26 เม.ย. 2022 เวลา 10:14 • คริปโทเคอร์เรนซี
รู้ได้ไงว่าเหรียญไหนจะมูลค่าสูงขึ้น? ส่อง 5 กลวิธีสำคัญ สำหรับวางแผนการลงทุนตลาดคริปโต
สำหรับใครที่อยู่ในวงการคริปโตมาสักระยะหนึ่งแล้ว บางครั้งเราอาจจะเกิดความสงสัยว่า ทำไมเพื่อนร่วมสนามรบหลายๆคน เขาถึงสามารถทำกำไรได้สูงกว่า หรือสามารถเลือกลงทุนในเหรียญ ก่อนที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นไปเป็นแท่งเขียวยาว 8 เมตรได้
แต่กลับกัน กว่าเราจะรู้ได้ว่าเหรียญคริปโตสกุลไหนมี Potential หรือมีข่าวดีอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาลงทุน เหรียญนั้นก็ Show Off จัดแสดงให้เราดูเป็นขวัญตาไปแล้ว (หรือภาษาในวงการนักลงทุนเรียกว่า “ตกขบวน”) ครั้นจะกระโดดเข้าไปร่วมแจมตอนนี้ก็เป็นการ FOMO เสี่ยงต่อการที่คนในขบวนที่ขึ้นมาตั้งแต่ต้นๆจะเทขายเพื่อ Take Profit ออกไป และปล่อยทิ้งให้เรา ผู้ซึ่งกระโดดออกในสถานีสุดท้ายไม่ทัน ต้องพำนักอยู่บนจุดสูงสุดของของประเทศ นั่งตบยุงรอคอยให้รถอีกขบวน หรือราคาของเหรียญพุ่งขึ้นมารับเราอีกครั้ง
หากผู้อ่านไม่อยากประสบพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ อยากเปลี่ยนบทบาท จากผู้ชมไปเป็นผู้ได้รับ Fast Pass Ticket มีสิทธิ์ในการขึ้นขบวนตั้งแต่แรกๆบ้าง หรืออยากอยู่ให้รอดในตลาด ก็ลองนำกลวิธีที่ทาง AC News ได้หยิบยกมาให้ทั้ง 5 ข้อนี้ ไปพิจารณาประกอบการวางแผนในการลงทุนได้ ดังนี้
  • ดูกราฟเชิงเทคนิค
อันดับแรกสำหรับนักเทรดเก็งกำไร ที่เข้าเร็วออกเร็ว ไม่ใช่สายลงทุนแบบคุณค่า ที่ปล่อยให้เงินแช่อยู่ในเหรียญสกุลนั้นนานๆได้ การวางแผนด้วยการดูกราฟ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและเบสิคที่สุดสำหรับสายเทรด ซึ่งสามารถดูกราฟได้จากทางเว็บไซต์ tradingview.com และสามารถศึกษาวิธีการดู และการนับเวฟได้จากทางหนังสือหรือแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับกราฟหุ้น เพราะทั้งหุ้นและคริปโตนั้นใช้วิธีการดูกราฟเชิงเทคนิคได้แบบเดียวกัน
  • ศึกษาพฤติกรรมของแต่ละเหรียญ
รูปจาก tradingview.com
การพุ่งของเหรียญในตลาดคริปโตแต่ละสกุลนั้น มักจะมีพฤติกรรมเฉพาะตัวที่อาจแตกต่างกันออกไป เราจึงต้องรู้ข้อมูลภูมิหลังของเหรียญแต่ละสกุลก่อน ว่าเป็นเหรียญที่มีขึ้นเพื่ออะไร Community ของผู้ที่ถือเหรียญเป็นแบบไหน และศึกษาแนวกราฟในอดีตที่ผ่านมาว่ามันมีลักษณะการขึ้นลงอย่างไร
ยกตัวอย่างเช่นเหรียญ Dogecoin เป็นเหรียญที่จัดอยู่ในประเภทMeme Coin มีการขึ้นลงของราคาที่ได้รับอิทธิพลจาก Elon Musk ซีอีโอของบริษัท Tesla และล่าสุดวันนี้เขาก็ได้ซื้อTwitter ไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งยังพ่วงด้วยฉายาว่า “ศาสดาของDogecoin” ในวงการคริปโต ที่ทุกการพูดถึงเหรียญนี้จากแอคเคาท์ Twitter ของเขา จะเนรมิตแท่งเขียวแท่งแดงได้ดั่งใจ แต่จะเป็นในลักษณะของการกระชากขึ้นแล้วเทตกลงมาในระยะเวลาอันรวดเร็ว (แต่วันนี้การเข้าซื้อของElon musk ส่งผลบวกกับเหรียญ Dogecoin อย่างมาก และน่าจะมีราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆก่อนการประกาศงบของแพลตฟอร์มในวันที่28 นี้)
