28 เม.ย. 2022 เวลา 14:34 • ไลฟ์สไตล์
11 พฤติกรรมที่เป็นเรื่องธรรมดา ของคนยุโรป แต่ ไม่ธรรมดาสำหรับ คนบ้านเรารู้ไว้ไม่ต้องตกใจ
เมื่อเข้ายุโรป อย่าตกใจถ้าเจอพฤติกรรมต่อไปนี้
1. สั่งขี้มูกในร้านอาหาร หรือที่สาธารณะ
ครั้งแรกที่ได้ยินคือ เรากำลังกินซุป เผ็ดร้อนในร้านอาหาร โต๊ะถัดไป ก็สั่งขี้มูก ปื้ดใหญ่ แถมล้วงล้างเช็ดอีก เขาจะใช้ทิชชูเปลืองมาก
ไม่จบโต๊ะซ้ายโต๊ะขวา ก็ประโคมกันใหญ่ เป็นเรื่องราวปกติ วันนั้น (เรากินต้มยำกุ้งต่อไม่ได้เลย) คือไม่ชิน ไม่ ถนัด แต่มองดูฝรั่ง ไม่เห็นมีใครมา สนใครเลย อืม…
แต่คุณคะ!? ทีกับเด็กน้อยตัวเล็กๆ ปล่อยขี้มูกเกรอะกรัง ไหลย้อย ไม่ยักกะ เช็ดให้ลูก เราพาลูกไปส่งที่โรงเรียนอนุบาล เห็นแล้วก็ อยากเช็ดให้มากๆ
เราต้อง เข้าใจว่าอากาศหนาว คนเป็นหวัดสั่งขี้มูกคือเรื่องปกติมาก
Cafe museum
2. หน้าที่ใครหน้าที่มัน (น้ำใจไม่ค่อยมี) เอออันนี้บ้านเราเจอคนท้องหรือคนแก่ขึ้นรถมา เราลุกขึ้นให้นั่ง ไอ้เด็กหนุ่ม ที่ยืนถัดไปวิ่งมานั่งตัดหน้าทันที เอ้า!!
และพอเราเห็นคนแก่เดิน เก้ๆกัง ถือของหนักๆอยากช่วย มาก แต่จะไปช่วย เฉยๆไม่ได้นะ ต้อง ถามก่อน ต้องการความช่วยเหลือมั้ย ส่วนมากจะมองหน้าก่อน แล้วตอบไม่!! หรือบางที ดุเราต่ออีก !! ถ้าโชคดีก็ยินดีให้เราช่วย
ทำงานเหมือนกันนะ หน้าที่ทำให้ดีทำให้เสร็จ จากนั้น ถ้าอยากช่วยใครก็ช่วยได้ถ้างานเป็นทีม แต่ว่า ถ้าคนอื่นเขาทำของเขาเสร็จแล้ว ไม่มาช่วยเรา ไม่ต้อง เสียใจนะ ไม่ใช่หน้าที่เขา
3. พูดตรงพูดที่คิดแบบ แซงกัน คือแย่งกันพูด ก็มีจริงๆแล้วไม่น่าจะเป็น
แต่ว่า ถ้าหาก คนใดคนหนึ่งพูด แล้วฟังไม่เข้าหูหรือ คนฟังไม่เห็นด้วย อีกคนจะแย้ง และ พูดความคิดตัวเองทันที และเขาก็ พูดความคิดตัวเองตอนนั้นเดี๋ยวนั้น ตรงๆเลย
เขาไม่ได้ทะเลาะกัน แค่แสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเท่านั้น อยู่ใกล้ ต้องเข้าใจและ อย่าพูดว่า Ja Ja Ja yes yes yes ทั้งที่ใจหมายถึง (บางที )หรือ( ไม่เป็นไร)
พูดในสิ่งที่ต้องการ ดีที่สุด
Yes หรือ No ชัดเจนไปเลย
4. พนักงานเสริฟหรือขายของพูดตะคอกหรือ หงุดหงิดใส่ เหมือนเรานี่ช่างไม่รู้ ธรรมเนียมอะไรเลย
ขนมหวานร้านกาแฟ สีสวยน่าทาน
ฮ่าๆ อันนี้ ผิดกันจากบ้านเราเหลือหลาย เจ้านายใหญ่โต หากไปเจอ พนักงานแบบนี้ ในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็อย่าตกใจ เข้าใจเขาหน่อย คนเยอะแยะ เจอวันละหลายร้อยครั้งคงจะให้ยิ้มไม่ได้มั้ง
Cafe Mozart Vienna
แต่ ต้องให้ทิปเขานะ เขาจะบริการยังไงก็ช่างเถอะ แต่ถ้าร้านที่เป็นมืออาชีพ จะพูดดีมาก
5. สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
โอ้ว ข้อนี้เมื่อสิบปีที่แล้ว ยุโรปออสเตรียเยอรมันเริ่มมีกฏหมายห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารหรือกาแฟ โดนประท้วงยกใหญ่ บางร้าน ล้มละลายปิดกิจการก็มี ไม่มีลูกค้าเข้า
คือเขาสูบบุหรี่ทุกที่ สถานีรถไฟ ป้ายรถเมล์ทุกที่ มี แต่ก้นบุหรี่
6.หมากฝรั่งเคี้ยวแล้ว ทิ้งตามทาง เป็นจุดๆ ดำเต็มไปหมด เห็นแล้วว่า นิสัยบางอย่าง ไม่น่ารักเลยแต่ขยะอย่างอื่น เก็บดี นะทิ้งถูกที่
7 กระเป๋าใครกระเป๋ามัน ต่อให้ผัวเมีย พ่อแม่ ก็เถอะ อันนี้ อย่าคิดมาก หาก สามี ไม่จ่ายเงินค่า อาหารให้เรา (หากเรามีรายได้มีเงินเดือนเองแล้ว) หรือพาพ่อแม่ไปทานข้าว ทุกคนจะจ่ายเองส่วนมาก ยกเว้นตกลงกันก่อน
1
8. ไปบ้านใครไม่ได้นัดหมายไม่ได้เด็ดขาด ไม่มีมารยาท ต้องบอกล่วงหน้า ไม่พอ มากี่โมง มีอะไรเลี้ยง มากี่คน มาทำไม บ้านเราแวะเวียนไปมาหาสู่กันคือเรื่องปกติ
9. ห่ออาหารกลับบ้าน เป็นเรื่องปกติ เขาจ่ายแล้ว อาหารเป็นของเขา หากเขาจะเอากลับเป็นเรื่องที่ร้านต้องมีบริการ ไม่มีใครอาย
9.วันอาทิตย์ร้านค้าปิดหมด วางแผนให้ดี
10 . แก้ผ้าอาบแดด ในที่อาบ ตามสวน ตามริมแม่น้ำหน้าร้อน หรือใน ซาวน่า ห้ามใส่เสื้อผ้า แม้แต่ชุดอาบน้ำ
1
11. พูดอังกฤษไม่ได้เก่งเท่าไหร่ พอๆกันกับคนบ้านเราแหละ เขาฟังออกมากกว่าพูด ฉะนั้นไม่ต้องกลัว
เป็นยังไงคะ คนบ้านเเขาก็ไม่แตกต่าง อะไร มีข้อดีข้อเสีย แต่นิสัยบางอย่าง ของเราเป็นเรื่อปกติ ของเขาอาจเป็นเรื่องราวใหญ่โตก็ได้
ไม่ต้องกลัวที่จะสื่อสารกับเขานะคะ ฝรั่งไม่ได้พูดอังกฤษเก่งทุกคน
พบกันบทความหน้าค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา