26 เม.ย. 2022 เวลา 15:06 • ข่าวรอบโลก
ทำความรู้จัก NEOM เมืองแห่งอนาคตซาอุ เมกะโปรเจ็คท์มกุฎราชกุมารซัลมาน
หลายคนที่ติดตามการแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League คงสงสัยว่า NEOM ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักนั้นเป็นใคร เกิดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างไร เรามาทำความรู้จักกัน
คำว่า NEOM มีที่มาจากคำศัพท์ 2 ภาษาได้แก่ NEO ภาษากรีก แปลว่า ใหม่ และ M มาจากภาษาอาหรับคำว่า Mustaqbal แปลว่า อนาคต
มกุฏราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย
NEOM เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ซาอุดิ 2030 โดยมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน ก่อตั้งในปี 2017 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเมืองแห่งอนาคต ลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันปิโตรเลียม โดยใช้งบประมาณถึง 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการพัฒนาพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตรของจังหวัดตาบุคทางตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดิอาระเบีย ใกล้กับอ่าวสุเอซและอ่าวอกาบา โดยผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลกในพัฒนาทะเลทรายให้เป็นเมืองใหม่
จังหวัดตาบุค (สีเขียวอ่อน)
NEOM ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่
1. Trojena ทะเลสาบกลางภูเขา ห่างจากอ่าวอกาบา 50 กิโลเมตร เป็นสถานที่ใช้จัดงานอีเวนท์,ลานสกี, สถานที่เล่นกีฬากลางแจ้ง และที่พักสำหรับศิลปิน ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละฤดูกาล โดยส่วนนี้มีกำหนดการจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2026
Trojena
2. Oxagon นิคมอุตสาหกรรมหกเหลี่ยมขนาด 200-250 ตารางกิโลเมตร ห่างจากเมืองดูบาทางตอนเหนือ 25 กิโลเมตร โดยส่วนนี้จะเป็นท่าเรือ, ศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับระบบนิเวศ, ศูนย์กลางการค้าและการลงทุน ซึ่งใช้พลังงานสะอาด 100% ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม
Oxagon
3. The Line เมืองที่มีความยาว 170 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างทะเลแดงกับหุบเขาใกล้เมืองตาบุค โดยรัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการให้เมืองนี้มีประชากรอาศัยถึง 1 ล้านคน สร้างงานได้ 380,000 ตำแหน่ง สามารถเดินทางไปถึงสถานที่ต่างๆโดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที โดยเมืองนี้จะไม่มีถนน, ไม่มีรถยนต์ และการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณ 1-2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2021 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2024
โครงสร้างภายใน The Line
NEOM เริ่มเป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก เมื่อสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (Asian Football Confederation - AFC) ได้ประกาศเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ NEOM ตั้งแต่ปี 2021-2024 โดย NEOM จะเป็นผู้สนับสนุนหลักในรายการฟุตบอลระดับทวีปทั้งการแข่งขันในระดับทีมชาติและระดับสโมสร ไม่ว่าจะเป็น AFC Asian Cup, AFC Champions League และ AFC Cup โดยวัตถุประสงค์ของการเป็นผู้สนับสนุนของ NEOM คือการทำให้โครงการนี้ผ่านสายตาของชาวโลกและดึงดูดนักธุรกิจทั่วโลกเข้ามาลงทุนในโครงการนี้มากขึ้น
AFC x NEOM
เป็นที่น่าสังเกตว่า นับตั้งแต่ NEOM เป็นผู้สนับสนุนหลักของ AFC Champions League ซาอุดิอาระเบียได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพทั้งในรอบแบ่งกลุ่ม, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ที่ Al Hilal จากซาอุดิอาระเบียสามารถคว้าแชมป์ได้ที่สนามคิง ฟาฮัด ซึ่งเป็นสนามเหย้าของตัวเองได้ในปี 2021 และในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพทั้ง 5 กลุ่ม ที่ริยาด, เจดดาห์, บูไรดาห์ และดัมมาน มีสโมสรจากซาอุดิอาระเบียมีโอกาสผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายทั้งหมด 4 ทีมจากที่สามารถเข้าแข่งขันได้ 4 ทีม (รายงานผลจากวันที่ 25 เม.ย. 2022)
อัล ฮิลาล แชมป์ AFC Champions League 2021
ที่มา
โฆษณา