ชาวบ้านบอกว่าเป็นน้องชายของน้ำตกทีลอซู มีทั้งหมด 7 ชั้น น้ำตกโขะทะเกิดจากลำห้วยกล้อทอเช่นเดียวกับน้ำตกทีลอซู แต่ว่าน้ำตกโขะทะตั้งอยู่ตอนล่างของน้ำตกทีลอซูช่วงก่อนไหลลงสู่ลำน้ำแม่กลอง ลักษณะของสายน้ำตกโขะทะจะไหลลดหลั่นลงมาตามเชิงชั้นหินปูน ก่อเกิดเป็นน้ำตกชั้นน้อยใหญ่มากกว่า 10 ปี
แม้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวชมมากนัก แต่น้ำตกแห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นแล้ว โดยทั่วไปนิยมเดินทางเข้าไปเที่ยวชมในช่วงฤดูฝน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีปริมาณน้ำมาก และเป็นช่วงที่ผืนป่าจะมีความสวยงามเขียวขจี อีกทั้งอากาศไม่ร้อนจนเกินไป
และสิ่งที่ได้เจอนอกเหนือกว่าน้ำตก ก็คงเป็น วิถีชีวิตของคนที่นี่ ชาวปกาเกอะญอ (ส่วนมากเป็นกะเหรี่ยงพุทธ)
ครูเอก ครูอาสา ร.ร.โขะทะ ผู้เล่าเรื่องราวของชาวปกาเกอะญอ ให้ฟังมากมาย ได้พาพวกเราไปเยี่ยมบ้านชาวบ้าน ไปเล่นดนตรี ฟังเพลงกะเหรี่ยง เล่นเครื่องดนตรีกะเหรี่ยง และวัฒนธร​รมขอดูลูกสาวโสด ของบ้านหลังนั้นด้วย เมื่อลูกสาวออกมาทำเอาหนุ่มๆ ครึกครื้นกันทีเดียว
ไม่รู้ว่าฤทธิ์ ดาวลอยโขะทะ หรือเพราะน้องหน้าตาน่ารักกันแน่😁
การเดินป่าเข้าจากหมู่บ้านโขะทะ
นั่งรถเข้าไปยังสบแม่ละมุ้ง ด้วยระยะทาง 25 กิโลเมตร ที่นี่เป็นบริเวณที่ลำห้วยแม่ละมุ้งไหลมารวมกับลำน้ำแม่กลอง ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของอำเภออุ้มผาง จากจุดนี้จะต้องนั่งรถต่อไปอีก เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร ผ่านป่าทึบขึ้นลงไปตามไหล่เขา
จนถึงหมู่บ้านโขะทะและค้างคืนที่หมู่บ้านหรือโรงเรียน จากนั้นจึงเดินต่อไปยังน้ำตกโขะทะซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านอีก 2 กิโลเมตร หรือจะนั่งรถอีแต๋นเข้าไปและเดินต่ออีกประมาณ 200-300 เมตรก็ได้
พิกัด
ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านโขะทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
_______________________​
การเดินทางครั้งนี้ยกให้เป็นหนึ่งในการเดินทางที่มีความสุขที่สุด เเม้จะเป็นการเดินทางที่ไม่ใช่การไปเที่ยวชมวิว ทิวทัศน์​ที่สวยงาม แต่เป็นการได้ไปแบ่งปันน้ำใจ ได้ช่วยเหลือน้องๆ ที่ห่างไกล
ช่างเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมเอามากๆ การได้ทำจิตอาสา ที่มีของแถมเป็นการได้ท่องเที่ยวไปด้วย
"น้องอิ่มท้อง พี่อิ่มใจ"
เห้อ... มีความสุขจัง
เขียนโดย... คิงส์
#กะเหรี่ยง #อุ้มผา #โขะทะ #ทีลอซู ง #ตาก
#thailand #reviewthailand #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
#เที่ยวพุ่งไปรุ่งฅอน #แลหิดต่ะ
#เพราะการเดินทางสร้างแรงบันดาลใจ
#ให้การเดินทางของผมเป็นการเริ่มต้นเดินทางของคุณ
#TheKing
โฆษณา