1 พ.ค. 2022 เวลา 13:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“พาณิชย์”ประชุมด่วนออกมาตรการดูแลสินค้า 2พ.ค.นี้ ห้ามขึ้นราคามาม่า
2
“พาณิชย์”สั่งห้ามขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าใน18หมวด ด้าน“ค้าภายใน” ประชุมด่วนออกมาตรการดูแลสินค้า 2พ.ค.นี้
ของแพง ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ น้ำมันปาล์มขวด เนื้อสัตว์ วัตถุดิบอาหารสัตว์ หรือแม้แต่ปุ๋ย ที่ขอปรับขึ้นราคหลังจากต้นทุนการผลิตเพิ่มและนำเข้าไม่ได้ ล่าสุดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ประกาศปรับขึ้นปรับราคาขึ้น 0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้ เหตุค่าขนส่ง แป้ง น้ำมันปาล์มพุ่ง แบกรับไม่ไหว รวมถึงราคาน้ำมันดีเซลที่จะมีการปล่อยลอยตัวในวันพรุ่งนี้(1พ.ค.)
แน่นอนว่าคนไทยทั้งประเทศต้องแบกรับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะออกมาป่าวประกาศห้ามขึ้นราคาสินค้าก่อนได้รับอนุญาติและจะมีโทษห้ามปรับขึ้นโดยพละการก็ตาม ก็ไม่ได้ช่วยให้ผู้ผลิตชะลอการปรับราคาแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ทำได้เพียงขอความร่วมมือและตรึงราคาไปก่อนเท่านั้น แต่ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนออกมาช่วยทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม
ล่าสุด นายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าราคาสินค้าเป็นผลกระทบมาจากราคาน้ำมัน เรื่องนี้รัฐบาลได้ช่วยในการตรึงราคาในระยะเวลาหนึ่งตอนนี้เป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายที่จะต้องดำเนินการ ที่สำคัญต้องรับความจริงว่าเมื่อมีการปรับราคาน้ำมันจะมีผลกระทบต่อต้นทุนและค่าขนส่งสินค้า
จะไปกระทบกับราคาสินค้าที่จำหน่ายให้กับผู้บริโภค ในส่วนนี้กระทรวงพาณิชย์ก็อยู่ปลายทาง อย่างไรก็ตามเมื่อต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูให้ดีที่สุด ให้ทั้ง 3 ฝ่ายอยู่ด้วยกัน ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและบริโภค ซึ่งรายละเอียดในแต่ละรายการสินค้าจะมีความแตกต่างกันแต่ละประเภท
และสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีอยู่ 18 รายการ จะพยายามช่วยยืดระยะเวลาอั้นให้ได้นานที่สุด ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้ารายการใดปรับราคาขึ้น สำหรับ 18 รายการนี้ โดยในวันจันทร์ที่2พ.ค.65 กรมการค้าภายในจะมีการประชุมและแถลงมาตรการดูแลราคาสินค้าเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับลอยตัว
สำหรับสินค้า 18 กลุ่มที่กระทรวงพาณิชย์ห้ามขึ้นราคาในช่วงนี้ ประกอบด้วย 1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.หมวดอาหารสด 3.อาหารกระป๋อง 4.ข้าวสารถุง 5.ซอสปรุงรส 6.น้ำมันพืช 7.น้ำอัดลม 8.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 9.เครื่องใช้ไฟฟ้า 10.ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 11.ปุ๋ย 12.ยาฆ่าแมลง 13.อาหารสัตว์ 14.เหล็ก 15.ปูนซีเมนต์ 16.กระดาษ 17.ยา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ 18.บริการผ่านห้าง ค้าปลีก-ส่ง
โฆษณา