26 เม.ย. 2022 เวลา 06:10 • อาหาร
ดื่มชาอะไรดีต่อสุขภาพ ดื่มแล้วสดชื่น บำรุงร่างกาย
หลายๆ คนชอบดื่มชา ประโยชน์ของการดื่มชามีมากมาย เราควรดื่มชาแบบไหนดี?
ภาพโดย Capucine จาก Pixabay
ชาชนิดใดที่มีบทบาทต่อสุขภาพร่างกาย ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนระบุว่า ร่างกายมนุษย์มีความแตกต่างกัน ดังนั้นคนที่มีธาตุต่างกันจึงให้ความสำคัญกับการดื่มชาต่างกันด้วย โดยทั่วไปแล้ว คนธาตุร้อน ควรดื่มชาสมุนไพร คนที่ธาตุบกพร่อง ดื่มชาอุ่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่สูบบุหรี่และมีน้ำหนักเกิน ควรดื่มชาสมุนไพร ผู้ที่ท้องอืดหรือธาตุอ่อนแอ ควรดื่มชาร้อน
ร่างกายของคนเมืองสมัยใหม่มักไม่สามารถแบ่งออกเป็นธาตุร้อนหรือเย็นได้อย่างชัดเจน บางคนมีธาตุทั้งสองประเภท คนอ้วนจะโกรธง่าย แต่ถ้ากินอะไรเย็น ๆ จะมีอาการท้องเสีย บางคนผอมและอ่อนแอมีปัญหาเกี่ยวกับม้ามและท้อง แต่ยังมีความร้อนอยู่ ทั้งนี้เป็นเพราะ พวกเขามักจะมีนิสัยที่ไม่ดี เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา นอนดึก เป็นต้น สิ่งนี้นำไปสู่ความหลากหลายของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ธาตุของทุกคนจะแสดงอาการหลักๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีนเตือนว่า การดื่มชาควรอยู่บนพื้นฐานของอาการหลักๆ นั้น
ภาพโดย Alongkorn Tengsamut จาก Pixabay
ชาเก๊กฮวย - การล้างพิษ
ชาเก๊กฮวยทำจากดอกเบญจมาศขาวและชาอู่หลงคุณภาพเยี่ยม เป็นชาที่เหมาะสำหรับพนักงานออฟฟิศที่ต้องสัมผัสกับมลภาวะทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกวัน เพราะดอกเบญจมาศสีขาวในชามีฤทธิ์ในการล้างพิษ ที่เกิดจากการสะสมความร้อน สารเคมี สารกัมมันตภาพรังสี ที่เป็นอันตรายในร่างกาย ชาเก๊กฮวยมีผลในการต่อต้านและสกัดกั้น
ภาพโดย Jill Wellington จาก Pixabay
ชาคูดิงและชาผู่เอ๋อร์ - ลดระดับไขมันในเลือด
เนื่องจากอากาศหนาวจัด ชาคูดิงดิงชามีหน้าที่ในการขจัดความร้อนและล้างพิษ บำรุงหลอดเลือด และลดไขมันในเลือดได้ดีกว่าชาชนิดอื่นๆ เหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงและอ้วน ชาผู่เอ๋อยังมีหน้าที่ปกป้องสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย นอกจากนี้ชาผู่เอ๋อยังเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับธาตุอีกด้วย
ภาพโดย Pavel Sbitnev จาก Pixabay
ชาอู่หลง - แก้อาการเมาค้าง
ถ้าเป็นคนชอบสนุกสนาน ยังชอบดื่มเหล้า ถ้าอย่างนั้นต้องเตรียมชาอู่หลงเอาไว้ ผลของชาอูหลงนั้นดีมาก สามารถลดการสะสมของแอลกอฮอล์และคอเลสเตอรอลในร่างกาย นอกจากนี้ ชาอู่หลงยังมีฤทธิ์ในการละลายไขมัน มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การดื่มชาอู่หลง 300 มล. เท่ากับการกระโดดเชือกเป็นเวลา 7 นาที การดื่มต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งปีสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่า 2 กิโลกรัม
ภาพโดย artoxana จาก Pixabay
เคล็ดลับ
คุณยังสามารถเลือกชาตามสถานการณ์ในการทำงานและการใช้ชีวิตได้ ตัวอย่างเช่น ช่วงนี้ยุ่งกับงาน ใช้สมองมากเกินไป สามารถเลือกชาอู่หลง ชาเขียว ชามะลิ เพื่อทำให้จิตใจสดชื่น หลังออกแรงหรือออกกำลังกาย สามารถเลือกชาอู่หลงและชาดำเพื่อดับกระหายและเพิ่มแคลอรีได้ หากมลภาวะทางอากาศมีความรุนแรงมาก ก็สามารถเลือกชาเขียวเพื่อต่อสู้กับมลพิษได้ หากไม่มีเวลาออกกำลังกาย สามารถเลือกชาอู่หลง ชาเขียว และชาละลายไขมันได้ เพื่อเผาผลาญแคลอรี
โฆษณา