23 เม.ย. 2022 เวลา 15:42 • กีฬา
ความหวังที่หลุดลอย และความหวังที่เริ่มต้นใหม่กับผีแดงในยุคเอริค เทน ฮาก
ผมเขียนบทความนี้หลังจากความพ่ายแพ้ต่ออาร์เซนอล 1-3 ทำให้สถานการ์ณของผีแดงในขณะนี้ต้องบอกว่าอยู่ในช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดและคงไม่ผิดถ้าจะบอกว่าโอกาสที่จะได้ไป ucl ในฐานะอันดับ4 แทบจะหมดหวังไปเลยนะคับ
หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าผีแดงได้ทำการแต่งตั้ง เอริค เทน ฮาก เป็นกุนซือของทีมในฤดูกาลหน้า หลังจากจบเกมแดงเดือดที่ไปเยือนแอนฟิลด์ 0-4 ทำให้ในฤดูกาลนี้ผีแดงโดนหงส์แดงยิงไป9 ประตู แบบยิงคืนไม่ได้สักลูก นับเป็นช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่สุดของผีแดง แต่ผมก็เชื่อว่าแฟนผีแดงยังหวังลึกๆว่าถ้าทีมสามารถเก็บชัยชนะในเกมพบปืนใหญ่ ทีมจะมีโอกาสกลับมามีลุ้นพื้นที่ ucl อีกครั้ง(แม้โอกาสจะไม่มาก) เพราะบรรดาทีมคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นอาร์เซนอล สเปอร์ส รวมถึงเวสต์แฮมต่างพลัดกันพลาด
ก่อนเกมอาร์เซนอล-แมนยูจะเริ่ม แมนยูอยู่อันดับ6 มี54คะแนน จาก 33นัด ประตูได้เสีย+ 4(นับว่าน้อยมากๆ)ขณะที่อาร์เซนอลอยู่อันดับ 5 มี 57 คะแนน ทำให้เกมนี้มีความสำคัญกับทั้งสองทีมมากๆปืนใหญ่ถ้าชนะได้ก็จะมีเพิ่มเป็น 60คะแนน(เตะน้อยกว่าผีแดง 1นัด) ในทางตรงกันข้ามถ้าผีแดงเก็บชัยชนะได้ก็จะมีแต้มเท่าอาร์เซนอล ทำให้มีโอกาสลุ้นอันดับ4อีกครั้งแม้จะยากก็ตาม
ก่อนเกมนี้ความพร้อมของผีแดง ไม่มีป๊อกบาที่บาดเจ็บและคงไม่ได้เล่นให้ผีแดงอีกแล้ว(คาดว่าจะปล่อยตัวในซัมเมอร์นี้) แม็คไกวรมีปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นรวมถึงสภาพจิตใจ(โดนขู่วางระเบิดที่บ้าน) ทำให้เกมนี้คาดว่าจะไม่มีชื่อเป็น11ตัว เฟร็ด บาดเจ็บ ลุค ชอว บาดเจ็บจนจบฤดูกาลนี้
11ผู้เล่นในเกมนี้
แต่ทีมก็ได้ แม็คทอม โรนัลโด้กลับมาสู่ทีม(โรนัลโด้เพิ่งสูญเสียลูกชายแฝดชายไป ทำให้ไม่พร้อมลงเล่นในเกมแดงเดือด
เกมนี้เริ่มมา3 นาทีก็โดนปืนใหญ่ยิงขึ้นนำอย่างรวดเร็วจากการยิงของตาวาเรส หลังจากนั้นผีแดงก็สามารถบุกกดดันและเกือบตีเสมอได้จากดาโล่ตที่โดนอารอน แรมเดลล์ปัดบอลไปชนเสา หลังจากนั้นปืนใหญ่มาได้ลูกที่2จากจังหวะแรกที่เอ็นเคเทียร์ยิงเข้าไปแต่เป็นลูกล้ำหน้า แต่จังหวะต่อเนื่องเตลเลสไปฟาลว์ทำให้เสียจุดโทษและเป็นซาก้ายิงเข้าไป แต่หลังจากนั้นผีแดงได้ประตูตีไข่แตกจากการเปิดของมาติชให้โรนัลโด้ยิงเข้าไป จบครึ่งแรก ปืน2 ผี1
ครึ่งหลังต้องบอกว่าผีแดงบุกกดดันปืนใหญ่ได้ดีมาก และมาได้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอลของตาวาเรส แต่บรูโน่ แฟร์นันเดสยิงไปชนเสาทำให้ชวดได้ประตูตีเสมอ จังหวะนี้ผมตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมไม่ให้โรนัลโด้ยิง(ผมเชื่อว่าแฟนผีส่วนใหญ่คงคิดเหมือนผม) หลังจากนั้นโรนัลโด้ยิงเข้าไปแต่เป็นลูกล้ำหน้า หลังจากนั้นปืนใหญ่ได้ประตูปิดเกมจากการยิงไกลของชากา ทำให้จบเกมปืนใหญ่ชนะไป3-1
