27 เม.ย. 2022 เวลา 05:09 • สุขภาพ
คนไทยน่าจะติดโอมิครอนกันไปแล้วมากน้อยแค่ไหน
การจะหาจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงว่ามีมากน้อยแค่ไหน เราต้องรู้ก่อนว่าประเทศไทยมีอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อสักกี่เปอร์เซ็นต์
ตอนสมัยที่ไวรัสสายพันธุ์แอลฟาและเดลตาระบาด เราเคยคำนวณไว้ว่าอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ตอนนั้น น่าจะอยู่ในช่วง 9.8 – 12.8% หรือคิดเป็นตัวเลขกลม ๆ คือ จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงน่าจะมีประมาณ 10 เท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อที่เราตรวจเจอ (https://www.nstda.or.th/sci2pub/covid-19-bangkok-current/ )
จากตัวเลขที่ ศบค. รายงาน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นมา ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันด้วย RT-PCT ประมาณ 2 ล้านคน
ถ้าเราคิดว่าคนที่ติดเชื้อหลังวันที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นมา ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด และอัตราการรายงานผู้ติดเชื้อไม่ได้ต่างไปจากก่อนหน้านี้มากนัก แสดงว่าคนไทยน่าจะติดโอมิครอนกันไปแล้วกว่า 20 ล้านคน หรือประมาณ 30% ของคนทั้งประเทศ
อันนี้อาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไมหลังสงกรานต์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันจึงไม่ได้สูงขึ้นมากอย่างที่หลายคนออกมาพูดก่อนหน้านี้ ก็เพราะเราติดโควิด-19 กันไปเยอะมากแล้วตั้งแต่ก่อนสงกรานต์
จำนวนคนไทยที่น่าจะติดโควิด-19 แล้ว
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่อีกหลายตัวที่กำลังระบาดอยู่ในต่างประเทศ เช่น BA.2.12.1 ในสหรัฐอเมริกา และ BA.4 และ BA.5 ในแอฟริกาใต้ ถ้าไวรัสเหล่านี้เข้ามาระบาดในไทย จำนวนผู้ติดเชื้อก็อาจจะกลับมาเพิ่มขึ้นได้อีก
การระบาดของ BA.4 และ BA.5 ในแอฟริกาใต้ (ที่มา https://twitter.com/TWenseleers/status/1518673358845620225 )
จะเห็นว่าโอมิครอนแพร่ได้เร็วมาก เพราะแค่เวลาผ่านไปไม่กี่เดือน คนไทยก็น่าจะติดเชื้อกันถึง 30% แล้ว
สำหรับคนที่ยังลังเลว่าจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นดีหรือไม่ ดูแล้วการป้องกันตัวเองโดยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น น่าจะเป็นทางเลือกที่ดูคุ้มค่าอยู่มาก เพราะเราทุกคนมีโอกาสที่จะติดโควิด-19 กันสูงมาก
โฆษณา