29 เม.ย. 2022 เวลา 00:27 • คริปโทเคอร์เรนซี
🏦 CeDeFi คืออะไร? 🏛 ทำไมยังมีความจำเป็นสู่โลกการเงิน Mass Adoption? 🌏 ตอน EP 1
DeFi DeFi DeFi vs CeFi CeFi CeFi
‍สำหรับใครที่สนใจโลกคริปโตแล้ว การที่เราจะไปเข้าหาส่วนโลกของ DeFi ก็มีไม่น้อย ใน DeFi ก็มีโอกาสในการหาผลตอบแทน ไม่น้อยทีเดียว
เราจะมองเรื่อง Risk to #Reward 🕵️ : ในการเข้าลงทุนในการไม่ว่าจะเป็นการฝาก Staking, Lending, Liquidity Providing, และ Yield Farming 👩‍🌾🚜👨‍🌾 กันมากมาย ในเวลาที่เราไปโลก DeFi
🤑 ผลตอบแทนในโลก DeFi นับว่า ไม่เบาทีเดียว ดีกว่าลงทุนในตลาดทุนดั้งเดิมอย่างแน่นอน แต่ก็ตามมาด้วย ความเสี่ยง เช่น Rugpull / Scam / โอนเงินไป กู่ไม่กลับนะ!
👧👦 ผมส่วนตัว ยังมองว่า เด็กรุ่นๆเรา อายุ 20-40 ปี ที่ลองตั้งใจอ่านเรื่องราวของ Crypto DeFi อย่างจริงจัง (ขอเน้นว่า จริงจังหน่อยนะ!) อาจจะอยากลองเสี่ยง การลงทุนแบบนี้ดู
👵🧓 แต่กลุ่มอายุ 40-60+ ปีละ? จริงๆ เป็นกลุ่มที่มีเงินทุน มหาศาลเยอะกว่า กลุ่มเด็กน้อย มากๆ แถมยังเป็นผู้ตัดสินใจหลัก ในโลกการเงินดั้งเดิม และ สถาบันการเงินทั้งหลาย
แต่ยังขาดเรื่องของความกล้า ความเข้าใจความเสี่ยง ความไม่เข้าใจเทคโนโลยี อยู่มาก ทำให้เงินทุนมหาศาลเหล่านั้น ยังไม่เข้าถึง โลก DeFi เงินทุนเหล่านี้จึงยัง กองอยู่ในระบบ CeFi อยู่
***
จากรายงาน dappradar 2021 Dapp Industry Report อย่างเช่น ปี 2020 > 2021 นับเป็นปี การเติบโตมหาศาลของโลก DeFi เช่น ใน ยอด TVL 💸 (Total Value Locked) เติบโต 767% ไปสู่ $189 B. (พันล้าน $) เลยทีเดียว
และ ปี 2020 > 2021 ยอด Trading & Transaction Vol 💸 เติบโต 567% พุ่งไปถึง $15.8 T (ล้านล้าน $)
📛 แต่รู้ไหมว่า ยอดการแฮก การ Exploit การโกงโจรกรรมด้าน คริปโต DeFi (ยังไม่นับ Scam รายคนนะ!) มีถึง 161 ครั้ง ที่เงินประมาณ $1.9 B ! สำหรับปี 2021 และ ถ้ารวมถึงการ scam ละก็… สูงถึง $12 B !! ❌
มาเทียบดู ช่วงปี 2016 - 2020 (5 ปี) มีการแฮกประมาณ $575 M นับว่าเป็นการเติบโตมากกว่า 20.9 เท่าเลย… 🛑 แต่อันนี้เรากำลังเทียบ 5 ปี vs 1 ปีนะ !!
***
🌉 #CeDeFi จะทำอะไรได้? 🌉 CeDeFi กำลังพยายามเป็นจุดเชื่อม อยู่ตรงกลาง Hybrid / Bridge ระหว่าง โลกเงินทุนจาก CeFi ไปสู่ DeFi ให้ง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และ มีคุณภาพมากขึ้น
ปัจจุบัน เงินทุนมหาศาล อย่างที่ได้เล่าไปด้านบน ทั้ง อาม่า อาซิ่ม และ เงินทุน จากส่วน บริษัท / สถาบันการเงิน ทั้งหลาย กลัว… แต่อยาก!! เข้าสู่ DeFi
🏧 อีกทั้ง การที่เงินทุนมหาศาลจะเข้าไป ต้องการ Liquidity ให้เพียงพอ เงินมากมาย อยู่กับ Institutional /บริษัท แต่ ทำไง ให้กลุ่มนั้นเข้ามา? จึงจะต้องมี ระบบ Infrastructure รูปแบบ CeDeFi ต้องมีแบ็คให้กลุ่มนั้น กล้านำเงินเข้ามา
🔱นึกสภาพแบบนี้ สถาบันการเงิน อยาก ตู้มเดียว ซื้อ หรือ ขาย 1,000 Bitcoin ทำอย่างไร ให้ไม่กระทบตลาดคริปโต 10-20% ใน 1 วัน?
