27 เม.ย. 2022 เวลา 02:56 • สัตว์เลี้ยง
“ทำหมันแล้ว…คุมน้ำหนักดีๆน้าาา” มักจะเป็นประโยคพูดติดปากของเรา ด้วยความที่เป็นคนค่อนข้างซีเรียสกับสัตว์เลี้ยงอ้วนๆ แทบทุกครั้งเวลาส่งเคสทำหมันเสร็จ จะพูดทิ้งท้ายไว้
แต่ว่านะ จะมีใครใส่ใจก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะส่วนใหญ่แล้ว เราเห็นเจ้าของมักจะเปย์ขนมให้หมากับแมวเยอะมากต่อวัน มาซื้ออาทิตย์ต่ออาทิตย์ หมดไวมาก
ที่มา https://www.latimes.com/style/pets/la-he-pets-obesity-20150620-story.html
ทุกวันนี้จะเรามักจะเห็นเทรนเลี้ยงหมาแมวให้อ้วน ตามเพจต่างๆ เราเข้าไปเห็นแล้ว ได้แต่ส่ายหน้า เพราะเหมือนแม่หมอทำนายชะตาชีวิต หยั่งรู้อนาคตว่า หมา แมว ตัวนี้ จะเกิดอะไรขึ้นตามมาบ้างถ้าไม่คุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หลายต่อหลายเคส เจ้าของมาสอบถามให้จับตัวหมาแมวให้หน่อยว่าอ้วนรึยัง
แต่ก็มีมากเหลือเกินที่ไม่ได้สนใจตรงนี้ ด้วยความที่บอกว่า อ้วนแล้วมันน่ารักนุ่มนิ่ม เวลามีเคสมาปรึกษาเรื่องการให้อาหารว่าควรจะให้แบบไหนน้องถึงจะอ้วน ได้แต่แก้ไขความคิดนั้นและบอกถึงปัญหาที่จะตามมา แต่ไม่รู้ว่าจะมองเหมือนกันไหม และเจ้าของส่วนใหญ่โดยเฉพาะ ทาสแมวจะชอบตั้งอาหารแบบ buffet เดินเวียนกินได้ตลอด บ้านไหนที่ เลี้ยงหลายตัว ก็จะมีปัญหาคือ อีกตัวกินไม่ทัน อีกตัวอ้วนเกิน อีกตัวผอมเกิน
1
ที่มา https://www.reddit.com/r/AbsoluteUnits/comments/sh0d1s/lawd_he_fluffy/
สำหรับความคิดที่ว่า ทำหมันแล้วอ้วน จริงๆไม่ใช่นะ ตามมาๆ จะอธิบาย ให้ฟัง
ทำหมันแล้ว มันจะไปลดฮอร์โมนความกระตือรือร้น แล้วทำให้ขี้เกียจมากขึ้น ทำให้พอกินเสร็จละก็อยากจะนอน ทีนี้พอทำหมัน เจ้าของไม่ได้มีการคุมอาหารให้ตามสัดส่วนที่ควรให้ตั้งแต่ตอนก่อนทำหมัน ตอนก่อนยังวิ่งเล่นเยอะ พอหลังทำหมันเริ่มขี้เกียจมากขึ้น กลายเป็นว่า กินเท่าเดิมแหละ แต่ไม่ได้เผาผลาญ ก็ทำให้อ้วนตามมา ทำให้บริษัทอาหารหลายบริษัทเล็งเห็นตรงนี้ มีการออกผลิตภัณฑ์ช่วยคุมน้ำหนักหลังทำหมัน หลายต่อหลายเจ้าออกมา โภชนการเป็นสิ่งที่ช่วยได้ค่อนข้างเยอะ เพราะอาหารพวกนี้ จะทำแคลอรี่ ไขมันต่ำลงจากอาหารทั่วไป แต่ถ้าเจ้าของยังให้กินแบบบุฟเฟ่ต์อีก ก็อ้วนได้อีกเป็นธรรมดา
NOt sponsered
นี่เป็นผลิตภัณฑ์คุมน้ำหนักหลังทำหมัน ที่มีให้เห็นทั่วไปนะคะ ตามร้าน pet shop หรือคลินิก รพส.
ผลกระทบ
สำหรับข้อเสียที่ค่อนข้างแย่ที่มักจะเจอได้บ่อยหลังจากที่เด็กๆอ้วนแล้ว แต่พึ่งมารู้เมื่อสายไป คือ
1. เหนื่อยหอบง่าย ออกกำลังกายเบาๆก็หอบแล้ว ไม่ต้องพูดถึงหนักๆ
2. โรคหัวใจจะถามหาโดยเฉพาะแมว
3.ระบบทางเดินหายใจ สังเกตได้จากนอนนิ่งๆเฉยๆก็หายใจดัง หายใจแรง ยิ่งสุนัขพันธุ์หน้าสั้นทั้งหลายยิ่งมีปัญหา
4. ปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง สำหรับพวกพันธุ์ตัวยาว
5. ข้อสะโพก ขา มีจากปัจจัยโน้มนำจากพันธุ์เหมือนกัน แต่ถ้าอ้วนก็จะทำให้เจอโรคได้ไวขึ้น เช่น ลาบราดอร์ โกลเด้น อลาสกัน ไซบีเรียน เยอรมันเชพเพิร์ด
สำหรับแมวจะมีปัญหาตอนแก่ ปกติโดดได้อย่างคล่องตัวพออ้วนแล้วก้โดดไม่ได้ หรือบ้างตัวฝืนโดด และมีปัญหาเรื่องข้อกระดูกสะโพกเสื่อมตามมา
6.สำหรับแมวปัญหาที่จะตามมาแบบเจอได้บ่อยคือ ปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง (ฉี่ไม่ออก) ไม่ก็เจอนิ่ว ซึ่ง80% ที่เป็น แล้วมาสวนฉี่มักจะอ้วนและเป็นตัวผู้ซะส่วนใหญ่ด้วยความที่ตัวผู้หมันแล้วอ้วนง่ายกว่าตัวเมียนั่นเอง
2
สุดท้ายทั้งหมดนั้นจบลงที่ต้องพาไปหาหมอและเสียเงินในกระเป๋าแบบเยอะ จนต้องบ่นเลยแหละ แต่ถ้ามีคนเคยเตือนแล้ว หรือผ่านมาอ่านบทความนี้ แล้วยังทำต่อ บอกเลยนะว่า บ่น คลินิก หรือ รพส ที่พาไป ว่าแพงไม่ได้แล้ว เพราะ มันสามารถป้องกันได้ แต่อยู่ที่ว่าเราจะเลือกทำไหมแค่นั้นเอง เพราะทุกๆอย่างมีต้นทุน และยาสำหรับรักษาอะไรพวกนี้ บอกเลยว่า ราคาสูงจ้า
1
ป้องกันได้ ยังไง
-เลือกอาหารที่ตรงตามวัยของหมาแมว ให้ปริมาณอาหารตามข้างถุง /วัน
-รู้จักฝึกให้อาหารแบบเป็นมื้อ หรือถ้าอยากให้แบบบุฟเฟ่ แนะนำให้ตามข้างถุงต่อวันแล้วเทไว้เลย ถ้าหมดห้ามเติม เป็นการจำกัดอาหารตามนำ้หนัก ณ ตอนนั้น และยังได้ให้เป็นแบบบุฟเฟ่ ตามที่อยากให้ แถมไม่อ้วน
-ถ้าทำหมันแล้ว แนะนำให้เลือกอาหารสูตรทำหมัน มันจะช่วยจำกัดความอ้วนไว้ได้ แต่อย่าลืม ให้ปริมาณตามข้างถุง
-ขนมให้ได้ แต่นานๆที ก็พอ อาทิตย์นึง 2-3 ครั้ง หรือเป็นตอนที่ ฝึก หรือให้รางวัล และควรแบ่งชิ้นส่วนให้
-สำหรับสุนัขที่ต้องการกิจกรรม ถ้าอ้วนแล้วแนะนำให้พาว่ายน้ำมากกว่าวิ่ง
2
จะรู้ได้ยังไงว่าแมว หรือหมาเรา อ้วนแล้ว
พาไปหาหมอใกล้บ้าน หมอสามารถวิเคราะห์. BSC (body condition score) ให้กับหมาแมวเราได้ จะบอกได้ว่า ณ ตอนนั้น อ้วนรึยัง จะได้คุมน้ำหนักได้
สุดท้ายนี้ รณรงค์ให้เลิกฮิต เทรน หมาแมว อ้วนสักที ลำบากหมาแมว ลำบากหมอด้วย ลำบากผู้ช่วยอุ้มขึ้นโต๊ะ ขอบคุณค่าาา
โฆษณา