24 เม.ย. 2022 เวลา 16:50 • ความคิดเห็น
มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ดังนั้นขั้นแรก อยากให้มองว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ผิดที่จะรู้สึกอิจฉา และขั้นต่อไปอยากจะให้คิดว่า มีอีกหลาย ๆ คนที่กำลังอิจฉาคุณอยู่ เช่นผู้คนที่ไม่มีปัจจัย 4 ครบ
และผมเชื่อว่าทุกคนมีสิ่งที่ตนเองทำได้ดีกว่าคนอื่นเพราะมนุษย์คนหนึ่งไม่ได้เก่งทุกเรื่อง นั่นคือ เค้ามีดีกว่าเรา แต่เราก็มีส่วนที่ดีกว่าเค้า ซึ่งอาจจะช่วยในความรู้สึกที่ว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร หากเราเป็นได้แบบเขา มีแบบเขา ก็ไม่ใช่ว่าเราจะเลิกอิจฉาได้
นั่นคือคนทุกคนมีคุณค่า เราสามารถเพิ่มคุณค่าของตัวเองได้เสมอ แต่ยิ่งเราอิจฉาเราอาจมองข้ามคุณค่าของตนเอง นั่นคือเป็นการลดคุณค่าตนเองในทางอ้อมครับ
โฆษณา