26 เม.ย. 2022 เวลา 14:19 • ถ่ายภาพ
ครั้งแรกกับกล้องในฝัน FUJI TX-2 (HASSELBLAD XPAN)
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่านี่แทบจะเป็นบทความแรกๆเลยในการเขียนบทความลงแพลตฟอร์มในออนไลน์ของผม (จริงๆออฟไลน์ก็แทบไม่เคยเขียน แฮะๆ) อาจจะมีการพิมพ์ผิดหรือเล่างงๆไปบ้างต้องขออภัยด้วยนะครับ
ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า Fuji TX-2 ตัวนี้จริงๆไม่ใช่ของผม แต่วันนึงได้คุยกับน้าชายที่มีความชอบเรื่องกล้องฟิล์มเหมือนกัน น้าถามว่าอยากเอาไปลองเล่นรึป่าว (แหงแหละครับ คนที่ชอบกล้องฟิล์มใครจะไม่อยากลองจับหรือลองลูปคลำบ้าง)
ก็ตอบตกลงไป แต่เข้าใจว่าเจอกันจับๆกล้องเล่นแล้วคงคืนไป ก็คงได้แต่ฝัน ไม่มีใครที่จะให้กล้องตัวละแสนกว่าๆกลับไปให้ลองถ่ายเล่นหรอก..
สรุปน้าให้ไปลองถ่ายเล่นดู (มารู้ทีหลังว่ากล้องตัวนี้อยู่กับน้ามาปีกว่าๆเพิ่งถ่ายได้แค่1ม้วน ! ตอนเอามาให้ถ่ายไปแค่ 18รูปเอง ก็กดๆเล่นกันในร้านกาแฟให้หมดม้วน ) เสร็จหลานหละ !
ได้จับกล้องในฝัน อย่างเต็มไม้เต็มมือซะที ฮ่าๆ
รูปนี้ถูกถ่าย ห่างจากรูปก่อนหน้านานแรมปี
ที่บอกว่ากล้องในฝันของผม มีเพียง 2เหตุผลหลักๆเลยครับ
1 .ราคาที่สูงงงงมาก (สภาพดีๆนี่ราคาเท่ากับรถยุโรปมือสองยุค90sได้เลย)
2.ได้ภาพที่สวยยยยมาก (เฟรมภาพที่ไม่มีใครเหมือนและไม่มีใครเหมือน)
อ้อ….ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้จะมารีวิวกล้องหรือบอกสเปกอะไรนะครับ จริงๆตัวเองเป็นคนชอบอ่านชอบดูรีวิวกล้อง ดูเยอะมากๆ แต่ก็จะจำได้แต่พวกฟีเจอร์เด่นๆหลักๆของมัน แต่อยากจะบอกจุดเด่นคร่าวๆที่ใครก็พูดถึง
คือกล้องตัวนี้มีจุดเด่นมากๆเรื่องของเฟรมภาพ ที่มีเฟรมแนวยาวมากกว่ากล้องปกติทั่วไปกล้องฟิล์มปกติทั่วไปจะมีขนาด 24*36 แต่ตัวนี้จะมีขนาด 24*65 กินฟิล์มเกือบๆ2รูปในกล้องปกติ
เรื่องภาพไม่ต้องพูดถึงครับ ภาพคมเลือดสาด และเป็นกล้อง Rangfinder ที่ผมถนัดด้วย
น้องสองคนนี้เล่ยบาสเก่งมากครับ มองจนเพลินเลย
เนื่องจาก1ม้วน มันได้แค่20รูป เวลาจะกดถ่ายแต่ละภาพผมจึงต้องคิดให้มากกว่าเดิม จากเดิมที่คิดมากอยู่แล้ว อย่างที่รู้กัน ณ วันนี้ ฟิล์มแพงขึ้น (ไม่อยากคิดเลยว่าอีก2–3ปีข้างหน้า Kodak gold200 จะราคาเท่าไหร่ ) แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาออกไปถ่ายรูป ผมก็กดไม่ยั้ง เหมือนฟิล์มม้วนละ 80–90บาทอยู่ดี
ชวนน้องสาวไปกินกาแฟ ได้ทีหลอกมาเป็นแบบซะเลย
ผมสนุกกับการที่ได้ถ่ายกล้องตัวนี้มากๆเลยครับ เพราะมีเฟรมที่ยาวไม่เหมือนกับกล้อง 35mm ทั่วไป วิธีคิด วิธีวางเฟรม ต่างไปจากเดิมแน่นอนครับ
จะว่าไปกล้องดิจิตอลทำเฟรมยาวๆ สวยๆแบบนี้ได้สบายครับ ใส่เลนส์กว้างๆ หรือเดินถอยหลัง แล้วก็เอามา Crop บน-ล่าง แต่ส่วนตัวผมก็คิดว่านี่เป็นเสน่ห์ของกล้องฟิล์มรุ่นนี้จริงๆครับ เห็นใน Viewfinder ยังไงขนาดเฟรมภาพก็จะเป็นแบบนั้น ผมนี่โคตรจะชอบเลย
ส่งนตัวเป็นคนชอบถ่ายภาพสถาปัตยกรรมมากๆครับ
วัดพระแก้ว ถ่ายสนุกเลยครับ
พอได้จับกล้องตัวนี้สักพัก เหมือนโดนน้าป้ายยาแรงไป คิดเลยว่าในตู้เก็บกล้องมีอะไรบ้างน้าาา จะเอาอะไรไปขาย จะเอาอะไรไปเทรดบ้างน้าาา ฮ่าๆ นั่งดูภาพที่ได้จากกล้องตัวนี้โดยไม่มีเบื่อ
ได้เดินเล่นกับกล้องตัวนี้ในสภาพอากาศที่ร้อนระอุ เหมือนอยู่ในเตาเกาลัด แต่รู้สึกเพลิดเพลินหัวใจมากๆครับ แล้วยิ่งได้เห็นภาพตอนที่ล้างฟิล์มออกจะบอกว่าโคตรจะมีความสุข
ภาพที่เห็นนี้มาจากฟิล์ม Kodak gold200 และ Fuji x-tra400
กล้องตัวนี้เหมือนจะใส่ฟิล์มอะไรเข้าไป ก็ดูสวยไปหมด ถูกจริตไปหมดทุกอย่าง (แหม่ มีแต่คำอวย)
ภาพ Wide เห็บหมด สะใจมากครับ
ตอนนี้ แทบจะเป็นกล้องที่ติดกระเป๋าผม ไปไหนมาไหนด้วยกันทุกที่ แม้น้ำหนักกล้องจะหนักก็ตาม แต่ภาพที่ได้ออกมา สำหรับผมยังไงก็คุ้มสำหรับการพกออกไปข้างนอก
^^
Instagram : gaprakkapan
โฆษณา