26 เม.ย. 2022 เวลา 03:15 • ปรัชญา
รู้จัก “อิชิโกะ อิชิเอะ” ปรัชญาชีวิต “ทำทุกอย่างในเวลานั้นให้ดีที่สุด” โดย ลูกแมวอยากเล่า...
“อิชิโกะ อิชิเอะ” เป็นหนึ่งในปรัชญาชีวิตของคนญี่ปุ่นที่น่าสนใจ ว่าด้วยเรื่องของ “การอยู่กับปัจจุบันและทำทุกอย่างในเวลานั้นให้ดีที่สุด” คำว่า อิชิโกะ อิชิเอะ หมายถึง “การได้พบกันครั้งเดียว” มีที่มาจากพิธีชงชาของนิกายเซน อันเป็นต้นแบบของวัฒนธรรมการต้อนรับของญี่ปุ่น เน้นการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเสมอภาค และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้เกิดแก่ผู้ที่เป็นแขกด้วยความเชื่อที่ว่าคนเราอาจมีโอกาสพบกันเพียงครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นแล้วการได้พบเจอกันในช่วงเวลานั้นถือเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ หากปล่อยให้ผ่านไปเราก็จะสูญเสียมันไปตลอดกาล สิ่งนี้ถือเป็นแก่นของนิกายเซนและหัวใจของพิธีชงชาแบบญี่ปุ่น
ความหมายของ อิชิโกะ อิชิเอะ หากนำมาเปรียบเทียบกับปรัชญาชีวิตแล้ว คงจะเปรียบได้กับการดำเนินไปของชีวิตที่หมุนไปพร้อมกับช่วงเวลาที่มิอาจย้อนยกลับมาได้ ทุกช่วงเวลานั้นมีความหมาย เราควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน เสมือนกับว่าสิ่ง ๆ นั้นจะเกิดขึ้นแค่เพียงครั้งเดียว เมื่อเราได้ทำอย่างตั้งใจและทำดีที่สุดแล้ว หลังจากนี้ไปเราจะไม่เสียใจเพราะช่วงเวลานั้นมันคือที่สุดของเราแล้ว
1
สำหรับคนญี่ปุ่นวิถีของอิชิโกะ อิชิเอะ ได้ปลูกฝังลงไปในสังคมญี่ปุ่น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือวัฒนธรรมการต้อนรับและการจากลาของคนญี่ปุ่น ทุกครั้งที่มีแขกผู้มาเยือนคนญี่ปุ่นจะให้การต้อนรับ ดูแลเป็นอย่างดีเพื่อสร้างความประทับใจ ท้ายสุดของการจากลาก็กล่าวอำลาแขกจนลับสายตา เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วงเวลาที่ได้พบกันเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ควรปฏิบัติต่อกันอย่างดีที่สุด
จากวิถีอิชิโกะ อิชิเอะ นั้นเราสามารถนำมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตของเราได้เช่นกัน ยกตัวอย่าง ในมุมมองการทำงาน เมื่อเราพบลูกค้า เราลองเปลี่ยนมุมกลับปรับมุมมองโดยยึดมั่นบนวิถีของอิชิโกะ อิชิเอะ ว่าเราจะให้อะไรแก่ลูกค้า เราจะสร้างประโยชน์หรือคุณค่าอะไรให้ลูกค้า เราจะถ่ายทอดความตั้งใจและความเชื่อมั่นอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงคุณค่าและพลังแห่งความสุขที่เรายินดีมอบให้
สุดท้ายนี้ ลูกแมวอยากเล่า... ขอให้ท่านผู้อ่านมีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ จงตั้งใจ จงเชื่อมั่นและสนุกในทุกช่วงเวลาของชีวิต เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ณ ปัจจุบัน ดั่งวิถี “อิชิโกะ อิชิเอะ”
#อิชิโกะ อิชิเอะ #ปรัชญาชีวิต #ปรัชญาญี่ปุ่น
โฆษณา