23 เม.ย. 2022 เวลา 02:12 • การศึกษา
Soft Power อำนาจเล็กๆที่ทรงอิทธิพลมหาศาล
ไม่กี่วันที่ผ่านเพื่อนๆ คงได้ยินคำว่า Soft Power จากหลายๆสื่อ จากกรณีที่น้อง Milli ศิลปินไทยเดี่ยวคนแรกที่มีโอกาสได้ไปเฉิดฉายบนเทศกาลดนตรีและศิลปะระดับโลกอย่าง Coachchella ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แถมโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงให้ชาวโลกได้เห็น ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นี่แหละครับ พลังของ Soft Power
แล้วเจ้า Soft Power มันคืออะไร ? จริงๆแล้ว Soft Power จะมีอีกคำที่คู่กันมาเหมือนฝาแฝดแต่นิสัยคนละขั้ว นั่นคือคำว่า Hard Power มาจากทฤษฏีด้านการเมืองการปกครอง โดย ศาสตราจารย์ Joseph S. Nye ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์จากสถาบันจอห์น เอฟ เคนเนดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เรามารู้จัก Hard Power กันก่อน
พลังเล็กๆ ของ Soft Power
Hard Power ก็คือการใช้อำนาจควบคุมและบังคับให้ผู้คนทำตามสิ่งที่ต้องการ เช่น การใช้กฎหมาย กำลังทหาร หรือการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เป็นต้น จริงอยู่ที่การใช้ Hard Power เป็นการใช้อำนาจที่ได้ผล รุนแรง รวดเร็ว และไม่ยั่งยืน เหมือนกับยาแผนปัจจุบันที่เมื่อกินไปแล้วอาการกำเริบก็หยุดทันที แต่เมื่อยาหมดฤทธิ์อาการต่างๆก็อาจกลับมาใหม่ได้เสมอ
ขณะที่ Soft Power เป็นอำนาจที่เกิดการใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม หรือคุณค่าต่างๆ เพื่อเชิญเชื้อให้ผู้คนสนใจและทำตาม ตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ของ Soft Power ก็คือเกาหลีใต้ที่ส่งออกไปทั่วโลกในรูปแบบของดนตรี K-POP หนัง ละคร ซีรีส์ที่สอดแทรกความเป็นเกาหลีทั้งวัฒนธรรม ค่านิยม อยู่แทบทุกอณู ทำให้ผู้คนซึมซับและอยากสัมผัสความรู้สึกเหมือนตัวละครที่ได้เห็นในซีรีส์บ้างส่งผลให้เกาหลีใต้ดึงดูดเม็ดเงินเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก เหมือนกับยาจีนแผนโบราณที่ค่อยๆบรรเทาอาการป่วยทีละนิด ทีละนิด แต่หายแล้วหายเลย เรียกว่าเป็นพลังเล็กๆ แต่ได้ผลที่ยาวนานและยั่งยืนจริงๆ
ย้อนกลับมาที่บ้านเรากันบ้าง ประเทศไทยของเรามีศักยภาพในการสร้าง Soft Power มากมาย เพราะเรามีทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แฟชั่น ประเพณีต่างๆ การท่องเที่ยว ศิลปะการต่อสู้ ที่ผมว่าเป็นทีเด็ดก็คือเรื่องของอาหารไทยที่ผมกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก
อยากให้กระแส Soft Power ที่น้อง Milli ได้ไปโชว์ในงานระดับโลกอย่าง Coachchella ไม่ได้เป็นแค่กระแสสั้นๆที่ดังเปี้ยงแล้วจบไป อยากผู้มีอำนาจและพวกเราคนไทยทุกๆคน หันมาส่งเสริม Soft Power อย่างจริงจัง สนับสนันผู้สร้างสรรค์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่แน่นะหนังไทยอาจจะได้รางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวที Oscar เหมือนที่ Parasite ของเกาหลีทำได้มาแล้วก็ได้
โฆษณา