หรือจะเป็นเหรียญที่มี Utility เกี่ยวกับเรื่องของโลกเสมือน ก็จะมีทิศทางของราคา สัมพันธ์กับข่าวหรือพัฒนาการของโลก Metaverse เช่น การประกาศร่วมลงสนามของ Mark Zuckerberg ที่เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook ไปเป็น Meta ก็ทำให้เหรียญของโปรเจค Metaverse ข้างเคียงมีราคาพุ่งสูงขึ้น เป็นต้น ซึ่งถ้าเรารู้ว่าแต่ละเหรียญมีพฤติกรรมแบบไหน ก็จะสามารถรับมือและวางแผนการลงทุนของเราให้มีโอกาสทำกำไรมากขึ้นได้
2
  • ศึกษาพฤติกรรมของตลาดคริปโต
นอกจากพฤติกรรมของแต่ละเหรียญ พฤติกรรมของตลาดก็มีอิทธิพลกับราคาของเหรียญเช่นกัน และมักจะมีแพทเทิร์นของช่วงราคาขึ้นลงซ้ำๆหากดูจากสถิติในตลาดที่เคยเกิดขึ้นมา เราน่าจะรู้กันดีว่าตลาดคริปโต มีความแตกต่างกับตลาดหุ้นตรงที่ไม่มีเวลาปิด-เปิด สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน แต่สถาบันการเงิน ที่ในปัจจุบันนี้ได้มีการลงทุนในเหรียญคริปโตนั้น มีเวลาทำการแค่ช่วง วันจันทร์-วันศุกร์ ทำให้ราคาของเหรียญคริปโตในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ มีแนวโน้มในการโดนManipulate จากคนในตลาดด้วยกันได้ง่ายกว่า (เพราะสถาบันการเงินที่เสมือนเป็นวาฬอีกตัวที่คอยคุมตลาดอยู่) และนักลงทุนหลายคนก็จะมีการ Take Profit ถอนทุนและกำไรออกไปใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอีกด้วย
ทำให้ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และช่วงวันจันทร์ (ยังเป็นวันอาทิตย์อยู่ในโซนประเทศตะวันตก) อาจเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะกับการเทรดสั้นๆนัก แต่กลับกัน จะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เราสามารถสะสมเหรียญในราคาที่ย่อลงมา เพื่อนำไปขายในช่วงที่ราคาเหรียญมีการรีบาวน์ขึ้นอีกทีในอาทิตย์หน้าได้
  • ตามข่าวให้ไว
รูปจาก coinmarketcal.com
ถัดจากพฤติกรรมของเหรียญ และพฤติกรรมของตลาดที่จำเป็นต้องรู้เป็นพื้นฐาน เรื่องของข่าวก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีผลกับการขึ้นลงของราคาอย่างมาก แต่ใครหลายๆคนอาจมีข้อสงสัยว่า ราคาของเหรียญมันมักจะทยอยขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว และพุ่งขึ้นแรงทันทีที่มีข่าวดีประกาศออกมา จนเราหาทางเข้าไปไม่ได้ หรือถ้าเข้าไปต่อขบวนตอนนั้นก็เสี่ยงกับการที่คนอื่น ที่เข้ามาในราคาต่ำๆก่อนหน้านี้แล้วเทขาย ทำให้เราขาดทุน แทนที่จะได้ทำกำไร
ซึ่งเหตุผลที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เป็นเพราะจริงๆแล้ว
ข่าวดีคือสัญญาณให้เตรียมขายเพื่อทำกำไร
