27 เม.ย. 2022 เวลา 01:00 • การเกษตร
โครงการปุ๋ยหมักอุบลไบโอเพื่อชุมชน
UBE มีการนำผลพลอยได้จากการผลิต คือ กากมันสำปะหลังที่ได้จากกระบวนการผลิต นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ และกระแสไฟฟ้า สามารถนำกลับมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนภายในโรงงาน และส่วนหนึ่งบริหารจัดการนำไปเป็นสารปรับปรุงดินเพื่อการเกษตรอินทรีย์
1
จึงเรียกได้ว่า UBE ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด ZERO WASTE ที่สามารถใช้ทุกส่วนของกระบวนการผลิตเอทานอล และแป้งมันสำปะหลัง มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างครบวงจร
การดำเนินธุรกิจควบคู่กันดังกล่าว นอกจากจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรแล้ว การใช้วัตถุดิบร่วมกัน คือ มันสำปะหลัง ในการผลิตทั้งเอทานอลและแป้งมันสำปะหลัง
ยังช่วยให้ UBE สามารถบริหารจัดการด้านการจัดหาวัตถุดิบ รวมถึงบริหารจัดการต้นทุนการรับซื้อวัตถุดิบร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด (Cost Synergies) อีกด้วย
ดังนั้น UBE จึงร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 กรมวิชาการเกษตร, สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการเกษตร, สถานีพัฒนาที่ดินอุบลราชธานีกรมพัฒนาที่ดิน ดำเนิน “โครงการปุ๋ยหมักอุบลไบโอเพื่อชุมชน” ในปี 2559 จนถึงปัจจุบัน
เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำปุ๋ยตามสูตรปุ๋ยหมักแบบกลับกอง โดยนำกากวัสดุและผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตของโรงงาน มาทำเป็นสารปรับปรุงดิน เพื่อบริการให้เกษตรกร ในโครงการมันอินทรีย์และจำหน่ายให้เกษตรกรอินทรีย์ซึ่งต้นทุนค่าใช้จ่าย เฉลี่ยคิดเป็น 2,400 บาท/ไร่
ติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ UBE ได้ที่:
โฆษณา