21 พ.ค. 2022 เวลา 10:32 • สุขภาพ
คงมีบางคนที่ชอบเปิดไฟนอนซึ่งอาจจะเป็นเพราะกลัวความมืด กลัว ผสระอี ผี💀! หรือจะสาเหตุอะไรๆก็ตามที
แต่รู้ไหมคะว่า การนอนหลับในความมืด เสี่ยงเป็นโรคน้อยกว่าการเปิดไฟนอนค่ะ
การเปิดไฟนอนมีผลเสียกับร่างกายของเราได้หลายอย่างด้วยกัน
เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีผลเสียกับร่างกายในด้านใดบ้าง
🔻1.เกิดความผิดปกติกับสุขภาพหัวใจและการเป็นโรคเบาหวาน
ภาพจาก pixabay.com
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกาที่เผยแพร่ใน Proceedings of the National Academy of Sciences ระบุว่าการนอนหลับโดยมีแสงสว่างแม้จะในระดับปานกลางก็เป็นอันตรายต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดหัวใจได้ รวมถึงเพิ่มภาวะดื้อต่ออินซูลินในเช้าวันรุ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ
1
ดร.ฟิลลิส ซี ผู้ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า
การนอนในห้องที่มีแสงไฟ เพียง หนี่งคืน ก็อาจเป็นอันตรายต่อระบบการทำงานของหัวใจได้และยังส่งผลต่อการควบคุมกลูโคสทำให้มีความบกพร่องซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ เบาหวาน และภาวะการเผาผลาญอาหารของร่างกายผิดปกติอีกด้วยค่ะ
การมีแสงสว่างในระดับปานกลางขณะนอนทำให้ร่างกายอยู่ในสถานะที่มีความตื่นตัวสูงซึ่งเกิดจากการกระตุ้นของระบบประสาทซิมพาเทติก และเป็นสาเหตุให้อัตราการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนเลือดในหลอดเลือดสูงขึ้น
โดยปกติระบบประสาทซิมพาเทติกจะทำงานในตอนกลางวัน แต่เมื่อร่างกายได้รับแสงในขณะนอนหลับในเวลากลางคืนก็จะทำให้เกิดผลกระทบเหมือนกับการที่ร่างกายได้รับแสงในเวลากลางวันเช่นกันค่ะ
ส่วนในตอนกลางคืนระบบประสาทพาราซิมพาเทติกจะทำงานเพื่อให้ร่างกายของแต่ละคนพักผ่อนและฟื้นฟู แต่สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นกับคนที่นอนหลับตอนกลางคืนโดยมีแสงไฟสว่าง
🔻2.ทำให้ความจำแย่ลง
ภาพจาก pobpad.com
ถ้าเรานอนหลับในที่มืดต่อมใต้สมองจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมาทำให้เราหลับสนิท
แต่ถ้าเรานอนในที่ๆมีแสงสว่างแม้จะเพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้เราหลับไม่สนิทหลับๆตื่นๆทำให้เกิดอาการนอนน้อย
เมื่อเรานอนหลับไม่เต็มที่เราจะรู้สึกว่าร่างกายไม่สดชื่น สมองเบลอๆและทำให้ความจำของเรามีประสิทธิภาพลดลงกว่าเดิมค่ะ
1
🔻3.ผิวพรรณหมองคล้ำ
ภาพจาก howtoperfect.net
การนอนในห้องนอนที่มีแสงไฟสว่างจะทำให้เรานอนหลับไม่สนิทหรือไม่เต็มที่
ในเวลาหลังสี่ทุ่มจนถึงตี2 จะเป็นเวลาที่โกรทฮอร์โมน(Groeth Hormone)จะหลั่งออกมาช่วยซ่อมแซมผิวพรรณ
หากเรานอนไม่หลับหรือหลับๆตื่นๆในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะทำให้ฮอร์โมนทำงานได้ไม่เต็มที่และจะเกิดปัญหาริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ ผิวหนังไวต่อการแพ้ การอักเสบติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ
1
🔻4. ความอ้วนถามหา
ภาพจาก pixabay.com
การนอนหลับในที่มีแสงสว่างทำให้นอนหลับไม่เต็มที่มีผลทำให้ฮอร์โมนเลปตินที่ควบคุมความอยากอาหารกับฮอร์โมนเกรลินที่ทำให้เจริญอาหาร มีการทำงานไม่สมดุลกัน
จึงทำให้เกิดการหิวตลอดเวลา ทำให้เรากินไม่หยุด กินได้ตลอด
น้ำหนักตัวจึงเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นโรคอ้วนและอาจจะลุกลามกลายไปเป็นเบาหวานได้ในที่สุด
🔻5.เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
ภาพจาก pixabay.com
สารเมลาโทนินที่หลั่งออกมาในช่วงที่นอนหลับสนิทเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง
แต่ถ้าเราเปิดไฟนอนจะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท สารเมลาโทนินจะไม่หลั่งออกมาทำให้มีความเสี่ยงในการที่จะเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้ง่ายขึ้น
🔻6.อาจเป็นโรคซึมเศร้า
ภาพจาก pixabay.com
เพราะสารเมลาโทนินที่หลั่งออกมาในช่วงที่เรานอนหลับจะถูกรบกวนจากการที่เรานอนหลับไม่สนิท
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการอ่อนเพลีย เครียดง่าย และโรคซึมเศร้าก็จะตามมาในที่สุดค่ะ
แหม! ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า การเปิดไฟนอนจะทำให้เกิดโรคต่างๆและมีโทษต่อร่างกายของเราได้มากมายขนาดนี้🙄
1
รู้แบบนี้แล้ว ถ้าใครที่ยังเปิดไฟนอนต้องรีบแก้ไขใหม่แล้วนะคะ เริ่มตั้งแต่คืนนี้กันเลยค่ะ...
1
เพราะการปิดไฟนอนหรือนอนในที่มืดทำให้เราเสี่ยงที่จะเป็นโรคน้อยลง และยังช่วยให้เราได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพออีกด้วยค่ะ
บอกลาขอบตาดำๆแบบหมาแพนดี้เอ๊ยหมีแพนด้าไปได้เลยค่ะ😅
2
และที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าไฟอีกด้วยค่ะ...ยุคนี้อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัดกันไว้ก่อนล่ะค่ะ😅
1
ภาพจากเพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก ชีวจิต ,https://mgronline.com🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา