27 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ดอกเบี้ยทบต้น" พลังมหัศจรรย์ที่สำคัญของการลงทุน
ในโลกของการลงทุนมักจะต้องมีการคำนวณผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยเพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยสิ่งที่เป็นเหมือนพลังวิเศษอย่างหนึ่ง เราเรียกกันว่า “ดอกเบี้ยทบต้น” ยิ่งเราออมเงินนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้รับผลตอบแทนทบมากขึ้นไปเท่านั้น แม้ออมเงินไม่มากแต่หากมีความสม่ำเสมอและมีเวลาที่มากพอก็สามารถเก็บเงินล้านได้ไม่ยาก
1
ดอกเบี้ยทบต้น คือ การที่ดอกเบี้ยที่เราได้มาในแต่ละงวดนั้นจะถูกนำมาคำนวณทบดอกเบี้ยขึ้นไปอีกครั้งหนึ่งในงวดถัดไป ทำให้ยิ่งดอกเบี้ยถูกคิดบ่อยเท่าไหร่ และยิ่งเงินถูกออมนานเท่าไหร่ เงินก็จะยิ่งเติบโตทบขึ้นไปทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น
ปัจจัยที่ทำให้ได้ดอกเบี้ยทบต้นมากขึ้น คืออะไร?
ปัจจัยหลักที่มีผลต่อดอกเบี้ยทบต้นมีด้วยกัน 3 อย่าง ซึ่งเป็นถือเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานได้ดี และทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ได้แก่
1
  • 1.
    "จำนวนเงินลงทุน" ยิ่งจำนวนเงินมากก็จะยิ่งส่งผลให้ได้ดอกเบี้ยไปทบในปีต่อ ๆ ไปมากขึ้น และยิ่งมีการเติมเงินหรือเพิ่มเงินเข้าไปอย่างสม่ำเสมอ ก็จะยิ่งสร้างผลลัพธ์ที่มากขึ้น
  • 2.
    "อัตราดอกเบี้ย" ยิ่งอัตราดอกเบี้ยสูง ยิ่งส่งผลให้ได้ดอกเบี้ยต่อปีมาก และยิ่งส่งผลให้ดอกเบี้ยทบในปีถัด ๆ ไปมากยิ่งขึ้น
  • 3.
    "ระยะเวลา" ยิ่งมีระยะเวลานาน ยิ่งส่งผลให้ดอกเบี้ยได้ทำการทบขึ้นไปอีกมากขึ้นเท่านั้น
หากเราฝากเงิน 10,000 บาท ที่ดอกเบี้ย 5% ในปีแรก จะได้ดอกเบี้ย 500 บาท ในปีที่สอง ดอกเบี้ยจะถูกคิดคำนวณจากเงิน 10,500 บาท ทำให้ปีที่สองได้ดอกเบี้ยมากขึ้นเป็น 525 บาท ซึ่งอาจจะดูไม่เยอะเท่าไหร่ แต่หากดอกเบี้ยทบกันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จากดอกเบี้ยปีละ 500 บาท ผ่านไป 10 ปี จะได้ดอกเบี้ยปีละ 776 บาท เงิน 10,000 บาทจะเติบโตกลายเป็น 16,300 บาท เพิ่มขึ้นมา 6,300 บาท และยิ่งเวลาผ่านไปก็จะยิ่งทวีคูณเข้าไปอีก โดยในปีที่ 20 เงินจะเติบโตกลายเป็น 26,500 บาท
1
และหากเรายิ่งออมเงินอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งสิ่งผลให้ดอกเบี้ยทบต้นทบเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น เราออมเงินปีละ 10,000 บาท ที่ดอกเบี้ย 5% หากผ่านไป 10 ปี เงินจะเติบโตกลายเป็น 125,800 บาท และหากผ่านไป 30 ปี เงินจะเติบโตไปถึง 664,400 บาท จากเงินที่เราออมไปเพียง 300,000 บาทเท่านั้น เท่ากับว่าเงินโตขึ้นกว่า 2 เท่าเลยทีเดียว
ดอกเบี้ยทบต้นนอกจากจะช่วยทำให้มั่งคั่งเร็วขึ้น ก็ทำให้เราจนลงได้รวดเร็วไม่ต่างกัน
นอกจากในด้านของการลงทุนแล้ว ในด้านของหนี้สินก็มีดอกเบี้ยทบต้นเช่นกัน แถมในด้านของหนี้สินนั้นอัตราดอกเบี้ยสูงยิ่งกว่าด้านการลงทุนอีกด้วย อย่างดอกเบี้ยบัตรเครดิตเองก็มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 15-20% เลยทีเดียว ดังนั้น หนี้ที่ดอกเบี้ยสูงอย่างนี้ไม่ควรเก็บไว้นานและควรรีบชำระให้หมดโดยเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากดอกเบี้ยทบต้นของหนี้สินของเรานั่นเอง
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการลงทุนและการบริหารหนี้สิน คือ ความรู้ความเข้าใจและความสม่ำเสมอ เพื่อที่เราจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของเงินลงทุนได้อย่างเต็มที่ และบริหารหนี้สินได้อย่างอยู่หมัดด้วยความเข้าใจในเรื่องของดอกเบี้ยทบต้น
#LHBank #LHBankTips #LHBankSmartLifeAdvisor
โฆษณา