27 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
Brand Ambassador หนึ่งในสิ่งที่ชูแบรนด์ให้แข็งแรงขึ้น
หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ดูมีภาพลักษณ์ที่แข็งแรงขึ้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Brand Ambassador คือหนึ่งในตัวขับเคลื่อนและส่งเสริมที่สำคัญ แบรนด์ในท้องตลาดปัจจุบันนิยมใช้ Brand Ambassador ที่เข้ากับผลิตภัณฑ์ในเชิงลึกมากขึ้น และสอดคล้องกับแนวทางแบรนด์อย่างตรงไปตรงมา
การเลือกใช้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็น Brand Ambassador แบรนด์จะทำการบ้านอย่างดีในการวิเคราะห์ตัวบุคคล และความสามารถในการสื่อสารอัตลักษณ์แบรนด์ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ต้องเป็นผู้ที่สามารถถ่ายทอด และเป็นตัวแทนของแบรนด์ได้อย่างดี
ปัจจุบันจะเห็นอิทธิพลของคนดังระดับโลกที่มีต่อแบรนด์ได้อย่างชัดเจน และส่งผลให้เกิดอัตราการบริโภคหรือผลตอบรับที่สูงลิบลิ่ว อย่างกรณีของ ลิซ่า blackpink ที่เป็น Global Ambassador ให้กับ Céline และ BVLGARI ไม่ว่าลิซ่าจะใช้สินค้าอะไรเกี่ยวกับแบรนด์ สินค้าจะ sold out เพียงไม่กี่ชั่วโมง แม้จะราคาสูงแค่ไหน ก็หมดสต็อกเกลี้ยงทุกพื้นที่ทั่วโลก จนได้ฉายาเจ้าแม่ sold out คนล่าสุดของวงการ และ แบมแบม กันต์พิมุก (แบมแบม Got7) เป็น Global Ambassador ของ Golden State Warriors ทีมบาสเกตบอลNBA แห่งซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก แบมแบมถือเป็นบุคคลทรงอิทธิพลทางโซเชียลมีเดียอีกคนของโลก
ไม่ว่าจะโพสต์หรือลงข้อความใดๆบนพื้นที่โซเชียลมีเดียตนเอง จะเกิดกระแสตามมาเสมอ และเป็นไวรัลแทบทุกครั้ง ถือเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่สามารถขับเคลื่อนวงการบาสเก็ตบอลโลก สู่พื้นที่อื่นๆ กลุ่มคนใหม่ๆให้หันมาสนใจได้เพิ่มขึ้นแน่นอน การันตีด้วยนักการตลาดหลายคน ที่ชื่นชมการทำการตลาดของทีมGolden State Warriors ว่า การเลือกแบมแบมมาเป็น Global Ambassador เป็นความคิดที่สุดยอดมากๆ และเห็นผลลัพธ์ที่ดีทันตาเห็น แบมแบมทำหน้าที่ Global Ambassador ได้อย่างดีและชาญฉลาดมาก
ซึ่งเมื่อแบรนด์ถูกพูดถึง ก็จะเห็นภาพของ Brand Ambassadorด้วย หรือแม้แต่เมื่อเห็นบุคคลนั้นๆที่รับหน้าที่เป็นBrand Ambassador ก็จะเห็นภาพแบรนด์ติดไปด้วยนั่นเอง จะเรียกว่า แบรนด์กับบุคคลที่เป็น Brand Ambassador คือตัวแทนของกันและกัน สามารถถ่ายทอด และผลักดันแบรนด์ได้แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงแบรนด์อยู่เลยก็ตาม
Brand Ambassador มีหลากหลายคุณลักษณะ การเลือกใช้ก็ต่างกันตามต้องการของแบรนด์ที่อยากจะสื่อสารออกไป เช่น
- การเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งภายในกลุ่มเป้าหมาย ประเทศ หรือระดับโลก ที่มีความน่าสนใจ ดึงดูด และมีอิธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายได้จริง
- ความเป็นมืออาชีพ และโปรไฟล์ที่ดี แน่นอนว่าส่วนนี้คือสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องวิเคราะห์และพิจารณาอย่างหนัก เพราะมีผลต่อแบรนด์ในอนาคตอย่างมาก หากพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมระหว่างการรับหน้าที่เป็น Brand Ambassador แบรนด์ส่วนใหญ่จะปลดทันที ส่งผลต่อกระแสต่อแบรนดืในขณะนั้นมากๆ เราจะเห็นกรณีนี้ได้ทั้งในไทย และในฝั่งต่างประเทศ
1
ฉะนั้นความสำคัญในการเลือกใช้ตัวแทนแบรนด์ในการสื่อสาร จะได้ผลดีหรือไม่
Brand Ambassador จะเป็นหนึ่งในผู้ตอบสิ่งนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด
ติดตาม Zero to Profit เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา