27 เม.ย. 2022 เวลา 13:43 • การตลาด
ค้นคำตอบ
ทำไม “บิ๊กซี – โลตัส” ถึงต้องการเป็น “Food Destination”
1
การเข้ามาอยู่ภายใต้ชายคาของกลุ่มซีพีอีกครั้งของโลตัสนั้น มีการปรับเปลี่ยนมากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของชื่อ ที่เปลี่ยนจากเทสโก้ โลตัส มาเป็น Lotus’s เท่านั้น แต่ในแง่ของการปรับรูปแบบฟอร์แมทของสาขาในแต่ละเซ็กเม้นต์ที่ทำอยู่ก็มีการปรับเปลี่ยนไปค่อนข้างมากเช่นกัน
รวมถึงการเติมรูปแบบของสโตร์ฟอร์แมทใหม่ๆ เข้ามา เพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยในอดีต เราจะคุ้นเคยกับฟอร์มแมทในรูปแบบของไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ และฟอร์แมท เอ็กซ์ตร้า ที่มีพื้นที่ขายประมาณ 10,000-16,000 ตรม. เป็นร้านค้าแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปิดสาขาในฟอร์แมทของไฮเปอร์มาร์เก็ตใหม่
ตัวอย่างในเรื่องนี้ก็คือการเปิด โลตัส สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา กรุงเทพ ที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตในคอนเซ็ปต์ใหม่ นั่นคือ จะมาด้วยแนวคิด Smart Community Center จุดศูนย์รวมในการใช้ชีวิตในแบบสมาร์ท ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ มีความโดดเด่นและแปลกตาไปจากสาขาทั่วไป เพราะเป็นสาขานำร่องสาขาแรกที่ถูกออกแบบในสไตล์ open air mall มีพื้นที่ร้านค้าเช่าตั้งอยู่นอกอาคารหลัก ดึงร้านอาหารแบรนด์ดังใหม่ ๆ มาร่วมเป็นพันธมิตร รวมถึงเปิดพื้นที่สำหรับ food truck และร้านค้ารายย่อยเติมเต็มความเป็น Food Destination
1
ขณะที่สาขาในฟอร์แมทที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ที่โลตัสมีทั้ง โลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดโลตัส ก็ถูกแทนที่ด้วยซูเปอร์มาร์เก็ตในรูปแบบของการตอบโจทย์คนเมืองรุ่นใหม่มากขึ้น ภายใต้ชื่อแบรนด์ “โลตัส โก เฟรช” ซึ่งเป็นร้านค้าที่มีลักษณะคล้ายกับโลตัสใหญ่ แต่ที่เน้นพื้นที่ขายและพื้นที่ให้เช่ามากขึ้นมากขึ้น เน้นการนำเสนอสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบคนเมือง ซึ่งจะต่างจากโลตัส โกเฟรช ธรรมดา ทั่วไป ที่เป็นซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ เน้นในเรื่องของการขยายสาขาขนาดเล็กเข้าไปในย่านชุมชนต่างๆ
#โลตัส ทดลองเปิดสาขาในรูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ตแนวใหมานี้ไปแล้วที่ สายไหม 56 และล่าสุดที่สุทธิสาร ซึ่งมาในคอนเซ็ปต์ SMART Food & Beverage Heaven สวรรค์แหล่งช้อปปิ้งอาหารและเครื่องดื่มครบครันตั้งแต่มื้อเช้าถึงมื้อดึก ดึงพันธมิตรร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่มหลากหลายประเภท ทั้งนั่งทาน ซื้อกลับ และจัดส่งออนไลน์ พร้อมซูเปอร์มาร์เก็ตที่ครบครันด้วยอาหารสด ครอบคลุม ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิตของลูกค้า
เบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายศูนย์การค้าและพื้นที่เช่า โลตัส กล่าวถึงเหตุผลของการมีฟอร์แมทในรูปแบบที่ว่านี้ ว่า หนึ่งในพันธสัญญาของโลตัส คือการเป็น inspiring food destination จำหน่ายอาหารคุณภาพสูงหลากหลายประเภท ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า และแพลทฟอร์มออนไลน์เองได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับรูปแบบสาขาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและเหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ
โลตัส โก เฟรช (Lotus’s go fresh) สุทธิสาร เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตในรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าบริเวณนั้นอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยโลตัสมีการสำรวจตลาดเพื่อศึกษาความต้องการของลูกค้าและรูปแบบการใช้ชีวิตด้านการจับจ่ายใช้สอยของคนในพื้นที่นั้น ทั้งเรื่องประเภทอาหาร แบรนด์ร้านค้าที่เป็นที่ต้องการ จุดประสงค์และช่วงเวลาที่สะดวกในการช้อปปิ้ง เพื่อนำมาออกแบบเป็นสาขาใหม่ที่มีความสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความต้องการของผู้คนที่อยู่อาศัยในโซนนี้
