23 เม.ย. 2022 เวลา 18:28 • ข่าว
กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งกับ #ค้ามนุษย์
1
ย้อนกลับไปเมื่อการอภิปายไม่ไว้วางใจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาคุณรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ได้หยิบเรื่องการค้ามนุษย์ขึ้นมาเป็นประเด็นในการอภิปาย
ตอนนั้นสร้างเสียงฮือฮาให้กับคนในสังคมเป็นอย่างมากเพราะมีอดีตนายตำรวจเจ้าของคดีอย่างคุณปวีณ ได้ออกมาให้ข้อมูลเองว่า เขาถูกผู้มีอำนาจในรัฐบาลปัจจุบันหลายคนขัดขวางจนถึงขั้นต้องลี้ภัยหนีตายไปอยู่ออสเตรเลีย
1
แต่เรื่องทุกอย่างไม่ได้จบแค่อภิปายไม่ไว้วางใจเพราะทางสำนักข่าว Al Jazeera English ได้ดำเนินการถ่ายทำสารคดีนี้ควบคู่ไปด้วย
และได้ทำการปล่อยวิดีโอดังสารคดีดังกล่าวลงให้ดูในช่องยูทูปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา
ทางเพจ Kaopoon Talk ได้สรุปสาระสำคัญของเนื้อหาในวิดีโอไว้แล้ว เชิญอ่านได้เลยครับ
1. ในเนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นการพูดถึงคดีการค้ามนุษย์ที่เป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นคุณปวีณถูกตั้งให้เป็นตำรวจเจ้าของคดี เขาสืบไปสืบมาจนพบว่าทหารมีเอี่ยวกับเรื่องนี่แน่ๆ โดยนายทหารคนแรกที่เขาขอให้ออกหมายจับคือ พล.ท.มนัส คงแป้น
1
2. ตอนที่คุณปวีณไปขอให้ผู้พิพากษาออกหมายจับ พล.ท.มนัส คุณปวีณบอกว่าผู้พิพากษาคนนั้นตัวสั่นหน้าถอดสีพร้อมถามคุณปวีณกลับว่า "คุณไม่กลัวหรอ คุณเป็นนักเรียนนายร้อยรึเปล่า" แต่คุณปวีณยืนยันว่ายังไงก็ต้องออกหมายจับให้ได้
5
3. หลังจากออกหมายจับ พล.ท.มนัส ได้เดินทางมามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คุณปวีณบอกว่าบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เหมือนมีการมามอบตัว เหมือนต้อนรับแขกมากกว่า
5
4. หลังจากมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ท.มนัส ต้องถูกส่งไปที่สถานีตำรวจ อ.หาดใหญ่ คุณปวีณเล่าว่า สภาพมันไม่เหมือนโรงพักเลยแม้แต่น้อยมันเหมือนกับว่าอยู่ค่ายทหาร ด้านหน้าโรงพักเต็มไปด้วยทหารพร้อมรถหุ้มเกาะกันกระสุนอย่างดี หลายคัน ด้านในอาคารเต็มไปด้วยทหารเดินไปเดินมาพร้อมอาวุธครบมือ
1
5. จากนั้นไม่นาน คุณประวีณก็ถูก พล.อ.ไพรบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรมในขณะนั้นเรียกเข้าไปพบพร้อมกับด่าด้วยคำหยาบเสียๆหายๆและยืนกรานว่าให้คุณประวีณยุติการจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ของกองทัพเดี๋ยวนี้ ! คุณประวีณยืนยันว่ายังไงก็จะจับกุมตัว พล.ท.มนัส มาลงโทษและสุดท้าย พล.ท.มนัสก็ถูกฝากขังในที่สุด
6. แต่ไม่จบแค่นี้เพราะเขาได้รับสายตรงจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ช่วยของ พล.อ.ประวิตร โทรมาบอกให้คุณประวีณเซ็นอนุมัติการประกันตัว พล.ท.มนัส เดี๋ยวนี้ แต่คุณประวีณก็ไม่ยอมให้มีการประกันตัวเกิดขึ้นเพราะมันเป็นคดีใหญ่และร้ายแรง
3
7. คุณประวีณบอกว่าถ้าเป็นคนอื่นโทรมาจะไม่แปลกใจเลย แต่แปลกใจตรงที่ว่าคนที่โทรมาคือคนที่ได้รับคำสั่งมาจาก พล.อ.ประวิตร เพราะตอนนั้นพล.อ.ประวิตร เป็นผู้ที่รับผิดชอบในการปราบปรามการค้ามนุษย์โดยตรง มันก็เลยทำให้ทุกอย่างดูน่าสงสัยไปหมด
1
8. คุณประวีณพูดถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์มีเป้าหมายคือการขึ้นเป็น ผบ.ตร. เส้นทางที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เลือกคือการทำทุกอย่างเพื่อช่วยทหารและหวังผลตอบแทน
1
9. สิ่งที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ทำคือการพยายามเข้ามายุ่งกับพยานหลักฐาน รวมถึงการเก็บหลักฐานสำคัญไว้โดยไม่ยอมส่งมันให้แก่คุณปวีณ มีช่วงหนึ่งคุณปวีณพูดถึงขั้นที่ว่า "จริงๆแล้วเขาควรจะเป็นผู้ต้องหาของผม"
10. และก็ไม่ผิดคาด เพราะหลังจากนั้นไม่นานพล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.จริงๆ และคำสั่งแรกที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มอบให้แก่คุณปวีณคือการสั่งย้ายไปประจำการในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คุณปวีณบอกว่ารู้ทันทีว่านี้คือการส่งไปตาย
1
11. คุณประวีณทิ้งท้ายว่าตนเสียใจมากเพราะตลอดเวลาที่เป็นตำรวจตนทำเพื่อประเทศชาติเสมอแต่สิ่งที่ตนได้รับมันไม่แฟร์เลย ยืนยันว่ายังอยากกลับเมืองไทยแต่จะกลับก็ต่อเมื่อรัฐบาลชุดนี้ไม่มีอำนาจใดๆในประเทศแล้ว พร้อมบอกว่ารัฐบาลชุดนี้ขาดความน่าเชื่อถือทุกประการ
4
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ ใครอยากดูเต็มๆผมจะทิ้งลิงค์คลิปไว้ใต้บทความนะครับ
ปล.1 คุณประวีณฝากขอบคุณคนไทยทุกคนที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้ด้วยนะครับ
ปล.2 ชื่อทั้งหมดในบทความอ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของคุณปวีณเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาใส่ร้ายใครแต่อย่างใด
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา