24 เม.ย. 2022 เวลา 20:25 • การเมือง
ผมลบคำตอบเดิม ขอตอบใหม่ครับ เอาแบบจริงจัง
หลายคนตอบไปแล้วว่าเรา "กำลังพัฒนา" แต่หลัง ๆ มาดูมันช้ากว่าที่ควร
ผมเสนอว่าเราน่าจะลองสืบสวน 3 สาเหตุนี้ดูครับ
  • 1.
    ชนชั้นนำในภาครัฐไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องการคนอื่นมาให้คะแนนและชื่นชมจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ ผมเองเจอกับตัวในภาคการศึกษา ตอนนี้เราไม่ได้ทำสิ่งใด ๆ เพราะมันพึงกระทำแล้วครับ เราทำเพราะมันจะได้คะแนน และคะแนนจะทำให้ได้อันดับ ผู้บริหารเขาชอบอันดับ มันเคลมผลงานได้ง่าย
  • 2.
    อำนาจในการผูกขาด เพราะผูกขาดคนเล็กคนน้อยเลยคิดการใหญ่ได้ยาก มันก็มีเวทีให้คิดให้ทำแหละ ในอายุน้อยร้อยล้านเขาก็ทำได้ตั้งหลายคน แต่มันน่าจะมีได้มากกว่านี้หลาย ๆ เท่า ปัญหาผูกขาดนี้มีฐานอยู่บนปัญหาทุจริตอีกที หล่อเลี้ยงซึ่งกันและกัน ดังนั้นการผูกขาดบางอย่างก็ไม่ใช่การผูกขาดทางกฏหมายแต่ไปผูกขาดในทางปฏิบัติผ่านการทุจริตแทน
  • 3.
    เด็ก ๆ ของเราอ่านการ์ตูนกันน้อยไปครับ
โฆษณา