26 เม.ย. 2022 เวลา 05:51 • ความคิดเห็น
ผมว่าเราน่าจะเปลี่ยนคําถามมาเป็น ทําไมประเทศมหาอำนาจบางประเทศจึงสามารถทําเช่นนั้นได้ ทําไมระบบการเงินของโลกต้องขึ้นอยู่กับเงินสกุล US$ ทําไมพิมพ์ธนบัตรออกมาเอง โดยไม่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน คนก็ยังเชื่อถือ แถมยังไม่เกิดเงินเฟ้อซะด้วย การที่เราซื้อขายกับต่างประเทศด้วยเงินสกุลเดียวนี่ดีหรือไม่ดี เราซื้อขายเป็นหยวนได้ไหม? หรือทําไมเงินยูโร จึงไม่เป็นที่นิยม ทําไมเราไม่กําหนดสกุลเงินซื้อขายกันเองในอาเซียนบ้าง ต้องให้นักเศรษฐศาสตร์การเงินมาข่วยอธิบายให้กระจ่าง เพราะผมค่อนข้างจะฉลาดน้อยในเรื่องเหล่านี้
โฆษณา