1
ความพ่ายแพ้ของผีแดงในเกมนี้เหมือนเป็นการปิดโอกาสของทีมที่จะได้ไปucl ในฤดูกาลหน้า แต่ประเด็นที่ผมอยากจะบอกก็คือ นักเตะแต่ละคนเล่นกันอย่างเนือยมากๆ(ความจริงเป็นแบบนี้มาหลายเกมแล้ว) โดยเฉพาะแม็คไกวร์ บรูโน แฟร์นันเดส)
ปัญหาของทีมเวลานี้มีมากมาย ตั้งแต่กองหลังไปจนถึงกองหน้า(ขอไม่นับเด เคอาและโรนัลโด้) ผมบอกเลยนะคับถ้าผีแดงไม่มีเด เคอาเป็นผู้รักษาประตูที่ช่วยเซฟจังหวะสำคัญๆจะทำให้ทีมมีผลงานแย่กว่านี้แน่นอน เช่นเดียวกันกับโรนัลโด้ถ้าไม่ได้เขาช่วยยิงประตูก็เชื่อได้เลยว่าอันดับผีแดงจะอยู่ต่ำกว่าปัจจุบันนี้แน่นอน ประเด็นสำคัญคือผีแดงพึ่งพาความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะแต่ละคนมากกว่าการเล่นเป็นทีม นึกภาพว่าจะให้โรนัลโด้ซึ่งอายุ 37ปีแล้วมายิงประตูช่วยทีมให้ทีมชนะทุกนัด(เหมือนนัดเจอ สเปอร์สและนอริช ทีมชนะ3-2 ทั้งสองนัดโรนัลโด้แฮตทริก) ขณะเดียวกันแต่ละนัดที่ลงเล่นต้องพึ่งพาช็อตเซฟ บางช็อตต้องบอกว่าเซฟอย่างปาฏิหาริย์ของเด เคอา มันสะท้อนให้เห็นว่าทีมมีปัญหาทุกตำแหน่งจริงๆตั้งแต่กองหลังจนถึงกองหน้า
ขณะเดียวกันถ้าถามในมุมมองผม ราล์ฟ รังนิคควรมีส่วนรับผิดชอบกับผลงานของทีมที่ย่ำแย่ขนาดนี้ด้วยหรือไม่ แน่นอนครับในฐานะกุนซือเขาต้องมีส่วนรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ผมมองว่าการที่เขาเข้ามาคุมทีมกลางฤดูกาล ในสภาพทีมที่มีปัญหามากๆ อย่างที่ผมได้บอกไป ผมถือว่ารังนิคทำเต็มที่แล้วด้วยสภาพทีมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ผมว่าปัญหาที่แท้จริงมาจากนักเตะแต่ละคนมากกว่าที่นักเตะบางคนผมย้ำนะครับว่าบางคนที่เล่นแบบไม่มีใจเล่นให้ทีม ไม่มีแรงกระหายในชัยชนะมากพอ และหลังจากจบฤดูกาลคงจะมีนักเตะบางคนย้ายออกจากทีมไป (ป๊อกบา แม็คไกวร์ มาต้า)
และการเข้ามาคุมทีมของเอริค เทน ฮากในฤดูกาลหน้า(ซึ่งคาดว่าทีมจะได้ไปยูฟ่า ยูโรป้า) ก็คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แน่นอน ซึ่งเทน ฮากบอกว่าขอเวลา5ปีในการพาทีมกลับมายิ่งใหญ่(อาจจะไม่เหมือนในยุคเซอร์ อเลกซ์) แต่อย่างน้อยๆถ้าเทน ฮากสามารถทำให้ทีมสามารถกลับมาเล่นแบบมีทรงไม่เล่นกันสะเปะสะปะมีลุ้นพื้นที่ยุโรป และสามารถคว้าแชมป์บอลถ้วยรายการใดรายการหนึ่ง ผมในฐานะแฟนผี คิดว่าบอร์ดบริหารของทีมควรจะให้เวลาและโอกาสเทน ฮากและราล์ฟ รังนิคในการปฏิรูปทีมก่อนที่จะคิดหวังไปคว้าแชมป์นะครับ ทำใจเถอะครับแมนยูต้องใช้เวลาอีกนานอย่างที่เทน ฮากขอเวลา5ปีในการพาทีมกลับมามีลุ้นแชมป์อย่างพรีเมียรลีก ucl หรือบอลถ้วยอื่นๆ ให้เวลาเทน ฮากในการปรับจูนทีมเถอะครับ ถ้าอยากเห็นแมนยูกลับมายิ่งใหญ่#wheelchairman เชียรกันต่อไปนะครับแฟนผี จากใจเด็กผีคนหนึ่งที่เชียร์ผีมา26ปี
เอริค เทน ฮาก ความหวังใหม่ของสาวกปิศาจแดง
โฆษณา