28 เม.ย. 2022 เวลา 11:16 • เกม
YGG ผู้อยู่เบื้องหลัง เกมแนวใหม่ สัญชาติไทย รายได้หลักร้อยล้าน
5
สถานการณ์โรคระบาด ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้ผู้คนต้องเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตและการทำงาน จากรูปแบบเดิมมาเป็นรูปแบบใหม่ เน้นการรักษาระยะห่าง
7
บางคนต้องทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) หรือบางคนอาจโชคร้ายกว่านั้นต้องตกงาน ขาดรายได้ จนก่อให้เกิดความเครียดสะสม
1
สิ่งเหล่านี้ ล้วนผลักดันให้อุตสาหกรรมความบันเทิงภายในบ้าน
ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์, แอนิเมชัน และเกม เติบโตอย่างรวดเร็ว
2
เพราะในช่วงกักตัว ผู้คนย่อมต้องการเสพความบันเทิง และหาความสนุกใส่ตัวในเวลาว่าง เพื่อจะได้ผ่อนคลาย
หนึ่งในบริษัทสัญชาติไทย ที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์เช่นนี้ ก็คือ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG
1
ผู้นำในการให้บริการออกแบบ และจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟิก ทั้งด้านโฆษณา, ภาพยนตร์, แอนิเมชัน และเกม ผลิตผลงานระดับโลกออกมาแล้วมากมาย
1
หากพูดถึงผลงานของบริษัท ที่หลายคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็คงไม่พ้น เกม “Home Sweet Home” เกมแนวผจญภัยสยองขวัญแนวใหม่ ที่สร้างโดยอิงกับความเชื่อและวัฒนธรรมไทย เพื่อให้ต่างชาติเห็นถึงความสามารถของคนไทย ในการพัฒนาเกม
2
โดยเกม Home Sweet Home ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เล่นอย่างล้นหลาม ทั้งในไทยและระดับโลก
1
ตัวเกมมียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาท มีผู้เล่นมากกว่า 141 ประเทศทั่วโลก
และผู้ซื้อส่วนใหญ่ มาจากประเทศไทย (40%), สหรัฐอเมริกา (17%) และจีน (11%)
1
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Home Sweet Home ถือเป็นเกมแรกที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ YGG ใช้เวลาในการพัฒนาและลองผิดลองถูกอยู่หลายปี กว่าจะได้เวอร์ชันที่สมบูรณ์แบบ
1
จากผลงานคุณภาพและประสบการณ์อันยาวนาน ทำให้บริษัทได้รับรางวัลในระดับประเทศมากมาย
2
เช่น The 2015 Prime Minister's Export Award : Best Service Enterprise Award, BIDC Awards, Thailand Game Awards ฯลฯ
ซึ่งถือเป็นรางวัลเกียรติยศสำหรับบริษัท ที่ให้บริการอันเป็นเลิศแก่ลูกค้าระดับนานาชาติ
1
เป็นรางวัลที่ช่วยผลักดันให้บริษัทสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศต่อไป
นอกจากนี้บริษัทยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผลงานคุณภาพที่ได้รับรางวัลระดับโลก เช่น The Cannes Lions Awards ในหลากหลายผลงานด้วยกัน
1
ในส่วนของเกม Home Sweet Home Survive Beta 1 เอง ก็ได้รับรางวัลระดับโลกถึง 3 รางวัล จากงาน New York Festivals, Spikes Asia, LA และกำลังรอลุ้นผลประกาศรางวัลอีก 1 งาน
3
ในอนาคต YGG ยังมีแผนที่จะพัฒนาผลงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในหลากหลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเกมใหม่ ๆ หรือร่วมผลิตกับผู้พัฒนาเกมรายใหญ่
2
นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาธุรกิจต้นน้ำ เพื่อให้บริการได้แบบครบวงจร และสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ ๆ
1
ที่ผ่านมา จะเห็นว่าบริษัทมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของรายได้และกำไร
ปี 2562 มีรายได้ 197 ล้านบาท กำไร 49 ล้านบาท
ปี 2563 มีรายได้ 228 ล้านบาท กำไร 57 ล้านบาท
ปี 2564 มีรายได้ 288 ล้านบาท กำไร 112 ล้านบาท
1
จะเห็นว่า YGG มีรายได้เติบโตเฉลี่ย 21% ต่อปี กำไรเติบโตเฉลี่ย 52% ต่อปี
1
แต่หากมาดูที่สัดส่วนรายได้ปี 2564 ของบริษัท จะมาจาก
- โฆษณาและภาพยนตร์ (VFX) 38%
- ภาพยนตร์แอนิเมชัน 37%
- เกม 24%
- อื่น ๆ 1%
1
ที่น่าสนใจคือ รายได้จากธุรกิจเกมของบริษัท มีการเติบโตที่สูงมาก
โดยในปี 2564 เติบโตขึ้นกว่า 299% จากปีก่อนหน้า
3
เนื่องจากเป็นช่วงที่บริษัทมีออกเกมใหม่ คือ Home Sweet Home Survive ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเคย
1
นอกเหนือจากศักยภาพของบริษัทเองแล้ว พันธมิตรก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้บริษัทเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพราะช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจซึ่งกันและกัน ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
1
ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทได้จับมือกับ บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) ผู้นำสื่อโฆษณากลางแจ้งครบวงจร มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโต ให้กับธุรกิจเกมของบริษัทอย่างยั่งยืน
1
โดยจะดำเนินธุรกิจทางด้าน Game Publishing ซึ่งมีแผนที่จะเผยแพร่เกมที่พัฒนาเอง และเกมใหม่ ๆ ที่ซื้อมาจากต่างประเทศ คาดว่าภายใน 3 ปี จะสามารถปล่อยเกมใหม่สู่ตลาดได้ 5-7 เกม
1
จะเห็นว่า แม้ในช่วงสถานการณ์ที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ด้วยภัยโรคระบาด และหลาย ๆ ธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทาย ดังเช่นในปัจจุบันนี้
1
YGG ก็ยังสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยหลาย ๆ ปัจจัย
ไม่ว่าจะเป็นอานิสงส์ที่ผู้บริโภคมีความต้องการเสพความบันเทิง เช่น เล่นเกม กันมากขึ้น
1
ประกอบกับศักยภาพและประสบการณ์ของทีมงาน
ที่คอยสร้างสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจออกมา ซึ่งยืนยันได้จากรางวัลมากมายที่ได้รับมา
1
รวมถึงพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ที่ช่วยเติมเต็มให้ผลงานของบริษัทสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
1
ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทก็จะทุ่มพัฒนาฝีมือ และนำเสนอผลงานใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง
2
ก็ต้องมาลุ้นและติดตามกันว่า ผลงานชิ้นต่อไปของบริษัทในเร็ว ๆ นี้ จะเป็นอะไร..
โฆษณา