26 เม.ย. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
World Bank และ IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก จากพิษสงคราม
สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ทำให้ทั้ง World Bank และ IMF ต่างก็ออกมาประกาศปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2022
โดย World Bank คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.2% ในปี 2022 ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.1% ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ส่วนที่สำคัญที่สุดของการลดประมาณการการเติบโตของธนาคารคือ การหดตัว 4.1% ในภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลาง ซึ่งรวมถึงยูเครน รัสเซีย และประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียและยูเครน
นอกจากนี้ ราคาค่าอาหารและพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของอุปทานที่เกี่ยวข้องกับสงคราม ทำให้การคาดการณ์สำหรับประเทศกำลังพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากลดลง
จากข้อมูลของ World Bank ผลผลิตทางเศรษฐกิจของยูเครนมีแนวโน้มว่าจะหดตัว 45.1% ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งทำให้ธุรกิจต้องปิดตัว การส่งออกลดลง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ในประเทศก็หยุดชะงักลงไปเช่นกัน
ในส่วนของประเทศรัสเซีย World Bank ยังคาดการณ์ว่าผลผลิต GDP ของรัสเซียในปี 2022 จะลดลง 11.2% เนื่องจากผลกระทบของการคว่ำบาตรและการคว่ำบาตรทางการค้าที่ได้รับการสนับสนุนจาก NATO และประเทศฝั่งตะวันตก
ถ้าเรามาดูในรายงาน "สงครามในภูมิภาค" ของ World Bank จะพบว่า ภูมิภาคยุโรปตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยยูเครน เบลารุส และมอลโดวา ได้มีการคาดการณ์ว่าในปี 2022 นี้ GDPจะหดตัว 30.7% เนื่องจากผลกระทบจากสงครามและการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
การเติบโตในปี 2022 ในภูมิภาคยุโรปกลาง ซึ่งประกอบด้วยบัลแกเรีย โครเอเชีย ฮังการี โปแลนด์ และโรมาเนีย จะถูกปรับลดลงเหลือ 3.5% จาก 4.7% ก่อนหน้านี้ เนื่องจากจำนวนผู้ลี้ภัยที่หลั่งไหลเข้ามา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่แย่ลง
นอกจากนี้ ธุรกิจต่าง ๆ ของยูเครนมากกว่าครึ่งหนึ่งได้ถูกปิดตัวลง ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ที่สามารถดำเนินกิจการได้ ก็ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มศักยภาพ และยังมีปัญหาจากการปิดการขนส่งทางทะเลดำจากยูเครน ทำให้ 90% ของการส่งออกธัญพืชของประเทศและอีกครึ่งหนึ่งของการส่งออกทั้งหมดได้หยุดชะงักลงไปอีกด้วย
World Bank ได้กล่าวว่า สงครามทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักในหลายพื้นที่ และกำลังขัดขวางการดำเนินการปลูกและเก็บเกี่ยวทางการเกษตร
ทั้งนี้การประเมินความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐานที่สูงถึง 100 พันล้านดอลลาร์ภายในต้นเดือนมีนาคม ที่นับเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของ GDP ยูเครนปี 2019 นั้นใช้ไม่ได้แล้ว เนื่องจากสงครามยังคงดำเนินต่อไปและก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น
ทั้งนี้ จากการที่ World Bank ได้ประเมินการหดตัวของเศรษฐกิจยูเครนที่ 45.1% นั้นยังไม่รวมผลกระทบของการสูญเสียโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ และยังมีเรื่องการย้ายถิ่นของผู้ลี้ภัยชาวยูเครนไปยังประเทศอื่น ที่จะส่งผลกระทบต่อการผลิตทางเศรษฐกิจได้ในอนาคตอีกด้วย
ทำให้ในตอนนี้การหดตัวของเศรษฐกิจยูเครน "ขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอนในระดับสูง" ตลอดระยะเวลาและความรุนแรงของสงคราม
และหากสถานการณ์ได้เลวร้ายยิ่งกว่าในรายงานที่ได้ประเมินไว้ อาจส่งผลให้ GDP ของยูเครนลดลง 75% ในขณะที่เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัว 20%
ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวจากประมาณ 6.1% ในปี 2021 เป็น 3.6% ในปี 2022 และ 2023 โดยอ้างผลจากสงครามยูเครนและ IMF ยังได้มีการออกมาเตือนเรื่องอัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศอีกด้วย
📌 การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก
ตามการประมาณการของ IMF เศรษฐกิจของยูเครนจะหดตัว 35% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจของรัสเซียจะหดตัว 8.5% ในปี 2022 และประเทศกำลังพัฒนาในยุโรปจะหดตัว 2.9%
การเติบโตในสหภาพยุโรปจะลดลง 1.1% จากการพึ่งพาพลังงานของรัสเซียอย่างมาก
นอกจากนี้ สงครามยังทำให้อัตราเงินเฟ้อรุนแรงขึ้นซึ่งได้เพิ่มขึ้นในหลายประเทศเนื่องจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่เชื่อมโยงกับโรคระบาดใหญ่ โดยการปิดเมืองครั้งล่าสุดในจีนน่าจะทำให้เกิดปัญหาใหม่ในห่วงโซ่อุปทานไปทั่วโลก
สำหรับปี 2022 กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 5.7% ในประเทศเศรษฐกิจขั้นสูงและ 8.7% ในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา เพิ่มขึ้น 1.8 และ 2.8 จุดจากการคาดการณ์ของเดือนมกราคม
Bangkok Bank Post ฉบับวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2565
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
เครดิตภาพ : Getty Image, Efrem Lukatshy / AP และ BBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา