28 เม.ย. 2022 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การจดบันทึกการเทรด Trading Diary😀 สิ่งสำคัญของเทรดเดอร์ที่หลายคนมองข้าม
Trading Diary บางคนก็เรียก Trading Journal เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเทรดเดอร์ และมืออาชีพส่วนใหญ่ก็จดบันทึก หรือหาทางการการเป็นมืออาชีพของการเทรด
Trading Diary จดไปเพื่ออะไร 😀
เหตุผลการจดบันทึกของการเทรดนั้นมีหลายเหตุผลที่จำเป็นต่อการเทรด ถ้าเราอยากเทรดให้เก่งขึ้น การจด Trading Diary ก็แทบจะเป็นสิ่งขาดไม่ได้เลย โดยเหตุผลของการจดTrading Diary หลักๆ นั้นมีดังนี้
1.เพราะสมองเรามีความจำที่จำกัด 😀
สมองของเราออกแบบมาเพื่อจำและลบความจำของเราทุกวัน โดยที่มักจะลบนั้นคือเหตุการ์ณที่ไม่สำคัญ ตัวอยากเช่น คุณสามารถจำได้ใหมว่า เมือ 12 วันที่ ตอนเย็น คุณกินข้าวกับอะไร แน่นอนว่า จำไม่ได้แน่นอน และสมองของเรานั้นก็จะรับข้อมูลใหม่ตลอดเวลา จึงไม่แปลกที่การเทรดนั้น เราก็จะลืมออเดอรที่เข้าไป เพระาว่าเราเข้าออเดอร์ไม่ใช้ออเดอร์เดียว ฉนั้นการจดนั้นจึงมีความสำคัญมาก
เพราะนั้นคือสิ่งที่จำทำให้เรานั้น เทรดได้ดีขึ้น ก็เพราะสมองเรานั้นมีจำกัดมาก ไม่สามารถที่จะจำเหตุการ์ตการเทรดได้หมด แน่นอนการลืมนั้นก็จะเป็นเรื่องปกติ และการจดบันทึกนั้นก็จะยิ่งช่วยทำให้เราเห็นจุดผิดพลาดในการเทรด เพื่อที่จะใช้ในการพัฒนาต่อไป
2.เพื่อพัมนาการเทรดของตัวเอง 😀
แน่นอนการเราเทรดมานั้นสิ่งที่ได้กลับมานอกจากได้เงินหรือเสียเงิน นั้นคือประสบการณ์ แต่ถ้าเราไม่จด Trading Diary ก็มีโอกาสลืม จุดผิดพลาดหรือ จุดที่ได้กำไร การจดเพื่อเอามาดูแล้ววางแผนที่จะพัฒนาต่อยอดตามหลัก PACD
3.ใช้ในการทดสอบระบบ 😀
นอกจาก backtest เราต้องเทรดทดสอบระบบเราด้วย เพื่อให้เห็นข้อผิดพลาดต่างๆ การจดนั้นจึงสำคัญมาก ในการบันทึกการทดสอบระบบของเรา
สรุป Trading Diary 😀เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเทรด ตอนหน้า เราจะมาดูกันว่า Trading Diary ที่ดีนั้นต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
cr.อ่านเพิ่มเติม
cr.image
โฆษณา