30 เม.ย. 2022 เวลา 12:56 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Anna and the King of Siam, Anna and the King และ The King and I หนังสือ ภาพยนตร์ ละครเวที อะไรคืออะไร
เป็นภาพยนตร์และละครเวทีชื่อดังที่ดัดแปลงจาก “นวนิยาย” ของนักเขียนชาวอังกฤษ Magaret Landon ที่ได้รับความนิยมมาก แพร่หลายทั้งในยุโรปและอเมริกา
เพื่ออรรถรสในการชมภาพยนตร์ และเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็น Soft Power ที่รัฐบาลกำลังโปรโมตอยู่ในขณะนี้ จึงน่าจะทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้โดยสังเขปดังนี้
คนไทยจำนวนไม่น้อยรู้จัก “แหม่มแอนนา” หรือ Anna Leonoven แอนนาถือเป็นคนต้นเรื่องของนวนิยายเรื่องนี้ มีตัวตนจริง แอนนาเป็นแม่ม่ายลูกติด เป็นคนอังกฤษ ส่วนมากใช้ชีวิตในหลายประเทศนอกอังกฤษ รวมทั้งทีสิงคโปร์ก่อนจะย้ายเข้ามาทำงานในสยามในปี 2305 โดยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในราชสำนักสมัยรัชกาลที่ 4 จนมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับรัชกาลที่ 4 เชื้อพระวงศ์ เหล่าข้าราชบริพาร และได้เห็นการใช้ชีวิตของคนในรั้วในวังสมัยนั้นเป็นอย่างดี
แอนนาอยู่ในราชสำนัก 5 ปี ก่อนจะกลับอังกฤษในปี 2410 หลังจากนั้นแอนนาได้เขียนหนังสือออกขาย 2 เล่ม เป็นการเขียนจากความทรงจำของเธอเมื่อครั้งอยู่ในราชสำนักสยาม เล่มแรกออกปี 2413 ชื่อ “The English Governess at the Siamese Court” และเล่มที่สองออกปี 2415 ชื่อ “The Romance of the Harem” ถือว่าเป็นหนังสือบันทึกเรื่องราวชีวิตธรรมดา ไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย
จนกระทั่งปี 2487 (หลังจากแอนนาเสียชีวิตไปแล้ว หรือประมาณ 80 ปี หลังจากหนังสือทั้งสองเล่มของเธอออกขาย) นักเขียนชาวอังกฤษชื่อ Magaret Landon ได้เขียนหนังสือ “นวนิยายอิงชีวประวัติ” ชื่อ “Anna and the King of Siam” ออกขาย โดยนวนิยายนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือทั้งสองเล่มของแอนนา ปรากฎว่าได้รับความนิยมมากทั้งในอังกฤษและประเทศอื่น เป็นที่รู้จักแพร่หลาย พิมพ์หลายภาษาขายหลายประเทศ
หลังจากนวนิยายของ Magaret ได้รับความนิยม ได้มีการนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชื่อ “Anna and the King of Siam” ในปี 2489 ซึ่งถือเป็นการทำเป็นภาพยนตร์ครั้งเเรก
ต่อมาในปี 2494 มีการนำไปดัดแปลงเป็นละครเวที โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “The King and I” (แทนที่จะชื่อ Anna and The King of Siam ตามชื่อนวนิยาย) กลายเป็นละครเวทีที่ได้รับความนิยมมาก แสดงหลายรอบ จัดเเสดงยาวนานต่อเนื่องหลายปี แม้ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีแสดงอยู่ทั้งในอเมริกาและอังกฤษ การทำเป็นละครเวทีในครั้งนี้ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ Yul Brynner ซึ่งแสดงเป็นรัชกาลที่ 4 ให้กลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงคนรู้จักทั่วโลก
ละครเวทีทำให้เรื่องนี้ยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นไปอีกในปี 2499 มีการนำละครเวทีไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชื่อว่า “The King and I” ซึ่งถือว่าเป็นการทำ Musical Movie เป็นครั้งแรกของเรื่องนี้ โดยนำ Yul Brynner พระเอกจากละครเวทีมาเเสดงเป็นพระเอกในภาพยนตร์
ด้วยความที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางและยาวนาน ในปี 2542 มีการนำมาทำเป็นภาพยนตร์แนว Musical Movie อีกครั้งแต่เป็นแบบ Animation ชื่อ “The King and I” ซึ่งถือว่าเป็นภาพยนตร์การ์ตูนครั้งแรกของเรื่องนี้
ล่าสุดในปี 2542 มีการทำเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในชื่อ “Anna and the King” และน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่คนไทยยุคหลังรู้จักดีเพราะมีดาราดัง โจวเหวินฟะ แสดงเป็นรัชกาลที่ 4 และโจดี้ ฟอสเตอร์ แสดงเป็นแหม่มแอนนา ภาพยนตร์ถ่ายทำในมาเลเซีย (เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำในไทย และก็ไม่ได้รับอนุญาติให้ฉายในประเทศไทย)
ตลอดระยะเวลากว่าค่อนศตวรรษ แสดงให้เห็นถึงความเป็นอมตะ ความเป็นที่นิยมตลอดกาลของนวนิยายเรื่อวนี้ อะไรคือเสน่ห์ของนวนิยาย ละครเวที หรือภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ทำให้คนทั่วโลกนิยมและจดจำ เป็นสิ่งที่น่าวิเคราะห์และตีโจทย์ให้แตกเป็นอย่างยิ่ง เป็นอย่างยิ่งก่อนจะลงมือทำ Soft Power ออกไปขาย
แต่เดี๋ยวก่อน .. อนุญาตให้ Anna and the King ฉายในประเทศไทยก่อนได้ไหม!
โฆษณา