25 เม.ย. 2022 เวลา 11:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
เตือนภัย Scam แนะนำพฤติกรรมที่ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนโจรกรรมในโลกคริปโต
“แถวนี้มันเถื่อน บอกตรงๆนะ ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้” วลียอดฮิตจากหนังเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ที่มีคนนิยมเอาเป็นทำเป็นMeme เพราะมันสามารถใช้อธิบายถึงสถานการณ์ต่างๆที่มีความ relate กับตัวประโยคได้อย่างตรงประเด็นและหลากหลาย เช่นเดียวกับในวงการคริปโต หรือโลกของ Digital Asset
โลกของ Digital Asset แม้จะรันด้วยระบบการเงินแบบ Decentralized และมีความ
เป็นเสรีจากระบบ Blockchain ก็จริง แต่สำหรับ Newbie หรือผู้ที่ไม่ได้สันทัดเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากนัก การทำธุรกรรมในโลกใบนี้ ก็อาจเป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่นอย่างมาก เพราะเรื่องของการโจรกรรมทางไซเบอร์ในโลกนี้ต้องยอมรับว่ามีอยู่มาก เพราะเนื่องจากเป็นโลกระบบการเงินแบบใหม่ ที่มีการลงทุนลงเงินจริงในตลาดนี้ มันจึงเป็นที่น่าล่อตาล่อใจของโจรหรือผู้ไม่หวังดี ในการพยายามหาช่องโหว่ที่จะขโมยเงินของผู้ลงทุนในทุกๆครั้งที่มีโอกาส
บทความนี้ทาง AC News เลยอยาก Guideline พฤติกรรมที่ดีที่ควรทำ เพื่อรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของเราให้ปลอดภัยจากมือขโมยไซเบอร์ ถ้าเราระมัดระวังและลองทำตามทั้ง 5 ข้อนี้ การอยู่รอดในโลกใบใหม่ใบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด
  • เก็บ Seed phrase ไว้ในแบบOffline
3
ในการสมัครเพื่อเปิดใช้ Crypto Wallet หรือกระเป๋าดิจิทัล ที่เปรียบเสมือนกับAccount บัญชีในการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล และการเข้าสู่ระบบเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ในขั้นตอนของการสมัครกระเป๋า เราควรจด Seed phrase ที่เป็นPrivate Key ของเราลงบนOffline เช่นกระดาษ หรือดีขึ้นมาหน่อย ก็คือแผ่นเหล็กสำหรับบันทึกรหัส (Crypto Steel) ไม่ควรแคปหน้าจอ จดลงบนโน้ตในสมาร์ทโฟน ส่งรหัสผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเก็บเอาไว้เอง (เช่นส่งข้อความไปยังบัญชีทวิตเตอร์ของเราอีกบัญชีหนึ่ง หรือส่งในไลน์ตัวเอง) หรือเก็บไว้ในอุปกรณ์อื่นๆที่มีการเชื่อมต่อระบบออนไลน์ เพราะมันเสี่ยงต่อการโดนแฮ็คข้อมูล หากอุปกรณ์ของเรามีไวรัส หรือมัลแวร์ในเครื่อง หรือการเจาะรหัสเข้ามาในบัญชีออนไลน์ของเราในกรณีที่ รหัสเราคาดเดาได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บแปลกๆ หรือเว็บไซต์ผิดกฎหมาย
แม้จะเก็บPrivate Key ในรูปแบบ Offline แล้ว แต่ทุกครั้งในการทำธุรกรรมเราก็ยังต้องมีการ Connect กระเป๋าดิจิทัล ผ่าน Browser Extension ด้วยการใช้Password สำหรับการเข้าระบบอีกที หากเรามีพฤติกรรมที่เข้าดูเว็บไซต์แปลกๆ เช่นเข้าเว็บไซต์สตรีมหนังที่ผิดกฎหมาย เว็บการพนันออนไลน์ ก็เสี่ยงที่คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนของเราจะติดไวรัส หรือได้รับมัลแวร์ ซึ่งสามารถแฮ็คPassword กระเป๋าดิจิทัล จากอุปกรณ์ของเรา ทำการโอนเหรียญคริปโต หรือNFT ที่มีไปให้กับAddress กระเป๋าอื่นของโจรได้
