26 เม.ย. 2022 เวลา 04:04 • หนังสือ
อ่านเป็นชุด 4
ชุดภาพรวม ภาพกว้างของความรู้วิทยาศาสตร์
เล่มซ้ายสุดบน "จากอณูถึงอนันต์ วิทยาศาสตร์ต้องรู้" จอห์น กริบบิน นักฟิสิกส์ที่ผันตัวมาเป็นนักเขียน พยายามบูรณาความรู้ที่เราเคยเรียนแยกกันในห้องเรียนเป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ กลับมาเป็นวิทยาศาสตร์ของสิ่งใหญ่สุด, กลางๆ และเล็กสุด อย่างต่อเนื่องกันอีกครั้ง
ตั้งแต่ใหญ่สุดอย่างเอกภาพ ถึงเล็กสุดอย่างอนุภาคพื้นฐาน ซ้ายล่าง เป็นปกต่างประเทศ
เล่มนี้อ่านยากกลางๆ พอเคี้ยวกันได้อยู่ ขายหลายปีกว่าหมด ตอนนี้คงต้องหามือสองอย่างเดียว
ชุดกลางนี่ อ่านเพลินไม่เบา คนเขียนคือ บิล ไบรสัน ไม่ใช่นักวิทย์เลยแม้แต่น้อย เป็นนักเขียนที่ดังด้านหนังสือท่องเที่ยว แล้ววันนึงแกก็หมดความอดทน
ทำไมอ่านหนังสือตระกูล pop science ไม่สนุก ไม่เข้าใจ ไม่อิน
วิธีแก้คือ วางแผนอ่านทั้งปีให้รู้เรื่อง แล้วเอามาเล่าใหม่ ให้คนไม่มีพื้นวิทยาศาสตร์รู้เรื่องให้ได้ พร้อมๆ กับไปสัมภาษณ์นักวิทย์ดังๆ ถามพวกข้อสงสัยที่ตัวเองอ่านแล้วยังงงๆ ไม่ทะลุปรุโปร่ง
ผลก็คือได้เล่มนี้มา คุ้มสุดๆ เพราะเป็นเบสเซลเลอร์ ขนาดฉบับแปลไทย ยังพิมพ์ซ้ำๆ หลายหน (รูปกลางบน เป็นฉบับพิมพ์หลังๆ ละ)
ส่วนล่างซ้ายของชุดนี้ เป็นฉบับการ์ตูนหรือกราฟิก จะมีการลดทอนเนื้อหา และอธิบายด้วยภาพวาด เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นอีก ขณะที่ล่างขวา มีเนื้อเต็มปกติ แต่ใส่รูปเข้ามาช่วยเยอะแยะ ฝรั่งนิยมทำ เรียกว่าฉบับ Illustrated edition (เข้าใจว่าเวอร์ชันนี้ ไม่มีแปลไทย) ปกแข็ง ราคาสูง แต่ถ้าชอบสะสม แนะนำครับ
ชุดขวาคือ Origin Story ที่แปลเสร็จแล้ว (สนพ.บิบลิโอในเครือบีอิ้ง) กำลังจัดทำอยู่ น่าจะได้อ่านก่อนกลางปีนี้ ทั้งสามปกจึงเป็นปกต่างประเทศล้วนๆ มีความสวยและความน่าสนใจ แปลกแตกต่างกันไป
สงสัยเลยว่า ปกไทยจะสวยขนาดไหน
เล่มนี้ เดวิด คริสเตียน พยามจะเชื่อมโยงความรู้ด้านวิทย์มาอธิบายว่า ทำไมจึงเกิดอะไรต่อมิอะไร อย่างที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ทำไมจึงเกิดเอกภพ, กาแล็กซี, ระบบสุริยะ, โลก และชีวิต
และโลกของเราจะเป็นยังไงต่อไป
จากอณูถึงอนันต์ วิทยาศาสตร์ต้องรู้ : สนพ.สารคดี
ประวัติย่อของเกือบทุกสิ่ง : สนพ.วงกลม
Origin Story : กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมจัดพิมพ์ โดย สนพ.บิบลิโอ (ในเครือ สนพ.บีอิ้ง)
โฆษณา