28 เม.ย. 2022 เวลา 01:05 • อสังหาริมทรัพย์
จี้ ธปท. ตรวจสอบ "แบงก์พาณิชย์" รับจำนองที่ดิน “เขากระโดง”
สร.รฟท.-ทนายอาสา จี้ ธปท. -ก.ล.ต. ตรวจสอบแบงก์พาณิชย์ รับจำนองที่ดิน “เขากระโดง” 137ไร่ พบหลายแบงก์ติดร่างแหอื้อ
ศึกที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กับกรมที่ดินกรณีออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินรถไฟ ที่กำลังฟ้องร้องเรื่องอยู่ในศาลปกครอง กำลังขยายวงลุกลามไปถึงสถาบันการเงิน
เมื่อนายสกลชัย ลิมป์สีสวรรค์ทนายความอาสาในฐานะแนวร่วมประชาชนและสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.)ยื่นหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)
เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้แจงความโปร่งใสของธนาคารกรณีธนาคารพาณิชย์รับจำนองที่ดินซึ่งออกโฉนดโดยมิชอบเนื่องจากเป็นที่ดินของการรถไฟ
สำหรับหลักฐานที่แนวร่วมประชาชนและสหภาพการรถไฟฯ นำไปยื่นประกอบนั้น คือ สำเนาคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ดินเขากระโดง สำเนาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 3 สำเนาคำวินิจฉัยของคระกรรมการกฤษฎีกา มติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.
ทั้งนี้ ซึ่งทุกหน่วยงานชี้ขาดตรงกันหมดแล้วว่า ที่ดินเขากระโดง เป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ พร้อมแนบแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินพิพาท และสำเนาโฉนดที่ดินที่ธนาคารรับจำนองด้วย
จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าธนาคารได้รับจำนองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ประมาณกว่า 137 ไร่ ประกอบด้วย
ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รวม 9 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 80 ไร่
ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) รวม 8 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) รับจำนองหรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน รวม 2 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่
ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) รวม 3 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่
ธนาคาร ออมสิน รวม 5 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่
ธนาคาร อาคารสงเคราะห์ 3 โฉนด เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่
ล่าสุดนางสิริวิภา สุพรรณธเนศรองเลขาธิการปฎิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)มีหนังสือตอบกลับ ถึงนาย สกลชัย ลิมปสีสวรรค์
โดยมีข้อความระบุว่า ตามหนังสือลงวันที่ 25 มีนาคม 2565 ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สำนักงาน ก.ล.ต.”) ตรวจสอบความโปร่งใสของธนาคารพาณิชย์ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการรับจำนองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง
ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นหลักประกันในการค้ำประกันสินเชื่อ ตามที่ได้พบว่าโฉนดที่ดินดังกล่าวทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยและเป็นพื้นที่พิพาท ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น
โดยประเด็นร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้ประสานงานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าของผลการพิจารณา สำนักงาน ก.ล.ต.จะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป
โฆษณา