ทำให้ โลตัส โก เฟรช สุทธิสาร เป็นสาขาที่รวบรวมร้านอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายประเภท ทั้งอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น ฟาสต์ฟู้ด เบเกอรี่ คาเฟ่กาแฟและเครื่องดื่มครบรส พร้อมด้วยซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสินค้าและอาหารสดครบครัน ตรงตามคอนเซ็ปต์ SMART F&B Heaven ที่เป็นสวรรค์แหล่งช้อปปิ้งอาหารและเครื่องดื่มของทุกคน และประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบสมาร์ทที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถมาใช้บริการได้ตั้งแต่เช้าถึงดึก ทั้งการเข้ามาใช้บริการในสาขาและการสั่งสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เราพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และทุกมื้ออาหารสำหรับทุกคน
“โลตัส โก เฟรช สาขาสุทธิสาร จะเป็น Food Destination แห่งใหม่ของคนในย่านนี้ โดยจากการสำรวจพบว่าผู้ที่อยู่ในโซนนี้มีทั้งกลุ่มที่พักอาศัยเป็นคู่และเป็นครอบครัว รวมถึงมีคอนโดมิเนียมหลากหลายโครงการ นอกจากนั้นยังมีออฟฟิศ สถานที่ทำงานหลายแห่ง ดังนั้นจึงเป็นโซนที่มีผู้อยู่อาศัยทุกเพศทุกวัยและมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทั้งพนักงานออฟฟิศที่เริ่มต้นชีวิตตั้งแต่เช้าตรู่ หรือกลุ่มแม่บ้านที่สะดวกจับจ่ายใช้สอยช่วงกลางวัน กลุ่มครอบครัวที่ต้องการใช้เวลาช้อปปิ้งร่วมกันช่วงวันหยุด หรือแม้แต่กลุ่มวัยทำงานที่ต้องการสถานที่แฮงก์เอ้าท์ทานอาหารในช่วงเย็นถึงค่ำหลังเวลางาน ซึ่งที่สาขาสุทธิสารนี้ก็มีร้านค้า ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนในทุกช่วงเวลาของทุกวัน”
การปรับกลยุทธ์ของโลตัสในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการทำตลาดของยักษ์ใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตได้เป็นอย่างดีว่ากำลังมุ่งมาที่สินค้าประเภทอาหาร โดยพยายามสร้างหรือปักหมุดให้ตัวเองเป็น Food Destination ซึ่งถือเป็นแนวทางที่คู่แข่งขันอีกรายอย่างบิ๊กซีก็กำลังมุ่งเข้ามาทำตลาดเช่นกัน โดยบิ๊กซีมีการสร้างฟอร์แมทซูเปอร์มาร์เก็ต “บิ๊กซี ฟู้ดเพลส” ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตอบโจทย์คนเมือง โดยมีการลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับสาขาของบิ๊กซี มาร์เก็ต ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตในรูปแบบเดิมมาเป็นบิ๊กซี ฟู้ดเพลสในบางสาขาอีกด้วย โดยบิ๊กซี มีฟอร์แมทซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่ 59 สาขา จะเพิ่มเป็น 84 สาขา ตามแผน 5 ปีที่วางไว้
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทั้งคู่พยายามที่จะผลักดันตัวเองให้ก้าวไปเป็น “Food Destination” โดยทำตั้งแต่ตัวสินค้าที่มีทั้งการส่งสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่เป็นฟู้ดเข้ามาทำตลาด การจับมือกับพันธมิตร รวมถึงเกษตรกร เพื่อบริหารจัดการตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือลูกค้า รวมถึงการปรับรูปแบบของสโตร์ ที่เน้นไปที่เรื่องของการเป็น Food Desination อย่างที่โลตัสกำลังทำ เป็นต้น
การให้ความสำคัญกับสินค้าประเภทอาหารนั้น นอกจากจะเป็นกลุ่มสินค้าที่ลูกค้าต้องช้อปเป็นประจำ ทำให้มีความถี่ในการซื้อค่อนข้างสูงเท่านั้น แต่สินค้าประเภทอาหารยังเป็นตัวสร้างความแตกต่างให้กับร้านค้าปลีกได้เป็นอย่างดี ทำให้ในท้ายที่สุด จะสามารถต่อยอดไปสู่การสร้าง “สโตร์ ลอยัลตี้” ให้เกิดขึ้นได้
การปรับรูปแบบของสาขาใหม่ของโลตัสในครั้งนี้ เป็นอีกตัวอย่างของการปรับรูปแบบการทำตลาดของไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่ได้เน้นไปที่การขายสินค้าหรือเป็นสถานที่ช้อปปิ้งเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับการใช้ชีวิต โดยเป็น Community ของคนแต่ละไลฟ์สไตล์ และ Food & Beverage ก็คือ 1 ในไลฟ์สไตล์ที่กำลังมาแรงนั่นเอง.....
1
#BrandAgeOnline #BigC #Lotus #โลตัสโกเฟรช #FoodDestination
โฆษณา