28 เม.ย. 2022 เวลา 09:58 • ข่าวรอบโลก
ทางเลือกใหม่ของยุโรปหากรัสเซียตัดแก๊ส
แก๊สธรรมชาติเหลว ‘LNG’
เพียงพอจะอุดช่องว่างนั้นหรือไม่?
--- ใช้เวลาอ่าน 5 นาที ---
ภาพจาก Alamy
เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2022 บริษัทแก๊สแห่งรัฐบาลบัลแกเรีย และโปแลนด์ ระบุว่าพวกเขาได้รับคำเตือนจาก ‘แกซพรอม’ บริษัทพลังงานของเครมลิน, ว่ารัสเซียจะยุติการจัดส่งแก๊สทั้งหมดใน 24 ชั่วโมง, ต่อมาวันที่ 27 รัสเซียก็ได้ยุติการจัดส่งแก๊สจริง ๆ—การตัดแก๊สครั้งนี้ถือเป็นการตัดแก๊สครั้งแรกที่รัสเซียลงมือจริงนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน, ปัจจุบันโปแลนด์พึ่งพาแก๊สจากรัสเซียเกือบครึ่งของการพึ่งพาทั้งหมด และบัลแกเรียพึ่งพาถึงเก้าจากสิบส่วน
การเปิดฉากรุกรานยูเครนของรัสเซียนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ยุโรปจะต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องพลังงานอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแก๊สธรรมชาติ ที่ผ่านมายุโรปใช้พลังงานจากแก๊สถึงหนึ่งในสี่จากพลังงานทั้งหมด, ในปี 2019 กว่า 40% ของแก๊สที่ยุโรปนำเข้านั้นมาจากรัสเซีย, จนถึงขณะนี้ยุโรปยังคงลังเลใจที่จะวางมาตรการจำกัดการนำเข้าแก๊สจากรัสเซีย แม้ว่าเยอรมนีพึ่งจะระงับท่อส่งแก๊สนอร์ดสตรีมสองไป
อะไรจะเกิดขึ้น? หากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน, ลงดาบตัดแก๊สยุโรปอย่างจริงจัง, ทางเลือกด้านพลังงานหนึ่งที่ยุโรปสามารถหันไปพึ่งพาได้ คือแก๊สธรรมชาติเหลว หรือที่รู้จักกันในชื่อ LNG, แก๊สชนิดนี้ปกติแล้วจะจัดส่งทางทะเล, ประเด็นสำคัญคือยุโรปสามารถที่จะพึ่งพา LNG ได้มากแค่ไหน? ในการที่จะทดแทนแก๊สรัสเซียซึ่งกำลังเป็นแหล่งพลังงานหลักของยุโรปในทุกวันนี้
<<< โครงสร้างพื้นฐานด้าน LNG >>>
ทุกวันนี้ ยุโรปใช้ LNG ในระดับสูงอยู่แล้ว—ประมาณหนึ่งในสี่ของการนำเข้าแก๊สธรรมชาติทั้งหมด, ปัญหาคือยุโรปสามารถที่จะเพิ่มอัตราการใช้ LNG ได้มากแค่ไหน, ในขั้นตอนการผลิต LNG ขั้นตอนแรกคือการควบแน่นแก๊สให้กลายเป็นของเหลวเพื่อให้พร้อมสำหรับการขนส่ง จากนั้นจึงนำไปปรับให้เป็นแก๊สอีกครั้งที่เทอร์มินอล (สถานีปลายทาง)
โดยทั่วไปเทอร์มินอลจะอยู่ตามแนวชายฝั่ง, แหล่งข้อมูลด้านพลังงานระบุว่า ยุโรปใช้ขีดความสามารถของเทอร์มินอลที่ 45% เท่านั้น—นั่นหมายความว่ายังเหลือช่องสำหรับการหันไปใช้ LNG อย่างเต็มกำลัง, อย่างไรก็ตามเทอร์มินอลที่มีอยู่ ไม่ได้ตั้งอยู่ในสถานที่ที่จะทดแทนกำลังการนำเข้าแก๊สจากรัสเซียได้—เพื่อให้เห็นภาพ เยอรมนีไม่มีเทอร์มินอลแม้แต่แห่งเดียว ในขณะที่เทอร์มินอลของสเปนคิดเป็นขีดความสามารถของยุโรปถึงหนึ่งในสี่ แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานทางแก๊สของสเปน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเอกเทศจากยุโรปในส่วนที่เหลือ
<<< ซัพพลายเออร์พร้อมแค่ไหน? >>>
ปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วนไปกว่าเรื่องเทอร์มินอลก็คือ ความพร้อมของ ‘ซัพพลาย LNG’—ผู้ส่งออก LNG รายใหญ่ของโลกประกอบไปด้วยสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และกาตาร์, แม้ว่าซัพพลายเออร์เจ้าใหญ่จะมีแก๊สมาก ทว่าการส่งออกแก๊สของพวกเขา แทบจะเรียกได้ว่า ‘เต็มพิกัด’ แล้วในขณะนี้ และนั่นจะต้องใช้เวลาอีกอักโขเพื่อที่จะขยายขีดความสามารถในการส่งออก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบควบแน่นแก๊ส หรือเรื่องการจัดส่ง
