1 พ.ค. 2022 เวลา 05:24 • ข่าวรอบโลก
คำกล่าวของนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนในงานแถลงข่าวระหว่างประเทศ
1. เช้านี้ ได้ เตือนสหรัฐฯ อย่างจริงจังและสำรวมว่า อาวุธนิวเคลียร์ของจีนไม่ได้มีไว้สำหรับดูเล่นพวกเราไม่ได้กระทำความผิดหรือขี้ขลาด เพียงแต่คุณไม่มีคุณสมบัติพอ
2.คำตอบของหวังยี่ ไวรัสคือศัตรูตัวฉกาจของมวลมนุษยชาติ ปรากฏได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ จีนถูกไวรัสโควิดตัวใหม่จู่โจม ก็เป็นเหยื่อ เป็นผู้เสียหายเช่นกัน ไม่ใช่เป็นผู้กระทำความผิด ยิ่งไม่ใช่เป็น"ผู้สมรู้ร่วมคิด" ในการก่อเหตุร้ายเรื่องไวรัส เมื่อในปีที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ได้รับการวินิจฉัยครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาและแพร่ระบาดในวงกว้าง แพร่ระบาดไปยัง 214 ประเทศและภูมิภาค คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 200,000 คน มีใครเคยขอให้สหรัฐอเมริกาชดใช้ความเสียหายในครั้งนั้นไหม?
ในช่วงปี 1980 โรคเอดส์ถูกค้นพบครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาและแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความเจ็บปวดแก่ผู้คนและครอบครัวจำนวนมาก มีใครบ้างไหมที่เรียกร้องค่าชดเชยจากประเทศสหรัฐอเมริกา? ความวุ่นวายทางการเงินในสหรัฐอเมริกาในปี 2008 เมื่อ Lehman Brothers ล้มละลาย ในที่สุดก็กลายเป็นวิกฤตการเงินโลก มีใครเรียกร้องค่าชดเชยจากสหรัฐฯ บ้างไหม? สหรัฐฯ ต้องชัดเจนว่าศัตรูของพวกเขาคือไวรัส ไม่ใช่จีน
3. Wang Yi กล่าวต่อไปว่า: หาก Biden และ Blinken และคนอื่น ๆ ไม่ใช่มีโรคอัลไซเมอร์ในวัยชรา พวกเขาก็ควรจะรู้ชัดเจนว่าจีนปัจจุบันไม่ใช่จีนสมัยอดีตที่โดนเหยียบย่ำโดย "กองกำลังพันธมิตรแปดชาติ" และ จีนก็ไม่ใช่อิรัก หรือเวเนซุเอลา หรือซีเรีย ไม่ใช่ว่าคุณคิดอยากมาก็มา คุณอยากตรวจสอบก็ให้ตรวจสอบ จีนไม่ได้ทำความผิดและขี้ขลาด แต่เพราะคุณไม่มีคุณสมบัติพอ และคุณก็ไม่มีคุณสมบัติตรวจสอบด้วย
ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด เราได้เชิญ WHO และผู้เชี่ยวชาญของจีนให้ทำการตรวจสอบร่วมกันในพื้นที่ระบาด และนำเสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการระบาดและการแพร่กระจายของ coronavirus ใหม่ คำร้องขอสอบสวนของทรัมป์นั้นไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่งและเป็นการแสดงความเป็นเจ้าโลก พวกเขาให้สหรัฐฯ อยู่เหนือองค์กรระหว่างประเทศ เหนือมนุษยชาติทั้งหมด และดูเหมือนว่าพวกเขาจะเชื่อถืออเมริกาเท่านั้น แต่อเมริกาน่าเชื่อถือได้จริงหรือ? ดูอิรักและเวเนซุเอลาเป็นตัวอย่างได้
4. เราต้องเตือน Biden ว่าถ้าคุณยังต้องการเล่นกลเม็ดเล่นเล่ห์เหลี่ยมกับจีนอีก ควรคิดให้ดีแล้วค่อยว่ากัน เพราะประชาชน 1.4 พันล้านคนจะไม่ยอมแน่นอน กองทัพ 2 ล้านคนของจีนไม่ใช่เครื่องประดับตกแต่ง แต่เป็นกำแพงเหล็กของจีน ขีปนาวุธ Dongfeng ของจีนไม่ได้ใช้เพื่อการยิงเป้า แต่เพื่อไล่ตีสุนัขและหมาป่า เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของจีนไม่ได้ใช้เพื่อท่องเที่ยวใต้ทะเล แต่เพื่อโจมตีแขกที่ไม่ได้รับเชิญ อาวุธนิวเคลียร์ของจีน ไม่ได้ใช้เพื่อข่มขู่ใคร แต่เพื่อเอาไว้ป้องกันตัว ถ้าใครอยากลิ้มรสก็ลองคิดดูก่อนนะครับ แล้วจึงบอกกล่าวให้เราก็ได้
5. เราต้องการเตือนไบเดนว่า ถ้าเขาต้องการค่าชดเชยจากจีน ควรจะต้องคิดบัญชีกันนับตั้งแต่ตอนที่กองกำลังพันธมิตรแปดชาติบุกจีน จนถึงคดีของหวังยี่เพิ่งจะกล่าวมาข้างต้นนี้ คุณควรชดใช้หนี้เก่าของจีนและของโลกก่อนค่อยว่ากัน
6. ปัจจุบันนี้จีนอยู่ในตำแหน่งที่ดีมากของโลก ถือเป็นประเทศแรกที่ควบคุมโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสตัวใหม่ และเป็นประเทศแรกที่เข้าสู่ระยะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ตอนนี้เรากำลังเพิ่มกำลังในการส่งออกวัสดุต้านการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ในด้านยอดรวมของเศรษฐกิจจีนตอนนี้ได้เแซงอเมริกาไปแล้วและเป็นช่วงเวลากำลังยกระดับขนาดใหญ่ซึ่งแซงหน้าสหรัฐอเมริกาเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไบเดนรับไม่ได้ สหรัฐฯ ได้ถูกไบเดนลากไปจมปลักอยู่กับโครนดิน ในเวลานี้ ไบเดนไม่อยากให้ ประเทศจีนและคนทั้งโลกอยู่เย็นเป็นสุข คำพังเพยของจีนว่าไว้เช่นนี้ เราจงอย่ามีใจปองร้ายต่อผู้อื่น แต่กับไบเดนพึงต้องระวังตัวไว้เป็นยอดดี กรรมใดใครก่อกรรมนั้นย่อมคืนสนอง
ฉันหวังว่าชาวจีนทุกคนสามารถส่งต่อบทความนี้ จักทำให้จีนของเราแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ และสนับสนุนกลุ่มผู้รักชาติทั้งหมด สามัคคีคือพลัง
โฆษณา