28 เม.ย. 2022 เวลา 05:38 • การตลาด
Apple เริ่มให้เจ้าของ iPhone ในสหรัฐฯ สามารถซ่อม IPhone ได้เอง และจะขยายสู่ประเทศอื่น
1
Right to Repair สิทธิ์ในการซ่อมแซมเครื่องใช้เทคโนโลยีด้วยตนเอง ที่ Federal Trade Commission (FTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภค ประกาศใช้ตั้งแต่ประมาณกลางปี 2021 ที่ผ่านมา เริ่มปรากฏผลลัพธ์เป็นรูปธรรมแล้ว เมื่อบริษัท Apple ผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟน iPhone เริ่มใช้โปรแกรม Self Service Repair (การซ่อมแซมด้วยตนเอง) สำหรับเจ้าของ iPhone ในสหรัฐฯแล้ว
2
โดยในการซ่อมแซม iPhone ด้วยตนเองของเจ้าของ iPhone ในสหรัฐฯนั้น เจ้าของ iPhone สามารถเข่าชุดเครื่องมือสำหรับการซ่อมจากทาง Apple ได้อีกด้วย
4
โปรแกรมซ่อมแซมด้วยตนเองของ Apple (Apple's Self Service Repair) พร้อมให้บริการในสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก และจะขยายไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในอนาคตอันใกล้
ตามโปรแกรมดังกล่าว ผู้ใช้ iPhone 12, iPhone 13 หรือ iPhone SE รุ่นที่สาม (Third-generation) สามารถซื้อชิ้นส่วนที่สำคัญ เช่น แบตเตอรี่ กล้อง และจอแสดงผล จากร้านค้าเฉพาะ และศึกษาจากคู่มือการซ่อมของบริษัท เมื่อต้องการซ่อมอุปกรณ์ด้วยตัวเอง ผู้ใช้ iPhone ยังสามารถใช้เงิน 49 ดอลลาร์เพื่อเช่าชุดเครื่องมือสำหรับการซ่อม iPhone เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ หากไม่ต้องการซื้อชุดเครื่องมือดังกล่าวที่ความจริงแล้วไม่น่าจะได้ใช้บ่อยนัก
1
โปรแกรมซ่อมแซมด้วยตนเองของ Apple (Apple's Self Service Repair) จะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ในปลายปีนี้ โดยเริ่มที่ประเทศในยุโรปก่อน
1
สำหรับการซ่อมแซมด้วยตัวผู้ใช้เองสำหรับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอื่น ๆ ของ Apple เช่น คอมพิวเตอร์ตระกูล Mac จะต้องรออีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีชิ้นส่วน คู่มือ และเครื่องมือสำหรับการซ่อมแซม Mac ออกมาในภายหลังเพื่อบริการผู้ที่ต้องการซ่อมเครื่อง Mac ด้วยตนเอง ซึ่งชุดอุปกรณ์ซ่อมด้วยตนเองดังกล่าวยังคงจำกัดเฉพาะ Mac ที่ใช้ โปรเซสเซอร์ของ Apple เท่านั้น
1
Apple เปิดตัวเรื่องนี้พร้อมกับการดำเนินกลยุทธ์ขยายการบริการ ซึ่งบริษัทอ้างว่ามีขนาด "เกือบสองเท่า" ของเครือข่ายการซ่อมแซมทั่วไป และลูกค้าชาวอเมริกัน 8 ใน 10 ราย อาศัยอยู่ภายในรัศมีการเดินทางเพียง 20 นาที จากผู้ให้บริการซ่อมที่ได้รับอนุญาตจากบริษัท
นอกจากนี้ Apple ยังเน้นที่การใช้ชิ้นส่วนของบริษัทในการซ่อมแซมด้วยตัวเองของผู้ใช้ (เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย)
1
ส่วนการซ่อมแซมระดับเมนบอร์ดของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของ Apple นั้น Apple ระบุว่า การซ่อมแซมเมนบอร์ดนั้น ต้องใช้ช่างเทคนิคที่เขี่ยวชาญ จึงสามารถ "ดำเนินการได้ดีที่สุด" และให้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพสูงและคงทนได้
โครงการ Self Service Repair ของ Apple เป็นการตอบสนองที่ชัดเจนต่อแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการนำนโยบายสิทธิในการซ่อมแซม (Right to Repair) มาใช้ ซึ่งในสหรัฐอเมริกา ทั้งเจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลกลางและระดับรัฐได้ประกาศใช้หรือเสนอกฎเกี่ยวกับสิทธิ์ในการซ่อมแซม (Right to Repair) นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคจำนวนมากที่ใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ทุกวัน
1
ขณะเดียวกัน ในภาพรวมของ การซ่อมแซมด้วยคัวเอง (Fix-it-yourself) นั้น ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของแบรนด์อื่น ๆ อย่างเช่น Google และ Samsung ก็กำลังเปิดตัวข้อเสนอการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเองของผู้ใช้ และบริษัทอื่น ๆ อีกหลายบริษัท เช่น Valve กำลังออกแบบผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงการให้ผู้ใช้สามารถซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตนเอง
1
Cr : engadget
โฆษณา