ทางออกที่ดีที่สุดในระยะสั้นของยุโรปคือการจัดหาซัพพลาย LNG จากซักที่หนึ่งเพื่อทดแทนความต้องการ, แต่อย่างว่า ขณะนี้เอเชียกำลังเป็นลูกค้า LNG รายใหญ่ ดังนั้นการไปแย่ง LNG จากเอเชียคงไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก
การนำเข้า LNG ของจีนเติบโตขึ้น 82% ในระหว่างปี 2017 และ 2020—แซงหน้าอัตราการนำเข้าของญี่ปุ่นไปเมื่อปีที่แล้ว โดยที่ญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้า LNG รายใหญ่ที่สุด ณ ขณะนั้น
ประมาณ 70% ของการซื้อขาย LNG ต่างทำเป็นสัญญาซึ่งมีผลผูกพันนับสิบปีหรือมากกว่านั้น ดังนั้นหากยุโรปต้องการแก๊สอย่างฉับพลันทันด่วน ยุโรปต้องหันไปพึ่งพาตลาดสปอต (ตลาดที่มีการซื้อขายสินทรัพย์เพื่อส่งมอบทันที) หรือไม่ก็สัญญาซื้อขายระยะสั้น
1
<<< สิ่งที่เปลี่ยนไป >>>
หลังจากที่เครมลินปะทะกับเคียฟ คลังแก๊สของยุโรปก็ได้หดตัวลง อันเป็นผลมาจากการสูญเสียซัพพลายแก๊สจากรัสเซีย (ดูที่กราฟด้านล่าง) ในทางกลับกัน จะสามารถสังเกตอัตราการนำเข้า LNG ที่เพิ่มขึ้นสวนทางกลับแก๊สรัสเซียอย่างเห็นได้ชัด ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุของราคาแก๊สธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก
ปริมาณการนำเข้าแก๊สธรรมชาติของยุโรป (ภาพและข้อมูลจาก The Economist)
ในสมัยก่อน ราคาแก๊สในตลาดสปอตของเอเชีย โดยทั่วไปมักจะมีราคาที่สูงกว่าทางฝั่งของยุโรป, แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคาแก๊สในตลาดสปอตของยุโรปได้ปรับตัวสูงขึ้นเท่ากับฝั่งเอเชีย
1
ไม่ถึงวัน หลังจากที่ปูตินประกาศ ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ ในยูเครน, ราคารวมค่าขนส่งของ LNG ในยุโรปตะวันตกและยุโรปเหนือพุ่งขึ้นทันที 29%
นักการเมืองทั้งหลายต่างพยายามหาวิธีนำเข้าซัพพลาย LNG ใหม่เข้าสู่ยุโรป, ในขณะที่สหรัฐฯ ไม่สามารถที่จะจัดหาให้เพิ่มได้อีกแล้ว—ประธานาธิบดี โจ ไบเดน รับปากว่าจะช่วยยุโรปหาแหล่ง LNG เพิ่ม, ทว่าจนถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าความพยายามของเขาจะบรรลุผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
1
เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ระบุว่า “แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย” ที่จะสามารถหา LNG มาทดแทนแก๊สจากรัสเซียได้อย่างฉับพลันทันด่วน
เรื่อง LNG เป็นหนึ่งในปัญหามากมายที่ยุโรปต้องสะสางเพื่อรับมือการขาดแคลนแก๊สจากรัสเซีย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่อง LNG เป็นเรื่องสำคัญยิ่งในเวลานี้สำหรับยุโรป และเป็นเรื่องยากเสียด้วย
ติดตามแผนกข่าวอื่น ๆ ของ 31130 Corporation ได้ที่
<< ข่าวสารระหว่างประเทศ 31130 News - DEEDN >>
Instagram : 31130newsth
<< วารสารวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ 31130 Wittaya Times >>
Instagram : 31130wittayath
31130 Corporation
Established 2022
Foto:
- Alamy
- The Economist
โฆษณา