26 เม.ย. 2022 เวลา 09:19 • ข่าวรอบโลก
สรุปเหตุการณ์ : เรือนำเที่ยวญี่ปุ่นล่มนอกชายฝั่งฮอกไกโด
อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยอันดับต้นๆของโลกประสบพบเจอกับเหตุการณ์นี้ ??
ไปอ่านกันครับ
1. ย้อนกลับไปเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาเรือนำเที่ยวที่มีชื่อว่า "Kazu 1" ได้พานักท่องเที่ยวจำนวน 24 คนออกจากท่าเรือประมงเล็กๆในเมือง Utoro จ.ฮอกไกโด เพื่อพาไปเที่ยวชมธรรมชาติตามโปรแกรมท่องเที่ยวของบริษัทเรือ
1
2. เรือ Kazu 1 เป็นเรือนำเที่ยวขนาดกลางที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 65 คนแต่วันที่เกิดเหตุมีผู้โดยสารบนเรือ 24 คน โปรแกรมของเรือลำนี้คือการพาไปล่องเรือชมธรรมชาติบริเวณ คาบสมุทรชิเรโตโกะ ซึ่งว่ากันว่าเป็นสถานที่ที่มีธรรมชาติอันงดงามและนอกจากชมธรรมชาติแล้วนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังหวังที่จะได้เห็น วาฬ สิงโตทะเลและหมีสีน้ำตาลอีกด้วย
3. ในวันที่เกิดเหตุมีรายงานว่ามันเป็นวันที่สภาพอากาศไม่ค่อยดี มีลมแรงและคลื่นสูงถึง 3 เมตรตลอดเวลา ชาวประมงแถวนั้นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสภาพอากาศแบบนี้คงไม่มีใครกล้าออกเรือหรอก ! ขนาดพวกเขายังหันหัวเรือกลับเข้าฝั่งเลย
4. หลังจากที่เรือท่องเที่ยว Kazu 1 ออกไปนอกชายฝั่งฮอกไกโดได้ช่วงเวลาหนึ่งจนถึงประมาณ 13.00 น. ทางยามฝั่งได้รับแจ้งเรื่องเข้ามาจากเรือ Kazu 1 ว่า "ตอนนี้เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง น้ำจำนวนมากค่อยๆทะลักเข้ามาในเรือ จุดที่เกิดเหตุคือบริเวณผาน้ำตกในคาบสมุทรชิเรโตโกะ"
5. จากนั้นทางยามฝั่งจึงได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ค้นหาทั้งทางเรือ ทางอากาศ และเรียกชาวประมงบริเวณนั้นให้มาช่วยกันตามหาเรือ Kazu 1 เพื่อหวังว่าจะช่วยผู้ประสบภัยทุกคนให้ได้ การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะคลื่นที่สูงและสภาพอากาศที่เลวร้าย
1
6. ผู้โดยสารบางส่วนถูกกระแสน้ำพัดลอยไปไกลจนถึงตอนนี้ก็ยังตามหาไม่เจอ บางส่วนถูกช่วยเหลือไว้ได้แต่ก็ยังไม่หมายความว่าคนที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาได้จะรอดทุกคนนะครับ เพราะทางการได้แจ้งว่าตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คนและในจำนวน 10 คนนี้ก็มีคนที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาแล้วด้วย
2
7. สาเหตุที่ผู้โดยสารบางคนเสียชีวิตทั้งๆที่ถูกช่วยขึ้นมาจากน้ำแล้วเป็นเพราะสภาพอุณหภูมิของร่างกายที่เปลี่ยนกระทันหัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้โดยสารทุกคนบนเรือถูกบังคับให้ใส่เสื้อชูชีพ แต่ถึงอย่างนั้นอุณหภูมิของน้ำทะเลก็เย็นเกินกว่าที่มนุษย์จะรับได้ ตามรายงานบอกว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลในวันนี้อยู่ที่ประมาณ 0-2 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็อยู่ได้ราวๆไม่เกิน 1 ชั่วโมงและจากนั้นก็จะหมดสติไป
1
8. จากอุบัติเหตุครั้งนี้ก็ทำให้เกิดคำถามตามว่าทำไมกัปตันถึงเลือกเดินเรือในเวลานี้ ทางทีมข่าวจึงติดต่อไปยังบริษัทและได้คุยกับกัปตันเรืออีกคนจนได้คำตอบว่า "กัปตันเรือ Kazu 1 ไม่มีประสบการณ์ในการขับเรือข้ามฟากในทะเลมาก่อน"
9. กัปตันเรืออีกคนบอกชัดเจนว่า กัปตันเรือ Kazu 1 มีประสบการณ์เต็มที่แค่การขับเรือในพื้นน้ำที่เป็นทะเลสาบ แต่เขาถูกบริษัท Shiretoko Pleasure Cruise ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือนำเที่ยว จ้างให้มาขับเรือ Kazu 1 เป็นกรณีเร่งด่วนเพราะกัปตันคนก่อนลาออกไป
สรุปสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเรือล่มครั้งนี้คือ
- สภาพอากาศเลวร้าย
- บริษัทมักง่ายจ้างกัปตันที่ไม่มีประสบการณ์มาขับเรือนำเที่ยว
- อุปกรณ์ช่วยชีวิตที่มีเพียงเสื้อชูชีพ และขาดการประเมินว่าในสภาพที่อุณหภูมิน้ำทะเลที่เกือบจะติดลบแบบนี้ถึงจะมีชูชีพไปยังไงก็รอดยาก (ปกติถ้าเป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่หรือเรือเดินทะเลนอกชายฝั่งจะต้องมีแพชูชีพ)
1
และจากนี้ก็คงจะอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบบริษัทต่อไปนะครับ ว่าพวกเขาจะต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ ขอให้เจอผู้โดยสารคนอื่นที่สูญหายโดยเร็วนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา