28 เม.ย. 2022 เวลา 03:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เคยสงสัยกันมั้ยว่า "เงินเฟ้อ" คำนี้มันคืออะไร มันดีหรือไม่ดีอย่างไร
"เงินเฟ้อ" คืออะไร ?
เงินเฟ้อ คือ สภาวะที่ราคาสินค้า-บริการ ที่เราจับจ่ายใช้สอยโดยทั่วไปมีแนวโน้มการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ ราคาของแพงขึ้นนั้นเอง
ยกตัวอย่างง่าย ๆ 10 ปี ก่อน เราซื้อข้าว 1 จาน ในราคา 25 บาท แต่ปัจจุบันนี้ ข้าว 1 จานราคาสูงถึง 50 บาท นั้นแปลว่า ข้าวที่เราซื้อกินในทุก ๆ วันที่ผ่านมามีราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัวในระยะเวลาเพียง 10 ปี
แล้วเงินเฟ้อ มันดี หรือ ไม่ดีอย่างไร ?
หากระบบเศรษฐกิจ มีภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สูงมากนัก หรืออยู่ในระดับที่รับได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ก็ถือว่าดี เพราะเมื่อสินค้าราคาสูงขึ้น กิจการได้กำไรเยอะขึ้น การลงทุนก็เยอะตาม การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นตามด้วย เมื่อมีงาน คนก็มีเงินใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
แต่หากระบบเศรษฐกิจ มีภาวะเงินเฟ้อที่สูงเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ จะทำให้เกิดสภาวะ "Hyper Inflation" เป็นภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และปรับสูงมาก ๆ ทำให้ผู้คนมีกำลังซื้อของได้น้อยลง เป็นผลให้กิจการขายของได้น้อยลงตามไปด้วย จนอาจต้องลดการผลิต หรือลดขนาดกิจการ ซึ่งมีผลให้เกิดการปลดพนักงานตามมา การจ้างงานก็จะน้อยลงตาม
และถ้าระบบเศรษฐกิจมีสภาวะเงินเฟ้อต่ำเกินไปละ หรือติดลบ จะเกิด สภาวะที่ เรียกว่า "เงินฝืด" เกิดจากการที่ระดับสินค้า-บริการลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุหลายประการเช่น การที่ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ทำให้กิจการขายของได้น้อยลง กำไรขาดหาย เกิดการขาดทุน ทำให้ต้องลดขนาดกิจการหรืออาจถึงขั้นปิดกิจการ เลยก็ได้ เป็นผลให้เศรษฐกินซบเซาในที่สุด
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานเข้ามาทำหน้าที่ควบคุมดูแลเรื่องเงินเฟ้อ นั้นก็คือ กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นเอง
ขอจบเรื่อง เงินเฟ้อ แต่เพียงเท่านี้
อ่านแล้วชอบอย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจมือใหม่ด้วยนะคะ
ติชมได้เลยจร้า….ขอบคุณค่ะ
ต่อจากเรื่อง เงินเฟ้อ จะพาไปรู้จัก คำว่า GDP กันต่อค่ะ อย่าลืมติดตามนะจ๊ะ
โฆษณา