26 เม.ย. 2022 เวลา 11:30 • เกม
🔴 โพสต์วันนี้เป็นเกร็ดภาษาจากเกม Genshin Impact เช่นเคย
Klee เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ยอดนิยมในเกม Genshin Impact ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเด็กน้อยสดใส น่ารักน่าเอ็นดู ชอบเที่ยวเล่นซุกซนไปทั่ว แต่เพราะน้องชอบประดิษฐ์ระเบิดทำลายล้างสูงโดยนึกว่ามันเป็นแค่ของเล่น ทำให้หลายคนต้องเฝ้าระวัง Klee ไม่ให้ไปเล่นซนที่ไหนตามลำพัง ไม่เช่นนั้นอาจได้เห็นภูเขาถล่ม หรือปลาตายทั้งทะเลสาบได้เลย
แฟนเกมเกนชินเถียงกันมาตลอดว่าชื่อ Klee มันควรอ่าน “คลี” หรือ “เคล” กันแน่ เพราะในเสียงพากย์ภาษาอังกฤษอ่านว่า “คลี” แต่ในเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “เคล” (クレー, kurē)
🔴 คำตอบของข้อถกเถียงนี้ ต้องย้อนกลับไปยังที่มาของตัวละคร Klee ในเกมเสียก่อน
🇩🇪 Klee เป็นตัวละครประจำเมือง Mondstadt ที่ได้รับต้นแบบมาจากประเทศเยอรมนี และหากคุณเปิดพจนานุกรมภาษาเยอรมันก็จะพบคำว่า Klee ในภาษานี้ด้วยเช่นกัน
เมื่ออิงตามเสียงอ่านภาษาเยอรมัน จะอ่านว่า /kleː/ ถอดเป็นไทยคือ “เคล”
Klee มีความหมายว่า “ใบโคลเวอร์” (clover) ซึ่งก็สอดคล้องกับสัญลักษณ์ประจำตัวของ Klee เองด้วย โดยสิ่งของต่างๆ ของน้องจะมีใบโคลเวอร์เป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น ทั้งเสื้อผ้า, หมวก รวมทั้งลูกระเบิดที่มีชื่อเล่นน่ารักๆ ว่า Jumpty Dumpty ยังประดับด้วยใบโคลเวอร์เลย
🍀 สำหรับกลุ่มดาวประจำตัว Klee มีชื่อเรียกว่า Trifolium ก็ยังเป็นคำภาษาละตินของใบโคลเวอร์อีก โดยแปลตรงตัวว่า “สามใบไม้” เพราะโดยปกติต้นโคลเวอร์จะมีใบไม้ขึ้นต้นละ 3 ใบ ขณะที่มีส่วนน้อยที่ขึ้น 4 ใบ ทำให้ใบโคลเวอร์ 4 แฉกถือเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี เพราะความหายากของมันนั่นเอง
เรียกว่าน้อง Klee เกิดมาพร้อมกับความโชคดีโดยแท้ เพราะทั้งชื่อและกลุ่มดาวต่างเป็นคำศัพท์ของใบโคลเวอร์ทั้งสิ้น
🔴 กลับมาที่เสียงอ่าน Klee ว่าควรจะอ่านแบบไหน
ถ้าอ้างอิงตาม IPA ที่ปรากฏคือ /kleː/ มันก็ควรอ่านว่า “เคล” ตามรูปนั่นแหละ
แต่ถ้าหากฟังเสียงที่คนเยอรมันพูดจริงๆ จะฟังเป็น “คลี” ตามลิงค์นี้เลย
คราวนี้แหละ ปัญหาคือเราควรจะถอดชื่อ Klee เป็นแบบไหน ถ้าอิงตามหูคนไทยจะได้ “คลี” แต่เอาตามหน่วยเสียง IPA จะได้ “เคล”
ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าสระ /eː/ ของเยอรมัน จะเป็นเสียง [eː] (close-mid front vowel) ขณะที่สระ /eː/ (เอ) ภาษาไทยจะเป็น [e̞ː] (mid front vowel) ที่ลิ้นจะวางต่ำกว่า
ซึ่งสระ /eː/ ของเยอรมัน ถ้าใครหูดีหน่อย จะได้ยินเสียงออกมาก้ำกึ่งระหว่าง “อี กึ่ง เอ” ซึ่งมันก็ขึ้นกับแต่ละคำด้วยว่าจะได้ยินเป็นเสียงแบบไหน
ช่นคำว่า zehn /tseːn/ บางคนฟังเป็น “เซน” หรือ “ซีน” ก็ได้
🔴 สรุปชื่อ Klee จะอ่าน “คลี” หรือ “เคล” ก็แล้วแต่คุณเลย ไม่มีอันไหนถูกผิด เพราะสระนี้ไม่มีในภาษาไทย
อิงตามหู ก็ใช้ “คลี”, อิงตามหน่วยเสียง IPA ก็ใช้ “เคล”
แต่สำหรับคนที่จะเรียกน้องว่า “เคล” ก็อาจต้องระวังว่าคนจะสับสนว่าชื่อน้องควรอ่านเป็น [เคล] (ค-เอ-ล, kel) หรือ [เคฺล] (คล-เอ, kle) กันแน่ ดังนั้นเพื่อป้องกันคนอ่านผิดด้วย ทำให้คอมมูนีตี้ไทยนิยมเรียกน้องว่า “คลี” กันมากกว่า
เอาเป็นว่าชื่อน้อง Klee จะอ่านแบบไหนก็ได้ ถ้าคนจะอ่านผิดเพี้ยนนิดๆ หน่อยๆ แต่เข้าใจตรงกันว่าคือ Klee ไม่ใช่ Keqing หรือ Qiqi (ที่มักจะมาหาตอนหลุดเรท) จะอ่านว่า “คลี” หรือ “เคล” ก็ได้ทั้งนั้นแหละ
.
🔴 เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
- ภาษาเยอรมัน Klee มีเฉพาะรูปเอกพจน์เท่านั้น และเป็นเพศชาย (der Klee)
- ภาษาละติน trifolium ยังใช้เป็นชื่อ Genus (สกุล) ของต้นโคลเวอร์ด้วย แต่เวลาเขียนเป็นชื่อวิทยาศาสตร์จะใช้ตัวเอียงเสมอเป็น Trifolium
🧡 หากใครชื่นชอบเนื้อหาความรู้ด้านภาษาต่างๆ ในเพจนี้ สามารถ Donate เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจแอดมินได้สร้างสรรค์ผลงานดีๆ ต่อไป ตามรายละเอียดในลิงค์นี้ https://bit.ly/3qSZerS
✉️ ติดต่องาน-สปอนเซอร์: ทัก Inbox เพจหรืออีเมล aboutphasa@gmail.com
โฆษณา