2 พ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
TOXIC PRODUCTIVITY ทำงานเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ
.
.
นี่เราขยันน้อยไปหรือเปล่า? งานที่ทำไปมันใช้หรือเปล่า?
กลับบ้านก่อน ไม่ทำโอที คนอื่นจะมองว่าเราไม่ดีไหมนะ?
.
‘Toxic Productivity’ คือ คนที่มีความต้องการที่จะทำงานตลอดเวลา
อยากให้ตัวเองรู้สึก Productive สุด ๆ เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคมและไม่รู้สึกผิดต่อตนเองจึงต้องทำ
.
Simone Milasas เจ้าของหนังสือ Joy of Business พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
ถึงแม้ว่าเราจะทำงานเสร็จทุกอย่างจนไม่เหลืออะไรให้ทำแล้ว เราก็ยังรู้สึกว่า ตัวเองยังขยันไม่พอและต้องหาอะไรทำต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดอยู่ดี และเมื่อเราปล่อยให้ Toxic Productivity เข้ามาควบคุมชีวิตเราไปเรื่อย ๆ ในท้ายที่สุด เราจะเอาแต่มองหาสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำในแต่ละวัน จนไม่สนใจอีกเลยว่าเราได้ทำอะไรสำเร็จแล้วบ้าง?
.
ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ เนยอยากให้คุณลองเขียน Small Wins ดูค่ะ
Small Wins คือการเขียนชัยชนะเล็กๆ หรือเรื่องที่เราทำสำเร็จได้แต่ละวัน
สิ่งนี้เองมันจะช่วยให้คุณเกิดความมั่นใจ และไม่ต้องคิดไปเองว่าตัวเองยังทำอะไรไม่ดีพอ
.
เพราะสุดท้ายแล้ว ถ้าคุณเอาแต่ห่วงสิ่งที่คนอื่นคิด
คุณก็เหมือนติดอยู่ในวังวนที่ทำให้ชีวิตคุณไปไม่ถึงไหน
.
เมื่อเขียน Small Wins เสร็จแล้ว
คุณก็จะรู้ว่า ตัวเองได้ทำหน้าที่ในส่วนของคุณเต็มที่แล้วเช่นกัน ลองไปปรับใช้กันดูนะ
.
#ครูเนยสอนบูโจ
#บริหารเวลา
#พัฒนาตัวเอง
#มนุษย์เงินเดือน
#ออฟฟิศซินโดรม
โฆษณา