28 เม.ย. 2022 เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
===หลักสูตร Road To MarTech เรียนเครื่องมือการตลาด กับเส้นทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด===
ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา (มีนาคม 2022) ทางทีมงาน ADPT ได้มีโอกาสเข้าร่วมเรียนในหลักสูตร “Road To MarTech ปูพื้นฐาน MarTech ภายใน 2 วัน” ที่จัดขึ้นโดย Marketing Tech Thailand และ Future Class ผู้จัดหลักสูตร Chief Marketing Technologist (CMT) อันมีชื่อเสียงและได้เสียงตอบรับที่ดีสุด ๆ ซึ่งหลังจากผ่านคอร์สนี้บอกได้เลยว่าความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรทรงคุณวุฒิมากมายที่ถ่ายทอดมาให้กับผู้เรียนนั้น เรียกว่า “ล้นหลาม”เกินราคาคอร์สไปมาก
หลักสูตร Road To MarTech ถือว่าเป็นคอร์สเรียนระยะสั้นที่ทำให้ทีมงาน ADPT รู้จักกับโลกของ Marketing Technology ตั้งแต่พื้นฐานจนเริ่มคุ้นชินกับศัพท์แสงของวงการได้เลย ทีมงานจึงอยากจะหยิบยกประเด็นที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์และน่าสนใจในอีกมุมมองหนึ่งสำหรับเรื่องของการตลาดและ MarTech ว่าทำไมทุกคนถึงควรจะต้องเริ่มหันมาสนใจ สรุปมาไว้ในบทความนี้ให้ผู้อ่านพิจารณาไปพร้อม ๆ กัน
“การตลาด”อยู่แทบทุกที่ เกือบทุกเวลา
แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปเพียงใดก็ตาม แต่หนึ่งในวิชาชีพที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลแล้วนั้นคือ “การตลาด (Marketing)” ซึ่งวิวัฒนาการเรื่อยมาจนกระทั่งถึงยุคปัจจุบันที่เกิดคำว่า “Marketing Technology หรือ MarTech” อันเป็นที่คุ้นหูกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการนำเอา “เทคโนโลยี”หรือ “เครื่องมือ” ต่าง ๆ มาร่วมประยุกต์ใช้ร่วมกับข้อมูลที่มีอย่างมหาศาลในการทำการตลาด เพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
มาถึงในยุคปัจจุบันที่เป็นโลกดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนต่างก็ใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กสักที่หนึ่งอย่างแน่นอน และในที่เหล่านั้น บอกได้เลยว่าต้องมีใครที่กำลังทำการตลาดอยู่เป็นแน่ แค่บนโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook ยังไงก็คงหนีไม่พ้นแคมเปญการตลาดที่ยิงโฆษณาให้เห็นบางสิ่งแน่นอน หรือว่าตามแอปซื้อสินค้าต่าง ๆ อย่าง Shopee, Lazada, Tops ที่จะมีแคมเปญซื้อสองชิ้นลดราคาเพิ่ม หรือ Lotus’s ที่แจกคูปอง NFT อยู่ เป็นต้น
Credit : Priceza
สำหรับผู้คนที่ไม่ได้ติดหน้าจอมือถืออะไรขนาดนั้น ก็ยังต้องเจอกับแคมเปญการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ อยู่ดี อย่างเช่น เดินไปที่ตลาดหรือร้านขายของ ก็ต้องเจอกับป้ายโฆษณาเพื่อการตลาดมากมาย เช่น ซื้อของ 2 ชิ้นแถม 1 ชิ้นในร้านสะดวกซื้อ ป้ายหาเสียงเลือกตั้ง หรือป้ายบิลบอร์ดขายของ โฆษณากระดานเทรด Cryptocurrency เป็นต้น จึงเรียกได้ว่าทุกวันนี้ การตลาดแทบจะอยู่ทุกที่ ทุกเวลาในชีวิตของเราเสียแล้ว
ก่อนทำการตลาด ก่อนใช้ MarTech ต้องรู้จักตัวเองก่อน
จากเซสชันหนึ่งในหลักสูตร ทำให้รู้สึกได้ว่าก่อนการทำการตลาดใด ๆ เราควรจะต้องสำรวจตัวเองก่อนในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ภาพลักษณ์หรือ Positioning ของแบรนด์ตัวเองที่อยากจะสื่อสาร จะเป็น Luxury หรือว่าเป็นแบบใด ภายในองค์กรมี Digital Mindset มากน้อยเพียงใด ธุรกิจมีความพร้อมในการจัดส่งสินค้าในระดับไหน ความเร็ว ปริมาณ การจัดการ Logistics เป็นต้น
ถ้าหากเรารู้จักตัวเอง เข้าใจถึงความพร้อมและศักยภาพที่แบรนด์ตัวเองมีหรือส่วนที่ขาดไป ก็จะทำให้เราเริ่มเห็นสิ่งที่จะต้องทำก่อน ปรับปรุงก่อน เพราะหากทำการตลาดไปแล้วได้ผลดี แต่หลังบ้านกลับไม่สามารถจัดการหรือเป็นได้อย่างที่สื่อสารการตลาดออกไป ก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้นั่นเอง และเมื่อรู้จักตัวเองและเตรียมความพร้อมเรียบร้อย จึงทำการตลาดและเลือกใช้เครื่องมือ MarTech ต่อยอดกันไป
เครื่องมือ MarTech มีมหาศาล อยู่ที่เลือกใช้งานอย่างไร
จากในคอร์ส Road To MarTech คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Marketing Tech Thailand และผู้เขียนหนังสือ Marketing Technology Trend 2021 และ Marketing Technology Trend 2022 ได้เล่าให้เห็นภาพของ Marketing Technology Landscape ซึ่งพูดได้เต็มปากว่าจำนวนเครื่องมือ MarTech นั้นมี “มหาศาล”
โดยภาพรวม Marketing Technology Landscape ที่ chiefmartec.com จัดทำออกมาในเดือนเมษายน 2020 นั้นได้แบ่งหมวดหมู่เครื่องมือ MarTech ออกเป็นกลุ่ม ๆ และในแต่ละกลุ่มก็มีเครื่องมือที่หลากหลาย รวมทั้งสิ้นกว่า 8,000 โซลูชันไปแล้ว
Credit : chiefmartec.com
ทว่าเนื่องจากเครื่องมือมีมากมายมหาศาล ปัญหาของผู้ใช้จึงกลายเป็นว่า “จะเลือกใช้เครื่องมืออะไรดี” ซึ่งถ้าหากไปลองศึกษาทดลองเองในเครื่องมือแต่ละตัวแล้วค่อยเลือกใช้ ก็อาจจะไม่ทันกาลในการทำการตลาด เบื้องต้นในคอร์ส Road To MarTech คุณจิตติพงศ์และวิทยากรท่านอื่น ๆ จึงได้คัดสรรคัดกรองเครื่องมือที่ “ใช้งานได้จริง” มาบอกเล่าเสมือนหนึ่งลายแทงที่ไม่ต้องไปงมเองทั้งหมด เช่น Google Analytics, Zapier, Supermetrics, Madgicx เป็นต้น
อะไร ๆ ก็ Agile… การตลาดก็เช่นกัน
ถ้าเป็นคนในวงการซอฟต์แวร์จะต้องเคยได้ยินคำว่า Agile แน่นอน ซึ่งวงการการตลาดเองก็ยังหนีไม่พ้นหลักการ Agile เพราะโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ ทำให้รูปแบบการตลาดแบบเดิม ๆ ไม่ได้ประสิทธิภาพที่ดีอีกต่อไปแล้ว
Credit : mathewsweezey.com
การทำ Agile Marketing จึงกลายเป็นคำในวงการ ที่นักการตลาดจะต้องพิจารณาประยุกต์ใช้ โดยรูปแบบการตลาดสมัยก่อนอาจจะเป็นการทุ่มงบโฆษณาก้อนใหญ่ ใช้เวลานาน ถึงจะรู้ว่าตลาดตอบสนองต่อแคมเปญอย่างไรบ้าง แต่ปัจจุบันการทำในรูปแบบนั้นอาจจะสิ้นเปลืองหรือไม่ได้ผลอีกต่อไป ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องทำในลักษณะ Agile ที่ค่อย ๆ ทดลองปล่อยแคมเปญการตลาดทีละนิด และดูผลตอบสนองทีละน้อย เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนทิศทางหรือกลยุทธ์การตลาดได้ทันตามสถานการณ์นั่นเอง
อนาคตที่โลก MarTech จะพลิกโฉม แต่การตลาดยังเติบโต
