29 เม.ย. 2022 เวลา 11:49 • ไลฟ์สไตล์
เรียนรู้ ‘ความไม่แน่นอน’ ในชีวิต ผ่านการออกจาก Comfort Zone
3
ที่ผ่านมาคุณได้ตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ไปแล้วกี่เรื่อง?
เรื่องเหล่านั้นส่งผลยังไงกับชีวิตคุณตอนนี้บ้าง?
แล้วคุณมีความสุขกับสิ่งที่ได้เลือกหรือเปล่า?
11
ไม่ว่าใครก็ต้องเคยผ่านการตัดสินใจมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ อย่าง การตัดสินใจออกจากงานประจำ หรือ การตัดสินใจซื้อคอนโดฯ บางครั้งสถานการณ์ก็ทำให้เราต้อง ‘เลือก’ ทำบางอย่างและ ‘ปล่อย’ อีกอย่างไป
6
แต่เคยย้อนกลับมาถามตัวเองบ้างไหมว่า เรามี ‘ความสุข’ กับสิ่งที่เลือกมากแค่ไหนกัน?
3
หลายคนอาจตอบไม่ได้เต็มปากนักว่ามีความสุข เพราะในตอนที่ตัดสินใจ เราไม่ได้เลือกเส้นทางใหม่ที่อาจจะทำให้เราสุขที่สุด หรือ ประสบความสำเร็จที่สุด
แต่กลับเลือก ‘เส้นทางเดิม’ ที่คุ้นชินมากที่สุดต่างหาก
2
ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย โดยเฉพาะเมื่อเส้นทางใหม่มักจะพาเราออกจาก ‘Comfort Zone’ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การก้าวออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยอันคุ้นเคยสู่ดินแดนใหม่อันแปลกตา ทำให้เราสั่นคลอนไปด้วยความกังวล ความไม่ปลอดภัย และความไม่มั่นคง
3
เพราะ ‘ความไม่แน่นอน’ เราจึงเลือกที่จะยืนอยู่ตรงที่เดิม แม้จะไม่มีความสุขกับตัวเลือกนี้สักเท่าไรก็ตาม
แต่จริงๆ แล้วความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นกลับไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด! วันนี้เราจะพาทุกคนมาดู 4 ข้อคิดดีๆ เมื่อความไม่แน่นอนเกิดขึ้นกับชีวิตเรา ชวนทุกคนมาเรียนรู้ว่าบางทีการออกจากพื้นที่ปลอดภัย อาจนำไปสู่เรื่องดีๆ ที่เราคาดไม่ถึง
1
1. ถ้ากลัว ‘ความไม่แน่นอน’ ก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้
3
หากคุณว่ายน้ำไม่เป็น แต่ต้องการเรียนว่ายน้ำ คุณคิดว่าวิธีการไหนจะทำให้คุณเรียนรู้ได้เร็วที่สุด เรียนรู้จากตำรา? นั่งมองคนอื่นว่าย? หรือลงไปว่ายน้ำเอง?
5
แน่นอนว่าต้องเป็นการลงไปว่ายน้ำจริงๆ เพราะต่อให้เราอ่านคู่มือว่ายน้ำมากแค่ไหน หรือนั่งดูตัวอย่างนานเท่าไร ก็ไม่เท่ากับการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ แม้จะเต็มไปด้วยความ ‘ไม่แน่นอน’ ว่าเราอาจยังทำท่าไม่ถูกต้องนัก หรือ เราอาจจะสำลักน้ำบ้าง แต่ขอให้ลองก่อน และค่อยๆ เรียนรู้ไปอย่างช้าๆ
3
ดังนั้นลังเลให้น้อยลง หากเราต้องก้าวออกจาก ‘Comfort Zone’ ของตัวเอง เพราะการเตรียมพร้อมเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่การลงมือทำนั้นจะเป็นบทเรียนที่ดีกว่า
2
2. เข้าใจ ‘ความไม่แน่นอน’ ชีวิตก็จะง่ายขึ้น
2
เราจะเสียอะไรบ้างหากมัวแต่กลัวความไม่แน่นอน กังวล และไม่ตัดสินใจเลือกสักที? แน่นอน เราต้องเสียโอกาสไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เสียสุขภาพจิตที่ต้องวิตกกังวล เสียเวลาของเราเอง และอาจจะเสียความสัมพันธ์ เพราะความลังเลของเรานั้นทำให้คนอื่นเสียเวลา
4
ในความเป็นจริงนั้น ไม่ว่าจะเลือกทางไหนเราก็เสี่ยงเจอความไม่แน่นอนทั้งนั้น เพราะมันอยู่รอบตัวเราตลอด ในชีวิตนี้เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นเลือกสักทาง ยอมรับในผลที่จะตามมา และค่อยๆ เรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน
1
เพียงเท่านี้ ชีวิตก็จะง่ายขึ้นมาอีกหน่อย
2
3. ได้ฝึก Resilience Skill ทักษะล้มแล้วลุก!
5
หนึ่งในทักษะการทำงานที่สำคัญในยุคที่เต็มไปด้วยความผันผวนเช่นนี้ คือ ทักษะล้มแล้วลุก หรือ Resilience Skill นั่นเอง
2
การออกจาก Comfort Zone ทำให้เราได้ทดลองทำ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และรับมือกับปัญหาต่างๆ ประสบการณ์ที่เราได้รับนี้จะทำให้เรากลายเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น แม้จะ ‘ล้ม’ ในท่าไหน ก็หาวิธีใหม่ๆ เพื่อที่จะ ‘ลุก’ ขึ้นมาได้อีกครั้ง
2
4. ได้ ‘ความมั่นใจ’ และ ‘ความเชื่อใจ’ ในตนเอง
2
ครั้งแรกที่เราออกไปพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก เรารู้สึกอย่างไร? หลายคนรู้สึกประหม่า ตัวสั่น เสียงสั่น และรู้สึกเหมือนน้ำตาจะไหล แล้วครั้งที่ 20 ที่เราออกไปพูดล่ะ? อาจจะมีใจเต้นบ้างและอาจจะมีพูดผิดบ้าง แต่เรารับมือด้วยรอยยิ้มมั่นใจ ความผิดเล็กๆ แค่นี้เรารีบแก้ไขและดำเนินการต่อได้อยู่แล้ว
4
ความมั่นใจและความเชื่อใจในตนเองว่า ‘เราเอาอยู่’ นี้ ไม่ได้ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด และไม่ได้อยู่ดีๆ ก็ลอยมาให้เราคว้าเอาไว้ แต่เป็นประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาจากการออกนอก Comfort Zone ต่างหาก
2
ทางเลือกมักเข้ามาในชีวิตเราแบบไม่รู้ตัว และเราก็ไม่สามารถเลือกทางเลือกที่ทำให้เรารู้สึกมั่นคงได้ตลอดเวลา ชีวิตเราต่างก็เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แต่การเกาะ ‘Comfort Zone’ จนแน่นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ลองค่อยๆ ปล่อยมือ เปิดรับความไม่แน่นอนเพื่อเรียนรู้แบบไม่ต้องกลัวล้ม ไม่แน่ว่านอกกำแพงอาจมีอะไรที่รอให้เราค้นหาอยู่ก็ได้
4
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
1
โฆษณา