23 เม.ย. 2022 เวลา 16:10 • นิยาย เรื่องสั้น
เล่นของ
พวกเล่นของหมายถึงพวกมีครูไสยศาสตร์ โดยผู้ที่ต้องการเรียน ต้องเสาะหาครู แล้วขอเป็นศิษย์ ซึ่งครูจะบอกให้เตรียมเครื่องบูชา ได้แก่ ผ้าดิบขาว ดอกไม้ ธูปเทียน จตุปัจจัย นำใส่พานหรือขัน ซึ่งเครื่องบูชาที่ต้องจัดเตรียมขึ้นอยู่กับครูเป็นผู้กำหนด เมื่อเตรียมเรียบร้อยแล้ว ให้ยกพานหรือขันไปกราบไหว้ครู ครูก็จะรับขันไว้ เท่ากับได้รับผู้นั้นเป็นศิษย์แล้ว
การทำคุณไสย
กรณีแรก เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นจริงที่ ตำบลขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ รายแรก เป็นสาวสวย อาชีพหมอลำซิ่ง หนุ่มบ้านไกลมาเจอเข้าก็เกิดหลงรัก เลยตามจีบแต่สาวเจ้าไม่เล่นด้วย เพราะเธอมีแฟนอยู่แล้ว จึงพูดตัดคำว่าไม่รัก แล้วฝ่ายหญิงก็พูดจาดูถูกพ่อแม่ของหนุ่มที่มาจีบ หาว่าพ่อแม่ฝ่ายชายจน ไม่มีปัญญา หรือไม่คู่ควร ทำให้ผู้ชายจากรักหลายเป็นแค้น จึงโกรธก็ไปหาหมอไสยเวท ทำคุณไสยใส่
โดยให้ผีเปรต ผีตายโหง ไปทำให้ผู้หญิงคนนั้นเดินไม่ได้ ปากเบี้ยว เสียโฉม บางครั้งก็คลุ้มคลั่งในคืนเดือนดับ ฝ่ายแม่ผู้หญิงก็เอาตัวสาวเจ้าใส่รถเข็นไปยังหมู่บ้านใกล้ ๆ เพื่อหาหมอมาแก้คุณไสย โดยแม่ผู้หญิงต้องพาหญิงสาวผู้นี้มาพบหมอเพื่อกินยากับทำพิธีเป่าไล่คุณไสยทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี พอเข้าปีถัดไป หญิงสาวผู้นี้ก็หายเป็นปกติ และได้แต่งงานกับแฟนหนุ่มคนแรก ปัจจุบันเธอคนนี้ยังมีชีวิตอยู่พร้อมกับทายาทหญิงชายหลายคน
กรณีที่สอง เป็นเรื่องคุณไสย ที่ตำบลพระแก้ว อำเภอสังขะ ซึ่งบัณฑิตสาวจบใหม่ และแฟนหนุ่มได้มาสู่ขอ ฝ่ายหญิงได้เรียกสินสอด แต่พ่อแม่ผู้ชายคิดว่าแพงไป ก็เก็บความโกรธไว้ในใจ พอเสร็จพิธีแต่งงานฝ่ายชายได้ขอตัวเจ้าสาวไปอยู่ที่บ้าน เพื่อช่วยดูแลพ่อแม่ของสามี แต่ความโกรธแค้นที่เก็บเอาไว้ ทำให้พ่อปู่(พ่อผัว) แม่ย่า(แม่ผัว) ทำคุณไสยใส่ลูกสะใภ้ทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ทำให้ลูกสะใภ้เป็นบ้า คลุ้มคลั่ง กรีดร้อง ถอดเสื้อผ้าวิ่งโทง ๆ ออกนอกบ้าน พ่อแม่ผู้หญิงก็พาไปหาแพทย์เพื่อรักษา แต่ก็ไม่หาย หมอบอกว่าเป็นโรคจิต
สุดท้ายเกิดคลุ้มคลั่งอย่างแรง จึงพาไปฉีดยาระงับประสาท สติจึงกลับมาเล็กน้อย คลุ้มคลั่งน้อยลง จึงพาไปหาหมอถอนคุณไสยที่ ตำบลพระแก้ว อำเภอสังขะ หมอจึงกำหนดวัน แล้วนัดให้เธอไปถอนคุณไสย โดยหมอบอกว่าเธอโดนพ่อปู่กับแม่ย่าทำคุณไสยใส่ พิธีกรรมในวันนั้นหมอจะวนไข่บริเวณหน้าท้องเพื่อถอนของออก แล้วก็ให้ดื่มน้ำในขันเงินที่ผ่านการทำพิธีแล้ว สาวเจ้าเลยอ้วก มีเส้นผมยาวมาก และสร้อยทองคำหนัก 1 บาท ในที่สุดเธอก็หายจากคุณไสย และทำพิธียกขันให้กับหมอไสยเวทไป ส่วนผู้หญิงก็กลับมาคืนดีกับสามี แต่ได้มาอยู่กินกันที่บ้านฝ่ายหญิงจนกระทั่งปัจจุบัน
โฆษณา