แม้ว่าจะมี สถาบันการเงินเข้ามามากมายแล้ว แต่นับได้ว่า ก็ยังมีอีก มากมายที่ยังเข้าไม่ถึงส่วน DeFi และ อยากจะลองดูด้วย
⚜️ หนึ่งใน Service ที่ CeDeFi สามารถตอบโจทย์ได้คือ การ ทำให้เงินทุน CeFi ไหลมา DeFi ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น โดยมี ระบบ Infrastructure ที่ดีหนาแน่น แบ็คดีงาม 🔰
ในขณะที่ DeFi มีเงิน TVL หมุนเวียนประมาณ $200 B. + แต่ในโลกของ CeFi ประมาณการว่า มีมากกว่า $100 T หรือ ประมาณ 500 เท่า… อ่านไม่ผิดหรอกครับ 500 เท่า!! 🌐
***
💵💴💶💷 จะทำยังไงให้เม็ดเงินเหล่านี้ไหลมาละ? ก็ไม่น่าง่าย แต่ พอดี… ผมได้มีโอกาสไปนั่งคุย กับ Co-Founder (พี่บีม) + Project Lead (พี่ภัทร) อย่างโปรเจคใหญ่ยักษ์ ของ Evrynet (รวมถึง มีเรื่องเอี่ยวกับ #Velo Protocol ด้วย และ #LightNet ด้วย…!! ไว้มาเล่าในอนาคต)
แล้ว ผมได้เห็นถึง vision 🔭 ✅ อะไรบางอย่าง… ที่ทาง พี่ๆ ทั้งสอง อยากกระโดดเข้ามาทำ… หลังจากที่ได้นั่งคุยกัน 2 ชม. กว่า ไว้จะทยอยมาลง detail เพิ่ม
🏛 มีสถาบันชั้นนำในเอเชียในเข้ามาร่วมลงทุน เช่น #UOB (#สิงคโปร์), #Hashkey Capital (#ฮ่องกง), #Hanhwa investments and Securities (#เกาหลีใต้), #Seven Bank (#ญี่ปุ่น), #UniPresident Asset Holdings (#ไต้หวัน) รวมถึง เครือ #CPGroup (เครือ #เจริญโภคภัณฑ์ ) ด้วย
🏦 แถมยังเพิ่ง ระดมทุนมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์ ได้ไป รอบการลงทุน private นี้นำโดย #Signum Capital ซึ่งเป็นกองทุนร่วมทุนบล็อกเชนในสิงคโปร์ โดยมีส่วนร่วมจาก #Petrock Capital, #Ellipti Ventures และอื่นๆ โดยผู้สนับสนุนก่อนหน้านี้ของ Evrynet ได้แก่ #HashKey Capital, #Everest Ventures, Hanwha Investments and Securities และ Seven Bank เป็นต้น
***
ไล่ซะยาวเลย… เอาเป็นว่า จบแค่นี้ก่อน ในการเกริ่น… ตอน EP 1… แต่!!
ก่อนจบ เพื่อเป็นการสนับสนุนผมเล็กน้อยนะ ผมอยากได้ NFT อ่ะ! 🤖 แถมคุณก็ได้ลุ้นรับ #NFT !! เหมือนกัล รีบไปลุ้นโลด!!
ทาง EvryNet กำลัง ไล่แจก 🎉 #EvryNFT 👾 ผมเห็นว่าเขาให้ทุกท่าน สามารถไปลุ้นรับ NFT ได้ เมื่อทำตามเงื่อนไขบน gleam นะครับ ไปกดกันได้ แถม ยังช่วยสนับสนุนผมเล็กน้อย ให้ลุ้น NFT ด้วย ฮิฮิ ^^
(บน FB เดี๋ยวผมจะแปะลิ้งค์ผม ในเม้นท์ นะครับ)
(ยังไง อย่าลืม DYOR ครับ)
#EarthDeFIRE รายงาน 28/04/2022
โฆษณา