โดยเฉพาะข่าวที่ออกมาในระดับที่ประกาศให้คนจำนวนมาก หรือให้ระดับสาธารณชนได้รับรู้ หากเราอยากจะช่วงชิงผลกำไร หรือกระโดดเข้าไปให้เร็วกว่าคนอื่นๆ ก็จำเป็นที่จะต้องรู้ข่าวนั้นๆก่อนใคร โดยแหล่งที่จะทำให้ได้รับข่าวสารที่เร็วที่สุด ก็คือบัญชีแอคเคาท์ของเหรียญคริปโตสกุลนั้นๆ (ส่วนใหญ่จะอยู่ใน Twitter)
ซึ่งส่วนใหญ่เหรียญนั้นๆ ก็จะมีRoadmap ออกมาไกด์ไลน์ว่าจะมีการเปิดตัว หรือการพัฒนาโปรเจคอะไรของเหรียญในช่วงเวลาไหน ซึ่งจะทำให้เราวางแพลน หรือติดตามการประกาศวันเวลาเปิดตัวจากแอคเคาท์ที่แน่ชัดอีกทีได้ในภายหลัง แต่ถ้าไม่สามารถกดติดตามเหรียญทุกสกุลในโลกของคริปโตได้ ก็สามารถติดตาม Event ของเหรียญได้จากเว็บไซต์ coinmarketcal.com โดยเว็บไซต์นี้จะเหมือนปฏิทิน ที่รวบรวม Event สำคัญๆ ของเหรียญคริปโตแทบทุกเหรียญ ว่ามีอะไรคืบหน้าในวันเวลาไหน ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนการเทรด เข้าซื้อเหรียญเอาไว้ก่อนมีข่าวประกาศออกมาได้
  • ตามการเคลื่อนไหวของ FED
FED เป็นธนาคารกลางของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ มีคณะกรรมการที่ดูแลนโยบายการเงินที่เรียกว่า FOMC เป็นผู้กำหนดนโยบายการเงินของประเทศ ซึ่งไม่ได้มีผลแค่ต่อสหรัฐเท่านั้น แต่ด้วยความเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ1 ของโลก แน่นอนว่าทุกการกระทำของ FED นั้นย่อมส่งผลไปยังทั่วโลก ทุกภาคเศรษฐกิจ รวมไปถึงฝั่งของตลาดคริปโตด้วย
แม้ตลาดคริปโตจะมีความเป็น Decentralized ไม่สามารถควบคุมได้โดยตรง แต่เรื่องของการโยกย้ายเงินทุนมันย่อมมีการเชื่อมถึงกันในทุกๆตลาดลงทุนอยู่แล้วเป็นปกติ จึงเป็นเหตุผลให้นักลงทุนในตลาดคริปโตนั้นจำเป็นต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของ FED ซึ่งในปี 2565 นี้ FED ได้มีการส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง และจะเร่งทำ QT หรือการปรับลดงบดุล ซึ่งแปลว่าจะเป็นการดึงเงินออกจากตลาด และจะทำให้ตลาดลงทุนโดยรวมนั้นดิ่งลงเหว แม้แต่ตลาดคริปโตก็หนีไม่พ้น ฉะนั้นเราควรดูทิศทางของ FED ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนและการวางแผนเทรดเหรียญคริปโตร่วมด้วย โดยสามารถติดตามได้จากทางเว็บไซต์ investing.com/central-banks/fed-rate-monitor และจากในสื่อ Twitter
และทั้ง 5 ข้อนี้ ก็เป็นกลวิธีพื้นฐานสำคัญ ที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือประกอบในการลงทุน และประกอบการวางแผนการเทรดเหรียญในตลาดคริปโตได้สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่ หากหมั่นติดตามอัพเดตข่าว ทั้งจากเว็บไซต์ที่ AC News ได้ยกมา ประกอบกับสื่อโซเชียลอื่นๆ และตื่นตัวที่จะปรับเปลี่ยนแผนการเทรดของตัวเองได้ตลอดเวลา แน่นอนว่าเราก็มีโอกาสในการทำกำไร เหมือนกับนักลงทุนคนอื่นๆที่มีประสบการณ์ในตลาดคริปโตมาก่อนเราได้เช่นกัน
โฆษณา