สำหรับอนาคตที่โลกกำลังจะเดินไปนั้น ยังมีอีกหลากหลายประเด็นที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะพลิกโฉมวงการ MarTech ไปได้เลย เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของ Cookieless World ที่โลกจะไม่ได้มี Cookies ในการติดตามพฤติกรรมผู้ใช้อีกแล้ว จึงทำให้คำว่า First-party Data หรือข้อมูลผู้ใช้ที่ต้องจัดเก็บกันเองนั้นกลายเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการการตลาดที่ทุกองค์กรจะต้องพิจารณาถึง ซึ่งเครื่องมือ MarTech ก็จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองการใช้งานในรูปแบบที่กลากหลายให้ได้
อีกเรื่องหนึ่งที่คงจะหนีไม่พ้น นั่นคือเรื่องของ Blockchain ที่กำลังเป็น Megatrend ในปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้เกิดโลก Web3 หรือ Metaverse ที่เป็นเสมือนพื้นที่โลกโซเชียลใหม่นั้นเกิดขึ้นมาได้ และเมื่อผู้คนไปอยู่ที่แห่งหนใด การตลาดย่อมจะตามไปเสมอ ดังนั้น แม้ว่า MarTech เครื่องมือต่าง ๆ จะเปลี่ยนแปลงพลิกโฉมไปมากเพียงใด แต่วิชาชีพการตลาดจะยังคงอยู่สืบต่อไปอย่างแน่นอน
ต่อจากนี้ MarTech จะกลายเป็นสิ่ง “จำเป็น”
จะเห็นได้ว่า MarTech ได้กลายเป็นกระแสหลักของโลกเป็นที่เรียบร้อย มีเครื่องมือมากมายให้เลือกใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งผู้คนก็เริ่มใช้งานกันในวงกว้างแล้ว ทั้งหมดนี้ จึงทำให้ทุกองค์กรอาจจะ “จำเป็น” ต้องเริ่มรู้จักตัวเอง เตรียมความพร้อม และใช้งานเครื่องมือ MarTech อย่างน้อย 1-2 โซลูชันเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้ดีขึ้น เพราะถ้าหากยังคงยึดติดกับการทำการตลาดแบบเดิม ๆ หรือว่าไม่ได้ใช้เครื่องมือ MarTech ช่วยเหลือ ก็อาจจะส่งผลให้ธุรกิจของท่านทำการตลาดผิดพลาดหรืออาจไม่ทันกระแสตลาดใด ๆ ได้อีกแล้ว
สำหรับใครที่อยากจะเรียนรู้ในเรื่องของการตลาดและ MarTech เครื่องมือต่าง ๆ ที่จะช่วยทำให้ท่านและองค์กรสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงใจความต้องการมากยิ่งขึ้น ตอนนี้ Future Class ได้มี 2 หลักสูตรที่กำลังเปิดอยู่ ได้แก่
หลักสูตร MTS – Marketing Technology Specialist
หลักสูตรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเทคโนโลยี เข้าใจการทำการตลาดด้วย Data จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่านการลงมือทำจริงในหลักสูตร เหมาะสำหรับสายงาน Marketing, IT, Sale, เจ้าของธุรกิจ SME และเอเจนซี
หลักสูตร CMT – Chief Marketing Technologist
หลักสูตรผู้นำเทคโนโลยีเพื่อการตลาดแห่งอนาคต พาคุณสร้าง Innovation Business และ Transform เป็น New S-Curve ขององค์กรในทศวรรษนี้ เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่ทำงานเกี่ยวข้องกับ Sale, Marketing, Technology, ผู้บริหารระดับสูงหรือผู้กำลังจะขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรขนาดใหญ่, ผู้บริหารระดับสูง Agency / Consult ที่สนใจด้าน Martech และเจ้าของธุรกิจที่มียอดขายขั้นตํ่ามากกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป
คอร์สเหล่านี้เสมือนเป็นทางลัดให้ท่านก้าวเข้าสู่โลก MarTech ได้เร็วขึ้นและลึกขึ้นกว่าเดิมได้ อย่ารอช้า รีบสมัครได้เลยตั้งแต่วันนี้ หากมีข้อสงสัยใด ๆ สามารถติดต่อผ่าน LINE @cmtbyfutureclass หรืออีเมลไปที่ Futureclass@likemeasia.com หรือโทรติดต่อคุณแอม 098-592-3626 ได้เลย
#AGILEMARKETING #MARKETINGTECHNOLOGY #ROADTOMARTECH
โฆษณา