  • ควรลงทุนซื้อHardware Wallet เชื่อมกับทุกกระเป๋าดิจิทัลที่มี
Crypto Wallet จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ Cold Wallet และ Hot Wallet โดยที่ Cold Wallet จะเป็นประเภทของกระเป๋าที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อบนอินเตอร์เน็ต กระเป๋าประเภทนี้จะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Hardware Wallet” (มีลักษณะคล้ายกับ USB) การที่เราใช้Hardware Wallet เชื่อมกับ กระเป๋าดิจิทัลของเรา(Hot Wallet) ในการทำธุรกรรมทุกครั้ง ระบบจะRequire การยืนยันบนตัวของ Hardware Wallet มันจึงเป็นการปิดประตูใส่แฮ็กเกอร์ทางอินเตอร์เน็ตในข้อ 2 อีกชั้นไปโดยปริยาย
  • ตรวจสอบ URL ของเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินแบบ Decentralized ทุกครั้ง
ไม่ว่าจะเป็นProtocol ที่ให้บริการในการ Swap เหรียญ การทำYield Farming หรือเป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้Mint NFT ควรตรวจสอบให้ที่อยู่เว็บไซต์ให้ดีว่าเป็นของ Official จริงๆ ไม่ควรพิมพ์หาในGoogle เพราะหลายต่อหลายครั้ง จะมีเว็บScam ที่ยิงAds โฆษณาขึ้นมาบนGoogle และURL ถ้ามองเผินๆจะเหมือนกับทาง Official มาก ทางที่ดีควรเข้าไปคลิกลิงค์จาก Account Official ทางทวิตเตอร์ หรือทาง Discord โดยตรง เพราะถ้าเราเผลอเข้าเว็บScam ในการจะทำธุรกรรมทุกครั้ง หน้าต่างกระเป๋าดิจิทัลของเราจะเด้งขึ้นมาให้ Sign Contract ถ้าเรายินยอมกดตกลงเอง ถึงแม้จะใช้Hardware Wallet ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้
  • ระมัดระวังการใช้ Discord
Discord นั้นเป็นแพลตฟอร์ม Community ของแต่ละโปรเจคที่จะสื่อสารกับผู้ลงทุนโดยตรง (หรือผู้ที่สนใจในโปรเจคนั้นๆ) แต่Account Discord ของทางOfficial นั้นก็มีโอกาสในการถูกแฮ็คจากผู้ไม่หวังดี และทำการส่งลิงค์เว็บ Scam มาให้คนในCommunity ซึ่งโดยส่วนใหญ่คนจะตกหลุมพรางมากที่สุด ในเวลาที่โปรเจคนั้นๆเปิดให้Mint NFT ที่คนในCommunity จะเข้าไปแย่งMint เพื่อให้ได้NFT มาในระดับราคาแรกเริ่ม ซึ่งเราไม่ควรรีบร้อน และควรปล่อยให้คนอื่นMint งานไปก่อน จนกว่าจะแน่ใจได้ว่า เว็บของทางOfficial เป็นของจริง และไม่ได้เกิดปัญหาในการMint งาน และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เราควรปิดช่องทางข้อความส่วนตัว หรือDirect Message ใน Discord เพื่อหลีกเลี่ยงHacker ปลอมตัวเป็น Account ของOfficial และส่งข้อความส่วนตัวมาให้เรา
อาจจะดูมีรายละเอียดที่ต้องระวังยุบยิบไปเสียหน่อย แต่ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของเราเอาไว้ หากทำได้ตามคำแนะนำ 5 ข้อดังกล่าวอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทางAC News ขอรับรองว่าผู้อ่านจะสามารถยืนอยู่ในโลกของ Digital Asset ได้อย่างปลอดภัย และนอนหลับสนิทในทุกๆคืนอย่างแน่นอน
โฆษณา