27 เม.ย. 2022 เวลา 17:27 • ข่าว
#ระเบิดพลีชีพสะท้านโครงการหมื่นล้านจีน-ปากีสถาน
#มือสังหารระดับปริญญาโท ยอมตายเพื่อหยุดBRI
7
ข่าวเศร้าสะเทือนขวัญวันนี้ ที่ปากีสถานแม้ว่าประเทศนี้จะมีเหตุการณ์ความรุนแรงบ่อยๆ แต่เกิดทีไรก็เศร้าใจทุกครั้ง
มาครั้งนี้ ยิ่งเศร้าใจหนักเพราะผู้ก่อการร้ายจงใจเลือกสถาบันการศึกษาเป็นที่ก่อเหตุ และมีเป้าหมายเป็นอาจารย์ต่างชาติที่เข้ามาเพื่อสอนภาษาและวัฒนธรรมให้กับชาวปากีสถาน
2
และสถาบันการศึกษาที่ถูกหมายหัวครั้งนี้ก็คือ Confucius Institute หรือสถาบันขงจื้อ วิทยาเขตในมหาวิทยาลัยการาจี
2
เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2022 ขณะที่อาจารย์ชาวจีนของสถาบันขงจื๊อได้รถตู้ที่กำลังเลี้ยวเข้าประตูสถาบัน ก็มีหญิงสาววัยกลางคนเดินเข้ามาประกบข้างรถตู้ พร้อมจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย เป็นเหตุให้อาจารย์ชาวจีนเสียชีวิตทันที 3 ราย พร้อมคนขับรถตู้ชาวปากีสถาน และคนร้าย ซึ่งหนึ่งในกลุ่มอาจารย์ที่เสียชีวิต มีผู้อำนวยการของสถาบันขงจื๊อรวมอยู่ด้วย
2
หลังเกิดเหตุไม่นาน ก็มีกลุ่มก่อการร้ายออกมาแสดงตัวยอมรับว่าเป็นคนทำ ที่รู้จักในชื่อกลุ่ม Baloch Liberation Army (BLA) เป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในแคว้นบาลูจิสถาน ที่อยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน
3
เรื่องราวยังพีคได้อีก เมื่อมีการเปิดเผยตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายว่า เธอชื่อ "ชารี" วัย 30 ปี ที่มีประวัติไม่ธรรมดาเลย เธอเป็นคุณแม่ลูก 2 มีสามีเป็นคุณหมอ ส่วนชารีทำงานเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ในบาลูจิสถานนั่นเอง
2
และเธอยังเรียนจบถึงระดับปริญญาโทด้านสัตววิทยา และกำลังต่อปริญญาโทอีกใบที่มหาวิทยาลัยการาจีแห่งนี้เอง และยังมีรายละเอียดอีกว่า ชารีเพิ่งมาลงเรียนที่มหาวิทยาลัยการาจีก่อนก่อเหตุเพียง 5 เดือนเท่านั้น
2
ทางกลุ่ม BLA ยังยืนยันว่า ชารีได้อาสาทำการนี้เองด้วยความสมัครใจ โดยเจาะจงเลือกที่จะโจมตีสถาบันขงจื๊อ เพราะสถาบันแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการเมืองในปากีสถาน อีกทั้งขู่ให้จีนยกเลิกการขยายขอบเขตอิทธิพลในปากีสถานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ท่าเรือน้ำลึก เขตเศรษฐกิจ ที่เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Belt and Road Initiative ของจีน
7
และหากจีนไม่หยุด ก็จะเกิดเหตุเช่นนี้ต่อไป และจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆแน่นอน
2
ส่วนการตอบโต้ของจีน ก็ไม่เคยมีคำว่าเบาอยู่แล้ว โดยทางรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า
2
“The blood of the Chinese people should not be shed in vain, and those behind this incident will surely pay the price"
6
"เราจะไม่ยอมให้พลเมืองจีนต้องเสียเลือดเนื้ออย่างสูญเปล่า และใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ต้องชดใช้อย่างสาสม"
2
และได้จี้ให้รัฐบาลปากีสถานตามคดี จับกุมคนร้ายมาให้ได้ อย่าให้เกิดเหตุเช่นนี้กับพลเมืองจีนอีก"
ด้าน เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานก็ออกมารับปาก และร่วมประณามเหตุก่อการร้ายไปตามหน้าที่ ซึ่งก็ต้องยอมรับความจริงว่าพลเมืองจีน กลายเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มที่กระจายอยู่ทั่วปากีสถานแล้วในตอนนี้
ก่อนหน้านี้ ได้แชร์ข่าวระเบิด car bomb กลางเมืองเควตต้า ในแคว้นบาลูจิสถาน เกิดเมื่อช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว ที่หน้าโรงแรม Serera ซึ่งถูกใช้เป็นที่รับรองคณะฑูตจีนที่มาเยือนเพื่อเช็คความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกกวาดาร์ในเมืองนี้พอดี และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยกลุ่ม ตาลีบัน-ปากีสถาน แสดงตนรับผิดชอบ
1
ย้อนได้ที่นี่
1
ต่อมาไม่นาน ช่วงเดือนสิงหาคม ปีเดียวกันก็เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายรถบัสรับส่งคนงานก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ จีน-ปากีสถาน ทางภาคเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 คน และเป็นนักวิศวกร และช่างเทคนิคชาวจีนถึง 9 คน ทางการปากีสถานแถลงว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายในอินเดีย และอาฟกานิสถาน
และมาครั้งนี้ที่หน้าสถาบันขงจื้อในเมืองการาจี ซึ่งผู้ก่อเหตุ เป็นคนของกลุ่ม BLA ที่ยอมลงทุนเรียนปริญญาโทอีกใบเพื่อการนี้
1
เรียกได้ว่า ทีมงานชาวจีนจะต้องเจอกับปัญหาความไม่สงบจากผู้ก่อการร้ายหลายกลุ่มมาก ตลอดเส้นทาง BRI ในปากีสถานแม้รัฐบาลเขาจะไฟเขียวให้ก็ตาม ดังนั้น หากจีนต้องการสร้างอาณาจักร BRI ของตนให้สำเร็จ การทุ่มเม็ดเงินลงทุนอย่างเดียวนั้นไม่พอ ต้องสร้างความเข้าใจ และพิชิตใจคนในพื้นที่ด้วย
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา